Trách nhiệm bồi thường thiệt hại nhà cửa do công trình xây dựng gây ra

Bồi thường thiệt hại nhà cửa do công trình xây dựng gây ra là chế định quan trọng nhằm bảo vệ lợi ích của chủ thể khi nhà cửa của chủ thể đó bị thiệt hại do CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG khác gây ra. Vậy pháp luật hiện hành quy định vấn đề này ra sao? Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về trách nhiệm bồi thường trong trường hợp này.

thiệt hại nhà cửa do công trình xây dựng khách gây ra

Bị thiệt hại do công trình xây dựng khác

Quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng được quy định tại Điều 584 BLDS 2015 như sau:

  • Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.
  • Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.
  • Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này.

Điều 585 BLDS 2015 quy định về các nguyên tắc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng như sau:

  • Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
  • Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình.
  • Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì bên bị thiệt hại hoặc bên gây thiệt hại có quyền yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.
  • Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.
  • Bên có quyền, lợi ích bị xâm phạm không được bồi thường nếu thiệt hại xảy ra do không áp dụng các biện pháp cần thiết, hợp lý để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại cho chính mình.

>>>Xem thêm: THỦ TỤC KIỆN ĐÒI BỒI THƯỜNG DO NHÀ BỊ HƯ HẠI TỪ CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG BÊN CẠNH

trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

Bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

Điều kiện phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

Từ quy định của Bộ luật dân sự, có thể thấy điều kiện phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng> như sau:

Thứ nhất, có thiệt hại xảy ra.

Đầu tiên, muốn áp dụng trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng thì phải xác định được có thiệt hại xảy ra hay không và thiệt hại là là bao nhiêu. Chỉ khi xác định được thiệt hại ở mức nào, bao nhiêu thì mới có thể xác định được mức bồi thường thiệt hại tương ứng.

Trong trường hợp này, thiệt hại nhà cửa được xem là thiệt hại về tài sản. Thiệt hại về tài sản được quy định tại Điều 589 BLDS 2015 như sau:

  • Thiệt hại do tài sản bị xâm phạm bao gồm:
  • Tài sản bị mất, bị hủy hoại hoặc bị hư hỏng.
  • Lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản bị mất, bị giảm sút.
  • Chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại.
  • Thiệt hại khác do luật quy định.

Thứ hai, hành vi gây thiệt hại là hành vi trái pháp luật.

Hành vi trái pháp luật là hành vi mà đáng ra chủ thể không được phép thực hiện hành vi đó. Hành vi gây thiệt hại có thể là hành vi hợp pháp nếu người thực hiện hành vi theo nghĩa vụ mà pháp luật hoặc nghề nghiệp buộc họ phải thực hiện các hành vi đó. Trong trường hợp đó thì người thực hiện hành vi không phải bồi thường thiệt hại. Ngoài ra, các hành vi gây thiệt hại trong trường hợp phòng vệ chính đáng, trong tình thế cấp thiết hoặc có sự đồng ý của người bị hại thì người đó cũng không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Thứ ba, có lỗi của người gây thiệt hại.

Khi một người có đủ nhận thức và điều kiện để lựa chọn cách xử sự sao cho xử sự đó phù hợp với pháp luật, tránh thiệt hại cho chủ thể khác nhưng vẫn thực hiện hành vi gây thiệt hại thì người đó bị coi là có lỗi. Lỗi được phân ra thành lỗi cố ý và lỗi vô ý.

Thứ tư, phải có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật và thiệt hại xảy ra.

Thiệt hại xảy ra là kết quả của hành vi trái pháp luật hay ngược lại. Tuy nhiên, việc xác định mối quan hệ nhân quả khá phức tạp và cần đánh giá nhiều yếu tố một cách thận trọng, khách quan và toàn diện.

>>>Xem thêm: HƯỚNG DẪN THỦ TỤC YÊU CẦU BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO BỊ TAI NẠN GIAO THÔNG

tài sản bị thiệt hại

Nhà cửa bị thiệt hại

Bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác gây ra

Chủ thể chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại

Điều 605 BLDS 2015 quy định các chỉ thể có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác gây ra như sau:

  • Chủ sở hữu.
  • Người chiếm hữu.
  • Người được giao quản lý nhà cửa, công trình xây dựng.
  • Người sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng.

Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại

Trường hợp 1:

Để làm phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại của chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng nguyên đơn cần chứng minh 03 điều kiện:

  • Có thiệt hại.
  • Có sự tự thân tác động của nhà cửa, công trình xây dựng.
  • Có mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại với sự tự thân tác động của nhà cửa, công trình xây dựng mà không cần chứng minh lỗi của chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng.

Trường hợp 2:

Để buộc người thi công phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại thì nguyên đơn lại phải chứng minh 04 điều kiện:

  • Có thiệt hại.
  • Có hành vi trái pháp luật của người thi công.
  • Có mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại với hành vi trái pháp luật của người thi công.
  • Quan trọng nhất là phải chứng minh được lỗi của người thi công. Có nghĩa, nếu người thi công có lỗi họ phải liên đới cùng chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng bồi thường thiệt hại.

>>>Xem thêm: THỦ TỤC GIÁM ĐỊNH THIỆT HẠI DO XÂY DỰNG NHÀ KẾ BÊN GÂY RA LÀ GÌ?

Luật sư hỗ trợ tư vấn về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

  • Tư vấn quy định pháp luật về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng: Điều kiện bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, chủ thể chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, nguyên tắc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng…
  • Xác định mức thiệt hại phải bồi thường, giúp người bị thiệt hại nhận lại được mức bồi thường, bù đắp tương ứng với những gì người bị thiệt hại đã mất.
  • Tư vấn thủ tục khởi kiện đòi bồi thường.

Trên đây là bài viết hướng dẫn của chúng tôi về “Trách nhiệm bồi thường thiệt hại nhà cửa do công trình xây dựng gây ra”. Nếu quý bạn đọc còn có thắc mắc về vấn đề bồi thường thiệt hại  ngoài hợp đồng nói riêng và pháp luật dân sự nói chung, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE 1900.63.63.87 để được tư vấn luật đất đai và được hỗ trợ tốt nhất. Xin cảm ơn!

Scores: 4.9 (40 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8