Tự ý bán đất khi các đồng sở hữu chưa đồng ý bị xử lý thế nào

Tự ý bán đất khi chủ sở hữu chưa đồng ý là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Người thực hiện hành vi này có thể phải đối mặt với các chế tài về hành chính, dân sự và hình sự. Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải tuân thủ các quy định tại Luật Đất đai 2024 và các văn bản pháp luật liên quan. Bài viết dưới đây của Long Phan PMT sẽ phân tích chi tiết các quy định pháp luật và hậu quả pháp lý của việc tự ý bán đất không được sự đồng ý của đồng sở hữu.

Không được tự ý bán đất nếu không được sự đồng ý của đồng sở hữu
Không được tự ý bán đất nếu không được sự đồng ý của đồng sở hữu

Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất đồng sở hữu

Căn cứ khoản 1 Điều 45 Luật Đất đai 2024, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc các giấy tờ tương đương.
  • Đất không có tranh chấp
  • Hoặc tranh chấp đã được giải quyết bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bản án, quyết định của Tòa án, quyết định hoặc phán quyết của Trọng tài đã có hiệu lực pháp luật.
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên, áp dụng biện pháp khác để bảo đảm thi hành án theo quy định của pháp luật thi hành án dân sự.
  • Trong thời hạn sử dụng đất.
  • Quyền sử dụng đất không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Đối với đất đồng sở hữu, Điều 27 Luật Đất đai 2024 quy định cụ thể:

  • Nhóm người sử dụng đất có chung quyền sử dụng đất được thực hiện các quyền của người sử dụng đất.
  • Trường hợp quyền sử dụng đất phân chia được theo phần, từng thành viên có thể thực hiện quyền đối với phần của mình sau khi làm thủ tục tách thửa, cấp Giấy chứng nhận.
  • Nếu không phân chia được, các thành viên phải cùng thực hiện quyền hoặc ủy quyền cho người đại diện.

Như vậy, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đồng sở hữu phải có sự đồng thuận của tất cả các đồng sở hữu. Tự ý bán đất mà không được sự đồng ý là vi phạm pháp luật.

Hành vi tự ý chuyển nhượng đất đồng sở hữu sẽ bị xử phạt
Hành vi tự ý chuyển nhượng đất đồng sở hữu sẽ bị xử phạt

>>>Xem thêm: Giải quyết tranh chấp mua bán đất hộ gia đình không có sự đồng ý của các con

Mức hình phạt khi tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa được sự đồng ý của đồng sở hữu

Trách nhiệm về mặt dân sự

Theo Điều 117 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về điều kiện giao dịch có hiệu lực. Theo đó, một trong các điều kiện này là điều kiện về chủ thể. Có thể thấy, trong giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất không được sự đồng ý của đồng sở hữu không đáp ứng về mặt chủ thể thực hiện giao dịch. Do đó, giao dịch có thể bị tuyên bố vô hiệu. Hậu quả pháp lý được quy định cụ thể tại Điều 133 Bộ luật Dân sự 2015, bao gồm:

  • Các bên phải hoàn trả cho nhau những gì đã nhận. Người mua phải trả lại đất, người bán phải hoàn trả tiền hoặc tài sản đã nhận.
  • Bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường.
Giao dịch tự ý chuyển nhượng đất đồng sở hữu có thể vô hiệu
Giao dịch tự ý chuyển nhượng đất đồng sở hữu có thể vô hiệu

Truy cứu trách nhiệm hình sự

Trong trường hợp nghiêm trọng, hành vi tự ý bán đất đồng sở hữu có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 228 Bộ luật Hình sự 2015 về Tội vi phạm quy định về sử dụng đất đai. Cụ thể:

  • Phạt bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm đối với người thực hiện một trong các hành vi: chuyển quyền sử dụng đất trái phép, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.
  • Phạt tiền từ 500.000.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 2 năm đến 7 năm nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp: có tổ chức; phạm tội 2 lần trở lên; tái phạm nguy hiểm; gây hậu quả nghiêm trọng.
  • Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Ngoài ra, nếu có hành vi giả mạo giấy tờ, chữ ký để chiếm đoạt đất đai, người vi phạm có thể bị truy cứu về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ luật Hình sự với mức phạt tù có thể lên đến 20 năm hoặc chung thân.

Tư vấn giải quyết tranh chấp đất liên quan đến việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất sai quy định

Luật sư của Long Phan PMT sẽ thực hiện các công việc sau cho khách hàng:

  • Tư vấn pháp lý về quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan đến quyền sở hữu đất đai.
  • Tư vấn thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Phương án bảo vệ quyền lợi khi bị xâm phạm quyền sở hữu quyền sử dụng đất.
  • Hướng dẫn thu thập, phân tích chứng cứ liên quan đến tranh chấp đất đai.
  • Đại diện khách hàng thương lượng, hòa giải, giải quyết tranh chấp tại tòa án.
  • Soạn thảo đơn khởi kiện, các tài liệu tố tụng cần thiết.
  • Tư vấn các biện pháp khắc phục hậu quả, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho khách hàng.

>>>Xem thêm: Tranh chấp nhà đồng sở hữu giải quyết như thế nào?

Tự ý bán đất khi chủ sở hữu chưa đồng ý là vi phạm pháp luật. Tùy mức độ vi phạm có thể bị xử lý theo quy định. Để tránh các rủi ro pháp lý, Quý khách hàng cần tuân thủ đúng quy định khi thực hiện giao dịch về quyền sử dụng đất. Nếu cần tư vấn chi tiết, vui lòng liên hệ hotline 1900.63.63.87 để được hỗ trợ kịp thời. Luật Long Phan sẽ giải đáp mọi vướng mắc pháp lý cho khách hàng.

Scores: 4.7 (53 votes)

Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8