Cha mẹ có phải là người giám hộ đương nhiên của con?

Cha mẹ có phải là người giám hộ đương nhiên của con? Theo quy định của pháp luật Việt Nam. Quy định về giám hộ và các thủ tục liên quan được quy định tại Bộ luật Dân sự, Luật Hộ tịch và các văn bản pháp luật khác. Bài viết sẽ phân tích chi tiết các quy định pháp luật về vấn đề giám hộ của cha mẹ đối với con.

Cha mẹ có phải là người giám hộ đương nhiên của con?

Cha mẹ có phải là người giám hộ đương nhiên của con?

Giám hộ là gì? Trường hợp nào cần người giám hộ

Theo khoản 1 Điều 46 Bộ luật Dân sự 2015 thì Giám hộ là việc cá nhân, pháp nhân được luật quy định, được Ủy ban nhân dân cấp xã cử, được Tòa án chỉ định hoặc được quy định tại khoản 2 Điều 48 của Bộ luật này (sau đây gọi chung là người giám hộ) để thực hiện việc chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi (sau đây gọi chung là người được giám hộ).

Theo quy định trên và Khoản 1 Điều 47 Bộ luật Dân sự 2015, giám hộ áp dụng cho ba đối tượng chính.

  • Người chưa thành niên, cụ thể: người dưới 18 tuổi không còn cha mẹ hoặc không xác định được cha mẹ, cha mẹ mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức và làm chủ hành vi, hoặc bị Tòa án tuyên bố hạn chế quyền đối với con; cha mẹ không đủ điều kiện chăm sóc, giáo dục con và có yêu cầu người giám hộ, con chưa thành niên.
  • Người mất năng lực hành vi dân sự.
  • Người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.

Việc giám hộ phải được đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định pháp luật về hộ tịch. Tuy nhiên, người giám hộ đương nhiên vẫn phải thực hiện nghĩa vụ của mình ngay cả khi chưa đăng ký giám hộ (Khoản 3 Điều 46 Bộ luật Dân sự 2015)

Điều kiện để làm người giám hộ

Để trở thành người giám hộ, cá nhân cần đáp ứng các điều kiện theo Điều 49 Bộ luật Dân sự 2015, cụ thể:

  • Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
  • Có tư cách đạo đức tốt.
  • Không được đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đã bị kết án nhưng chưa được xóa án tích về các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của người khác.
  • Không bị Tòa án tuyên bố hạn chế quyền đối với con chưa thành niên.

Ngoài ra, đối với trường hợp người cần được giám hộ lựa chọn người giám hộ trước khi mất năng lực hành vi dân sự, người được lựa chọn phải đồng ý làm người giám hộ. Việc lựa chọn này phải được lập thành văn bản có công chứng hoặc chứng thực.

Điều kiện để trở thành người giám hộ

Điều kiện để trở thành người giám hộ

Cha mẹ có phải là người giám hộ đương nhiên của con?

Theo quy định tại Điều 136 Bộ luật Dân sự 2015, cha mẹ là người đại diện theo pháp luật của con chưa thành niên, không phải là người giám hộ đương nhiên. Chỉ khi con chưa thành niên không còn cha mẹ hoặc cha mẹ không đủ điều kiện làm người đại diện theo pháp luật, mới phát sinh giám hộ.

Cụ thể, theo điểm a, b Khoản 1 Điều 47 Bộ luật Dân sự 2015 thì con chưa thành niên cần người giám hộ trong các trường hợp sau:

  • Không còn cha mẹ hoặc không xác định được cha mẹ.
  • Cha mẹ đều mất năng lực hành vi dân sự.
  • Cha mẹ đều bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.
  • Cha mẹ đều có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.
  • Cha mẹ đều bị Tòa án tuyên bố hạn chế quyền đối với con.
  • Cha mẹ không có điều kiện chăm sóc, giáo dục con và có yêu cầu người giám hộ.

Trong các trường hợp này, theo quy định tại Điều 52 Bộ luật Dân sự 2015 thì người giám hộ đương nhiên của người chưa thành niên sẽ là: anh, chị ruột; ông bà nội, ông bà ngoại; hoặc bác, chú, cô, dì ruột theo thứ tự ưu tiên. Nếu không có ai trong số những người thân thích này, theo Khoản 1 Điều 54 Bộ luật Dân sự 2015 thì Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ cử cá nhân hoặc tổ chức làm người giám hộ.

Tư vấn về giám hộ, thực hiện thủ tục giám hộ

Tại Long Phan PMT, Chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn về giám hộ, thực hiện thủ tục giám hộ hỗ trợ tư vấn các vấn đề sau:

  • Tư vấn về giám hộ đương nhiên, giám hộ cử, giám hộ chỉ định.
  • Hướng dẫn, tư vấn trình tự thủ tục đăng ký giám hộ tại Ủy ban nhân dân cấp xã.
  • Tư vấn, hỗ trợ soạn thảo hồ sơ đăng ký giám hộ.
  • Tư vấn quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của người giám hộ.
  • Tư vấn miễn phí các vấn đề liên quan đến quyền lợi của trẻ em.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn giải quyết tranh chấp quyền giám hộ

Tư vấn pháp luật về giám hộ

Tư vấn pháp luật về giám hộ

Nếu Quý khách cần tư vấn chi tiết về thủ tục giám hộ hoặc các vấn đề pháp lý liên quan, hãy liên hệ Long Phan PMT. Trên đây chúng đã thông tin chi tiết về Cha mẹ có phải là người giám hộ đương nhiên của con? Luật Long Phan PMT sẽ hỗ trợ Quý khách giải quyết mọi thắc mắc và đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho Quý khách và người được giám hộ. Liên hệ qua hotline 1900.63.63.87 của Long Phan PMT để được hỗ trợ giải quyết mọi thắc mắc và đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho Quý khách.

Scores: 4.5 (37 votes)

Luật Long Phan PMT

Công Ty Long Phan PMT hướng đến trở thành một CÔNG TY LUẬT uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực TƯ VẤN PHÁP LUẬT, cung cấp DỊCH VỤ LUẬT SƯ pháp lý. Luật Long Phan PMT hoạt động với phương châm ☞ "lấy chữ tín lên hàng đầu", "xem khách hàng như người thân", làm việc nhanh chóng, hiệu quả. Điều hành bởi Thạc sĩ – Luật sư Phan Mạnh Thăng nỗ lực không ngừng để trở thành một địa chỉ đáng tin cậy của mọi cá nhân, tổ chức.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8