Mua bán trái phép chất ma túy có được hưởng án treo không?

Mua bán trái phép chất ma túy có được hưởng án treo? Mua bán trái phép chất ma túy là một trong những tội phạm nghiêm trọng được quy định rõ trong luật pháp. Để hiểu rõ về việc áp dụng án treo đối với tội mua bán trái phép chất ma túy, cần phải xét điều kiện để được hưởng án treo. Bài viết dưới đây của Long Phan PMT sẽ  phân tích rõ hơn về các khung hình phạt đối với mua bán trái phép chất ma túy.

Mua bán trái phép chất ma túy có được hưởng án treo

Mua bán trái phép chất ma túy có được hưởng án treo

Án treo là gì

Án treo là biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện  đối với người phạm tội bị phạt tù. Theo Điều 1 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP, Tòa án căn cứ vào nhiều yếu tố để xem xét việc cho người bị kết án tù hưởng án treo.

Để được hưởng án treo, người bị xử phạt tù phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 2 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP (sửa đổi tại Nghị quyết 01/2022/NQ-HĐTP). Cụ thể,

  • Người phạm tội phải bị xử phạt tù không quá 03 năm,
  • Người bị phạt tù có nhân thân tốt,
  • Người bị phạt tù có từ 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trở lên,
  • Người bị phạt tù có nơi cư trú rõ ràng hoặc nơi làm việc ổn định.
  • Ngoài ra, Tòa án phải xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù nếu người phạm tội có khả năng tự cải tạo và việc cho họ hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội.

Việc áp dụng án treo nhằm mục đích giáo dục, cải tạo người phạm tội trong môi trường xã hội bình thường, dưới sự giám sát của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Tội mua bán trái phép chất ma túy được pháp luật quy định như thế nào

Theo quy định tại tiểu mục 3.3 mục 3 Phần II Thông tư liên tịch 17/2007/TTLT-BCA- VKSNDTC-TANDTC-BTP sửa đổi, bổ sung một số điểm của thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP ngày 24/12/2007 của bộ công an, viện kiểm sát nhân dân tối cao, tòa án nhân dân tối cao, bộ tư pháp hướng dẫn áp dụng một số quy định tại chương XVIII các tội phạm về ma túy của bộ luật hình sự năm 1999

Mua bán trái phép chất ma túy là một trong các hành vi sau đây:

  • Bán trái phép chất ma túy cho người khác (không phụ thuộc vào nguồn gốc chất ma túy do đâu mà có) bao gồm cả việc bán hộ chất ma túy cho người khác để hưởng tiền công hoặc các lợi ích khác;
  • Mua chất ma túy nhằm bán trái phép cho người khác;
  • Xin chất ma túy nhằm bán trái phép cho người khác;
  • Dùng chất ma túy nhằm trao đổi thanh toán trái phép (không phụ thuộc vào nguồn gốc chất ma túy do đâu mà có);
  • Dùng tài sản không phải là tiền đem trao đổi, thanh toán… lấy chất ma túy nhằm bán lại trái phép cho người khác;
  • Tàng trữ chất ma túy nhằm bán trái phép cho người khác;
  • Vận chuyển chất ma túy nhằm bán trái phép cho người khác.

Người tổ chức, người xúi giục, người giúp sức cho người thực hiện một trong các hành vi mua bán trái phép chất ma túy được hướng dẫn từ điểm a đến điểm g tiểu mục 3.3 này đều bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Chưa có một văn bản nào định nghĩa rõ hành vi mua bán trái phép chất ma túy là như thế nào. Tuy nhiên, dựa theo quy định của thông tư liên tịch 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC- TANDTC-BTP thì người phạm tội một trong các trường hợp trên thì sẽ bị quy vào tội danh mua bán trái phép chất ma túy.

Các hình phạt đối với mua bán trái phép chất ma túy

Tùy theo số lượng, loại ma túy và các tình tiết tăng nặng khác, người phạm tội có thể bị áp dụng các khung hình phạt cao hơn, lên đến tử hình. Cụ thể, khoản 2 đến khoản 4 Điều 251 quy định các mức hình phạt từ 07 năm đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình đối với các trường hợp nghiêm trọng hơn. Các tình tiết tăng nặng bao gồm: phạm tội có tổ chức, phạm tội 02 lần trở lên, lợi dụng chức vụ quyền hạn, lợi dụng danh nghĩa cơ quan tổ chức, sử dụng người dưới 16 tuổi vào việc phạm tội, đối với nhiều người,…

Ngoài hình phạt tù, người phạm tội còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung như phạt tiền, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định. Tòa án cũng có thể tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản của người phạm tội. Quy định nghiêm khắc này nhằm răn đe, phòng ngừa tội phạm ma túy, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và trật tự xã hội.

>>>Xem thêm: Khung hình phạt tội mua bán trái phép chất ma túy

Mua bán trái phép chất ma túy có được hưởng án treo không?

Các điều kiện để được hưởng án treo quy định tại Điều 2 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng điều 65 của Bộ luật Hình sự 2015 về án treo:

Điều kiện thứ nhất: Bị xử phạt tù không quá 03 năm.

Điều kiện thứ hai: Có nhân thân tốt.

  • Được coi là có nhân thân tốt nếu ngoài lần phạm tội này, người phạm tội luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân ở nơi cư trú, nơi làm việc.
  • Đối với người đã bị kết án nhưng thuộc trường hợp được coi là không có án tích, người bị kết án nhưng đã được xóa án tích, người đã bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị xử lý kỷ luật mà thời gian được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính, chưa bị xử lý kỷ luật tính đến ngày phạm tội lần này đã quá 06 tháng, nếu xét thấy tính chất, mức độ của tội phạm mới được thực hiện thuộc trường hợp ít nghiêm trọng hoặc người phạm tội là đồng phạm có vai trò không đáng kể trong vụ án và có đủ các điều kiện khác thì cũng có thể cho hưởng án treo.

Điều kiện thứ 3: Có từ 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và không có tình tiết tăng nặng.

Điều kiện thứ 4. Có nơi cư trú rõ ràng hoặc nơi làm việc ổn định để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giám sát, giáo dục.

  • Nơi cư trú rõ ràng là nơi tạm trú hoặc thường trú có địa chỉ được xác định cụ thể theo quy định của Luật Cư trú mà người được hưởng án treo về cư trú, sinh sống thường xuyên sau khi được hưởng án treo.
  • Nơi làm việc ổn định là nơi người phạm tội làm việc có thời hạn từ 01 năm trở lên theo hợp đồng lao động hoặc theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Điều kiện thứ 5: Xét thấy không cần phải chấp hành hình phạt tù nếu người phạm tội có khả năng tự cải tạo và việc cho họ hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự 2015 có quy định về tội mua bán bán trái phép chất ma túy định khung hình phạt là từ 02 – 07 năm. Như vậy, căn cứ quy định của pháp luật thì trong trường hợp này nếu đáp ứng được các điều kiện nêu trên thì sẽ được hưởng án treo cho tội danh mua bán trái phép chất ma túy.

>>>Xem thêm: Án treo được áp dụng trong trường hợp nào?

Mua bán trái phép ma túy có được hưởng án treo

Mua bán trái phép ma túy có được hưởng án treo?

Luật sư tư vấn bào chữa đối với các tội danh liên quan đến ma túy

Long Phan PMT cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý chuyên sâu cho các vụ án liên quan đến ma túy. Đội ngũ luật sư của chúng tôi có kinh nghiệm trong việc bào chữa cho các bị cáo bị truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy và các tội danh liên quan. Dịch vụ của Chúng tôi bao gồm:

  • Tư vấn điều kiện hưởng án treo.
  • Tư vấn tội danh và phương án bào chữa đối với tội danh ma túy.
  • Tư vấn điều kiện xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tư vấn khung hình phạt.
  • Hướng dẫn cách xác nhận thông tin nhân thân, thông tin cư trú để được hưởng án treo.
  • Soạn thảo và hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ xin hưởng án treo.
  • Tham gia tranh tụng tại Tòa án với tư các người bào chữa cho bị can, bị cáo.

Luật sư tư vấn về các tội danh liên quan đến ma túy

Luật sư tư vấn về các tội danh liên quan đến ma túy

Mỗi một trường hợp phạm tội mua bán trái phép chất ma túy sẽ được xem xét kỹ lưỡng dựa trên bằng chứng, tình tiết của vụ án và điều kiện nhân thân của bị cáo. Xét thấy nếu đủ điều kiện để được hưởng án treo thì bị cáo sẽ được hưởng án treo. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ luật sư hình sự, xin liên hệ hotline 1900 636 387 của Long Phan PMT  để được hỗ trợ.

Scores: 4.8 (44 votes)

Tham vấn Luật sư: Hà Ngọc Tuyền - Tác giả: Trần Hạo Nhiên

Trần Hạo Nhiên - Chuyên viên pháp lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn các vấn đề pháp luật về hình sự, đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8