Luật sư bảo vệ có thể xin hoãn phiên tòa vì bị ốm có được không?

Luật sư bảo vệ có thể xin hoãn phiên tòa vì bị ốm không? Đây là vấn đề được nhiều người quan tâm trong các phiên tòa bởi lẽ trong phiên tòa Luật sư đóng vai trò quan trọng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thân chủ. Vậy pháp luật quy định như thế nào trong trường hợp luật sư bảo vệ xin HOÃN PHIÊN TÒA vì bị ốm. Các trường hợp nào được hoãn phiên tòa theo quy định của pháp luật. Bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề trên.

Hoãn phiên tòa sơ thẩm phúc thẩm

Trường hợp được hoãn phiên Tòa

>> Xem thêm: Các Trường Hợp Toàn Án Tạm Hoãn Phiên Tòa Dân Sự

Hoãn phiên tòa là gì?

Hoãn phiên tòa được hiểu là việc tạm dừng xét xử tại phiên tòa sơ thẩm hoặc phúc thẩm trong các trường hợp pháp luật quy định.

Các trường hợp hoãn phiên tòa

>> Xem thêm: Người Bị Kiện Được Vắng Mặt Tại Phiên Tòa Mấy Lần ?

Hoãn phiên tòa sơ thẩm

Tạm ngừng phiên tòa dân sự

Quy định của pháp luật về hoãn phiên tòa.

Căn cứ Khoản 1, Điều 233, Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, các trường hợp hoãn phiên tòa sơ thẩm dân sự bao gồm các trường hợp sau:

  • Tại phiên tòa phải thay đổi Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thẩm tra viên, Thư ký tòa án (Khoản 2, Điều 56);
  • Tại phiên tòa phải thay đổi Kiểm sát viên (Khoản 2, Điều 62);
  • Tại phiên tòa phải thay đổi người giám định, người phiên dịch (Khoản 2, Điều 84);
  • Khi đương sự, vợ chồng hoặc người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự được triệu tập nhưng vắng mặt lần thứ nhất tại phiên tòa hoặc vắng mặt lần thứ hai do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan; Không có đơn đề nghị xét xử vắng mặt (Điều 227);
  • Khi người làm chứng vắng mặt gây khó khăn, ảnh hưởng đến việc giải quyết khách quan, toàn diện vụ án tại phiên tòa (Khoản 2, Điều 229);
  • Trường hợp người giám định vắng mặt thì Hội đồng xét xử quyết định vẫn tiến hành xét xử hoặc hoãn phiên tòa (Khoản 2, Điều 230);
  • Trường hợp người phiên dịch vắng mặt mà không có người khác thay thế (Khoản 2, Điều 231);
  • Khi người tham gia tố tụng vắng mặt và có người đề nghị hoãn phiên tòa (Điều 241).

Hoãn phiên tòa phúc thẩm

Căn cứ Điều 296, Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 quy định các trường hợp hoàn phiên tòa đối với tòa phúc thẩm bao gồm:

  • Kiểm sát viên có kháng nghị phúc thẩm đồng thời được phân công tham gia phiên tòa phúc thẩm vắng;
  • Người kháng cáo, người không kháng cáo nhưng có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc kháng cáo, kháng nghị, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ nhất mà vắng mặt trừ trường hợp họ có đơn đề nghị xét xử vắng mặt thì Tòa án tiến hành phiên tòa phúc thẩm xét xử vắng mặt họ.
  • Người kháng cáo được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vắng mặt thì bị coi như từ bỏ việc kháng cáo và Tòa án đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với yêu cầu kháng cáo của người đó, trừ trường hợp người đó đề nghị xét xử vắng mặt thì Tòa án tiến hành phiên tòa phúc thẩm xét xử vắng mặt họ.
  • Trường hợp người kháng cáo vắng mặt vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan thì phải hoãn phiên Tòa.
  • Trường hợp có nhiều người kháng cáo, trong đó có người kháng cáo được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vắng mặt nhưng không có đơn đề nghị xét xử vắng mặt thì coi như người đó từ bỏ việc kháng cáo và Tòa án đưa vụ án ra xét xử. Trong phần quyết định của bản án, Tòa án đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với phần kháng cáo của người kháng cáo vắng mặt đó.
  • Người không kháng cáo nhưng có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc kháng cáo, kháng nghị và những người tham gia tố tụng khác đã được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn vắng mặt thì Tòa án tiến hành xét xử vụ án.

Pháp luật trường hợp Luật sư bảo vệ xin hoãn phiên tòa vì bị ốm

Luật sư bảo vệ trong phiên tòa được tham gia với tư cách là người đại diện theo ủy quyền, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong vụ án dân sự.

Theo các trường hợp quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, nếu Tòa triệu tập lần đầu mà vắng mặt thì Tòa án sẽ ra quyết định hoãn phiên tòa trừ trường hợp người đó đề nghị xét xử vắng mặt, Tại đây theo pháp luật Dân sự không đề cập đến lý do Luật sư vắng mặt.

Đối với lần triệu tập lần hai Tòa án, Luật sư vắng với lý do bất khả kháng, trở ngại khách quan, không có đơn xin xét xử vắng mặt thì tòa án sẽ hoãn phiên tòa.

  • Bất khả kháng là trường hợp con người không biết trước hoặc biết trước và có sự chuẩn bị, khắc phục hậu quả nhưng không được như: Dịch bệnh, chiến tranh, thiên tai, động đất, lũ lụt…
  • Trở ngại khách quan là những trở ngại bên ngoài khách quan tác động làm cho người có quyền và lợi ích hợp pháp không thể biết được quyền lợi mình đang bị xâm phạm hoặc không thể thực hiện được quyền và nghĩa vụ dân sự của mình.

Do đó nếu Luật sư bị Tòa án triệu tập lần đầu mà bị ốm không đến, thì không cần xin hoãn phiên tòa, Tòa án cũng hoãn phiên tòa theo quy định của pháp luật vì quyền và lợi ích của bên liên quan.

Đối với lần thứ hai bị triệu tập, Tòa án sẽ xem xét liệu ốm có phải là trường hợp bất khả kháng hay trở ngại khách quan đối với Luật sư. Nếu Tòa án coi đây trường hợp bất khả kháng hay trở ngại khách quan đối với Luật sư thì Tòa án sẽ ra quyết định hoãn phiên tòa. Ngược lại, Tòa án sẽ không hoãn phiên tòa.

Vai trò của Luật sư trong việc hoãn phiên tòa

Quyết định tạm ngừng phiên tòa dân sự

Luật sư hỗ trợ tư vấn, giải đáp thắc mắc.

Hoãn phiên tòa là một quyết định cho Thẩm phán Tòa án ra quyết định nhằm tạm dừng việc xem xét phiên tòa sơ thẩm, phiên tòa phúc thẩm. Việc này ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các bên trong phiên tòa. Do đó để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của thân chủ, Luật sư đóng vai trò trong:

  • Hỗ trợ tư vấn, giải đáp thắc mắc;
  • Soạn đơn đề nghị hoãn phiên tòa;
  • Thay mặt thân chủ làm việc với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Trên đây là bài viết liên quan đến vấn đề luật sự có được hoãn phiên tòa vì bị ốm không? Nếu có bất kỳ thắc mắc liên quan đến vấn đề trên cần được hỗ trợ tư vấn của luật sư, vui lòng liên hệ công ty Luật Long Phan PMT theo hotline:1900.63.63.87 để được TƯ VẤN LUẬT DÂN SỰ. Xin cảm ơn.

Scores: 4.5 (51 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8