Khiếu nại kết quả giám định tổn thất bảo hiểm hàng hóa

 Khiếu nại kết quả giám định tổn thất bảo hiểm hàng hóa xảy ra khi một trong các bên của hợp đồng bảo hiểm hàng hoá không đồng ý với kết quả giám định. Để hiểu rõ hơn về quy định của pháp luật về giám định tổn thất bảo hiểm hàng hóa, mời quý bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Tổn thất hàng hoáTổn thất hàng hoá

Giám định tổn thất hàng hoá là gì?

Khoản 12 Điều 4 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022: Giám định tổn thất bảo hiểm là hoạt động xác định hiện trạng, nguyên nhân, mức độ tổn thất và tính toán phân bổ trách nhiệm bồi thường tổn thất làm cơ sở giải quyết bồi thường bảo hiểm

Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 đã giữa nguyên định nghĩa về giám định tổn thất bảo hiểm tại Khoản 25 Điều 3 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000 sửa đổi, bổ sung 2019. Theo đó, việc giám định tổn thất được coi là quyền lợi, nghĩa vụ của công ty bảo hiểm và chủ sở hữu hàng hoá. Khi xảy ra sự kiện làm hàng hoá bị tổn thất, doanh nghiệp bảo hiểm cần phải thực hiện việc giám định tổn thất để xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại để đưa ra mức bồi thường phù hợp.

Giám định tổn thất là việc làm của các chuyên viên giám định, của người bảo hiểm hoặc của các công ty giám định được người bảo hiểm uỷ quyền, nhằm xác định mức độ và nguyên nhân của tổn thất làm cơ sở cho việc bồi thường

Hợp đồng bảo hiểm hàng hoáHợp đồng bảo hiểm hàng hoá

Quy định về giám định tổn thất hàng hoá để bồi thường bảo hiểm

Giám định tổn thất bảo hiểm hàng hoá được sử dụng trong hợp đồng bảo hiểm tài sản. Hợp đồng bảo hiểm tài sản là thỏa thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, trong đó bên bảo hiểm sẽ bồi thường cho bên mua bảo hiểm trong trường hợp hàng hóa vận chuyển bị tổn thất, hư hỏng do rủi ro gây ra.

Khoản 1 Điều 48 Luật kinh doanh bảo hiểm 2000 sửa đổi bổ sung 2019  quy định về giám định tổn thất như sau:

Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm hoặc người được doanh nghiệp bảo hiểm ủy quyền thực hiện việc giám định tổn thất để xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất. Chi phí giám định tổn thất do doanh nghiệp bảo hiểm chịu.

Luật kinh doanh bảo hiểm 2022 giữ nguyên quy định trên khi cho phép doanh nghiệp bảo hiểm tự thực hiện hoặc uỷ quyền thực hiện việc giám định tổn thất. Kết quả giám định tổn thất được thể hiện trong biên bản giám định để làm căn cứ cho việc bồi thường bảo hiểm.

Khiếu nại kết quả giám định tổn thất bảo hiểm hàng hoá ở đâu?

Kết quả giám định do cơ quan thực hiện giám định chịu trách nhiệm. Việc giám định tổn thất phải tuân theo nguyên tắc trung thực, khách quan, khoa học, kịp thời, chính xác. Trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cung cấp kết quả sai thì phải bồi thường, trả tiền phạt vi phạm theo Điều 266 Luật Thương mại 2005. Chứng thư giám định có giá trị pháp lý đối với cả hai bên nếu các bên có thoả thuận về việc sử dụng chứng thư giám định của một thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cụ thể. Nếu không có thoả thuận, bên kia trong hợp đồng sẽ có quyền yêu cầu giám định lại.

Trường hợp không đồng ý với kết quả giám định tổn thất bảo hiểm hàng hoá, các bên có thể thỏa thuận thuê giám định viên độc lập để tiến hành giám định lần hai.

Hướng xử lý khi không thống nhất với kết quả giải quyết khiếu nại

Trong trường hợp không thoả thuận được việc thuê giám định viên độc lập thì một trong các bên được quyền yêu cầu Tòa án hoặc trọng tài trưng cầu giám định. Kết luận của lần giám định này có giá trị bắt buộc đối với các bên.

Cơ sở pháp lý: Khoản 2 Điều 48 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000 sửa đổi, bổ sung 2019

Khi không thống nhất với kết quả giám định tổn thất hàng hoá để bồi thường bảo hiểm, một trong các bên có thể khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp về giám định thiệt hại đối với hàng hoá được bảo hiểm. Trình tự, thủ tục yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp được tiến hành theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

Giám định tổn thất bảo hiểm hàng hoáGiám định tổn thất bảo hiểm hàng hoá

Luật sư tư vấn khiếu nại giám định tổn thất bảo hiểm hàng hoá

  • Tư vấn giải quyết tranh chấp về giám định hàng hóa trong hợp đồng bảo hiểm
  • Nghiên cứu hợp đồng bảo hiểm, tìm ra những điểm lợi thế của khách hàng
  • Đại diện cho Khách hàng khi tranh tụng tại Tòa án hoặc làm việc với bên thứ ba
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý khác có liên quan.

Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, chứng thư giám định tổn thất có ý nghĩa rất quan trọng cho các bên trong việc xác định nguyên nhân, mức độ thiệt hại. Trong trường hợp quý khách hàng có thắc mắc về bài viết trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan, vui lòng liên hệ Hotline 1900.63.63.87 để được hỗ trợ

Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  Miễn Phí: 1900.63.63.87