Lập di chúc bằng vi bằng có giá trị pháp lý không?

Lập di chúc bằng vi bằng có giá trị pháp lý không là một trong những vấn đề được nhiều người thắc mắc trong pháp luật thừa kế. Vi bằng có giá trị riêng trong việc trở thành chứng cứ cho các hoạt động pháp lý. Tuy nhiên, Bộ luật Dân sự cũng không quy định rõ là được hay không việc lập di chúc bằng vi bằng,. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết về giá trị pháp lý của di chúc bằng vi bằng để giải đáp các thắc mắc cho quý khách.

Lập di chúc bằng vi bằng

Lập di chúc bằng vi bằng

Các hình thức di chúc được công nhận

Căn cứ theo quy định tại Điều 624 Bộ luật Dân sự 2015 quy định di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết.

Về hình thức, pháp luật hiện hành tại Điều 627 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về di chúc phải được lập thành văn bản. Nếu không thể lập được di chúc bằng văn bản thì có thể di chúc miệng.

Di chúc hợp pháp yêu cầu người lập phải minh mẫn, sáng suốt, không bị lừa dối hoặc cưỡng ép và nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái với quy định của luật

Theo Điều 628 Bộ luật Dân sự 2015, di chúc bằng văn bản bao gồm:

  • Di chúc bằng văn bản không có người làm chứng.
  • Di chúc bằng văn bản có người làm chứng.
  • Di chúc bằng văn bản có công chứng/ chứng thực.

Bên cạnh đó, theo Điều 629 Bộ luật Dân sự 2015 di chúc miệng sẽ thuộc trường hợp tính mạng một người bị cái chết đe dọa và không thể lập di chúc bằng văn bản thì có thể lập di chúc miệng.Tuy nhiên, sau 03 tháng, kể từ thời điểm di chúc miệng mà người lập di chúc còn sống, minh mẫn, sáng suốt thì di chúc miệng mặc nhiên bị hủy bỏ.

>>>Xem thêm: Di chúc không có người làm chứng có hiệu lực pháp luật không

Giá trị pháp lý của di chúc bằng vi bằng

Di chúc lập bằng vi bằng có giá trị pháp lý được pháp luật công nhận. Căn cứ khoản 3 Điều 36 Nghị định 08/2020/NĐ-CP ngày 08/01/2020 quy định vi bằng là nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc dân sự và hành chính theo quy định của pháp luật. Vi bằng cũng là căn cứ để thực hiện các giao dịch hợp pháp khác theo quy định pháp luật.

Khi lập di chúc bằng vi bằng, thừa phát lại sẽ ghi nhận sự việc lập di chúc một cách chính xác. Điều này giúp đảm bảo tính pháp lý và giá trị chứng cứ của di chúc. Di chúc lập bằng vi bằng có thể được sử dụng làm căn cứ trong quá trình giải quyết tranh chấp thừa kế sau này.

Tuy nhiên, để đảm bảo giá trị pháp lý, di chúc bằng vi bằng phải đáp ứng các yêu cầu về nội dung và hình thức theo quy định tại Điều 40 Nghị định 08/2020/NĐ-CP ngày 08/01/2020. Người lập di chúc phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, minh mẫn và tự nguyện. Nội dung di chúc phải rõ ràng, cụ thể và không vi phạm pháp luật.

>>>Xem thêm: Di chúc bằng video có hiệu lực không

Giá trị pháp lý của di chúc bằng vi bằng

Giá trị pháp lý của di chúc bằng vi bằng

>>>Xem thêm: Di chúc viết tay không người làm chứng có giá trị không

Có nên lập di chúc bằng vi bằng

Lập di chúc bằng vi bằng có một số ưu điểm đáng chú ý. Vi bằng được lập bởi thừa phát lại có tính pháp lý cao, giúp đảm bảo giá trị của di chúc. Quy trình lập vi bằng chuyên nghiệp giúp ghi nhận chính xác ý chí của người lập di chúc.

Tuy nhiên, lập di chúc bằng vi bằng cũng có một số hạn chế. Chi phí lập vi bằng có thể cao hơn so với các hình thức di chúc khác. Quy trình lập vi bằng có thể phức tạp và mất thời gian hơn. Không phải địa phương nào cũng có Văn phòng Thừa phát lại, gây khó khăn cho việc tiếp cận dịch vụ.

Cân nhắc giữa ưu và nhược điểm, lập di chúc bằng vi bằng phù hợp với những trường hợp cần đảm bảo tính pháp lý cao. Đặc biệt khi di sản thừa kế có giá trị lớn hoặc nguy cơ tranh chấp cao. Tuy nhiên, cần cân nhắc kỹ về chi phí và tính khả thi trước khi quyết định.

>>>Xem thêm: Điều kiện để di chúc hợp pháp

Dịch vụ tư vấn pháp lý về lập di chúc và thừa kế

Dịch vụ này giúp người lập di chúc hiểu rõ quy định pháp luật và lựa chọn hình thức di chúc phù hợp. Luật sư có thể hỗ trợ soạn thảo nội dung di chúc đảm bảo tính pháp lý.

Luật sư Long Phan PMT sẽ hỗ trợ tư vấn pháp lý về thừa kế với những nội dung sau

  • Tư vấn các hình thức lập di chúc
  • Tư vấn về thời hiệu trong thừa kế
  • Tư vấn phương án xử lý tranh chấp di sản thừa kế
  • Tư vấn căn cứ để yêu cầu hủy bỏ di chúc
  • Tư vấn các quy định liên quan về hàng thừa kế

Dịch vụ tư vấn pháp lý về lập di chúc và thừa kế

Dịch vụ tư vấn pháp lý về lập di chúc và thừa kế

>>>Xem thêm: Hướng dẫn giải quyết tranh chấp tài sản theo di chúc

Di chúc bằng vi bằng có giá trị pháp lý được công nhận tại Việt Nam. Tuy nhiên, Quý khách cần cân nhắc kỹ về chi phí và tính khả thi khi lựa chọn hình thức này. Để đảm bảo tính hợp pháp và hiệu lực của di chúc, Quý khách nên tìm kiếm tư vấn từ các chuyên gia pháp lý. Long Phan PMT cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp về lập di chúc và thừa kế. Hãy liên hệ ngay để được hỗ trợ bảo vệ quyền lợi và tài sản của Quý khách. Liên hệ 1900.63.63.87 để được hỗ trợ chi tiết.

Scores: 5 (44 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8