Các trường hợp đình chỉ điều tra vụ việc cạnh tranh

Các trường hợp đình chỉ điều tra vụ việc cạnh tranh được quy định cụ thể trong pháp luật cạnh tranh. Trong giai đoạn điều tra vụ việc cạnh tranh mà thuộc một trong các trường hợp đó thì cơ quan có thẩm quyền ra quyết định đình chỉ điều tra vụ việc cạnh tranh. Để tìm hiểu rõ quy định pháp luật liên quan đến thủ tục điều tra vụ việc cạnh tranh mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Vụ việc cạnh tranh bị đình chỉ điều tra

Vụ việc cạnh tranh bị đình chỉ điều tra

Quy định về điều tra vụ việc cạnh tranh 

Điều kiện ra quyết định điều tra

Để phát hiện kịp thời và xử lý nhanh chóng các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về cạnh tranh, cơ quan có thẩm quyền ra quyết định điều tra vụ việc cạnh tranh khi đáp ứng các điều kiện sau:

Trường hợp khiếu nại vụ việc cạnh tranh:

Thứ nhất, hồ sơ khiếu nại đầy đủ, hợp lệ theo quy định tại khoản 3 Điều 77 Luật Cạnh tranh 2018 gồm:

  • Đơn khiếu nại theo mẫu do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ban hành;
  • Chứng cứ để chứng minh các nội dung khiếu nại có căn cứ và hợp pháp;
  • Các thông tin, chứng cứ liên quan khác mà bên khiếu nại cho rằng cần thiết để giải quyết vụ việc.

Thứ hai, còn trong thời hiệu khiếu nại. Cụ thể là 03 năm kể từ ngày hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về cạnh tranh được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 77 Luật Cạnh tranh 2018.

Thứ ba, không thuộc các trường hợp trả lại hồ sơ khiếu nại vụ việc cạnh tranh sau đây theo quy định tại Điều 79 Luật Cạnh tranh 2018:

  • Thời hiệu khiếu nại đã hết;
  • Khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia;
  • Bên khiếu nại không bổ sung đầy đủ hồ sơ theo quy định tại khoản 2 Điều 78 của Luật này;
  • Bên khiếu nại xin rút hồ sơ khiếu nại.

Trường hợp Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phát hiện hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về cạnh tranh. Điều kiện để cơ quan có thẩm quyền ra quyết định điều tra vụ việc cạnh tranh là còn trong thời hạn 03 năm kể từ ngày hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về cạnh tranh được thực hiện.

Cơ sở pháp lý: Điều 80 Luật Cạnh tranh 2018.

>>>Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục yêu cầu giải quyết hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Thời hạn điều tra

Theo quy định của pháp luật về cạnh tranh, có thời hạn điều tra cụ thể đối với từng vụ việc cạnh tranh như sau:

  • Đối với vụ việc hạn chế cạnh tranh, thời hạn điều tra là 09 tháng kể từ ngày ra quyết định điều tra; đối với vụ việc phức tạp thì được gia hạn một lần nhưng không quá 03 tháng;
  • Đối với vụ việc vi phạm quy định về tập trung kinh tế, thời hạn điều tra là 90 ngày kể từ ngày ra quyết định điều tra; đối với vụ việc phức tạp thì được gia hạn một lần nhưng không quá 60 ngày;
  • Đối với vụ việc cạnh tranh không lành mạnh, thời hạn điều tra là 60 ngày kể từ ngày ra quyết định điều tra; đối với vụ việc phức tạp thì được gia hạn một lần nhưng không quá 45 ngày.

Lưu ý khi tiến hành gia hạn điều tra cơ quan có thẩm quyền phải được thông báo đến bên bị điều tra và các bên liên quan chậm nhất là 07 ngày làm việc trước ngày kết thúc thời hạn điều tra.

Cơ sở pháp lý: Điều 81 Luật Cạnh tranh 2018.

Tiến hành điều tra vụ việc cạnh tranh

Tiến hành điều tra vụ việc cạnh tranh

>>>Xem thêm: Thời hạn điều tra vụ việc cạnh tranh

Quy định các trường hợp đình chỉ điều tra vụ việc cạnh tranh

Giai đoạn điều tra là giai đoạn quan trọng trong tố tụng cạnh tranh. Trong giai đoạn này, cơ quan điều tra thu thập các chứng cứ về hành vi vi phạm, làm cơ sở để ra quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 86 Luật Cạnh tranh 2018 thì Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh phải ra quyết định đình chỉ điều tra vụ việc cạnh tranh khi thuộc một trong những trường hợp nêu dưới đây:

  • Trong quá trình điều tra không thể thu thập chứng cứ để chứng minh được hành vi vi phạm theo quy định của Luật này;
  • Bên khiếu nại rút hồ sơ khiếu nại và bên bị điều tra cam kết chấm dứt hành vi bị điều tra, cam kết thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả và được Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh chấp thuận;
  • Trường hợp thực hiện điều tra hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về cạnh tranh do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phát hiện, bên bị điều tra cam kết chấm dứt hành vi bị điều tra, cam kết thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả và được Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh chấp thuận.

Theo đó, cơ quan điều tra ra quyết định đình chỉ điều tra đối với vụ việc cạnh tranh khi không có đủ căn cứ để tiếp tục tiến hành mọi hoạt động tố tụng cạnh tranh tiếp theo.

Thẩm quyền ra quyết định đình chỉ điều tra vụ việc cạnh tranh

Tại Điều 86 Luật Cạnh tranh 2018 quy định như sau: Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh ra quyết định đình chỉ điều tra vụ việc cạnh tranh trong các trường hợp… Theo đó, khi vụ việc cạnh tranh thuộc một trong những trường hợp phải đình chỉ điều tra nêu trên thì Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh có thẩm quyền ra quyết định đình chỉ điều tra vụ việc cạnh tranh.

Khi nào vụ việc cạnh tranh được khôi phục điều tra?

Khi một vụ việc cạnh tranh bị đình chỉ điều tra thì có thể được Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh tự mình hoặc theo yêu cầu của Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia hoặc theo đề nghị của các bên liên quan khôi phục điều tra khi thuộc trong các trường hợp sau:

  • Bên bị điều tra không thực hiện, thực hiện không đúng, không đầy đủ cam kết sau: cam kết chấm dứt hành vi bị điều tra, cam kết thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả;
  • Việc chấp thuận cam kết của bên bị điều tra dựa trên các thông tin không đầy đủ, không chính xác hoặc thông tin sai lệch do các bên cung cấp.

Sau khi có quyết định khôi phục điều tra thì cơ quan điều tra phải tiến hành hoạt động điều tra vụ việc cạnh tranh trong thời hạn 04 tháng.

Cơ sở pháp lý: Điều 87 Luật Cạnh tranh 2018.

>>> Xem thêm: Quy trình điều tra, xử lý vi phạm về cạnh tranh theo Luật Cạnh tranh 2018

Dịch vụ tư vấn pháp luật về điều tra vụ việc cạnh tranh

Với mục đích đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng trong quá trình điều tra vụ việc cạnh tranh, chúng tôi cung cấp đến khách hàng dịch vụ tư vấn, hỗ trợ liên quan đến vấn đề điều tra vụ việc cạnh tranh gồm các công việc như sau:

  • Tư vấn các vấn đề pháp lý trong giai đoạn điều tra vụ việc cạnh tranh;
  • Nghiên cứu, tư vấn phương án xử lý cho khách hàng về vụ việc cạnh tranh;
  • Soạn thảo các đơn từ khiếu nại, văn bản và tư vấn cho khách hàng chuẩn bị hồ sơ;
  • Hỗ trợ khách hàng thu thập chứng cứ liên quan đến hành vi vi phạm;
  • Luật sư tham gia cùng khách hàng trong quá trình điều tra vụ việc cạnh tranh để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Trên đây là một số dịch vụ cơ bản, tuỳ thuộc vào tính chất vụ việc cạnh tranh và yêu cầu của khách hàng mà nội dung công việc sẽ khác nhau.

Hỗ trợ thu thập chứng cứ liên quan hành vi vi phạm luật cạnh tranh

Hỗ trợ thu thập chứng cứ liên quan hành vi vi phạm luật cạnh tranh

Theo đó, pháp luật về cạnh tranh quy định cụ thể các trường hợp Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh phải ra quyết định đình chỉ điều tra vụ việc cạnh tranh. Nếu quý độc giả còn thắc mắc hoặc cần được tư vấn chi tiết vui lòng liên hệ luật sư tư vấn thông qua số hotline: 1900.63.63.87. Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, có nhiều kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chúng tôi hy vọng có thể hỗ trợ bạn một cách tốt nhất.

Scores: 4.8 (51 votes)

Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8