Thủ tục thông báo về việc tiếp tục kinh doanh trước hạn

Thủ tục thông báo về việc tiếp tục kinh doanh trước hạn có thể hiểu đơn giản là cần có mẫu đơn xin kinh doanh trở lại, cùng các mẫu giấy xác nhận về thuế, đăng ký và ủy quyền. Tuy nhiên, về hồ sơ và thủ tục thực hiện có thể thay đổi theo thời gian và có thể được áp dụng khác nhau cho từng ngành và loại hình doanh nghiệp. Hãy cùng Luật Long Phan PMT tìm hiểu những quy định pháp lý về thủ tục thông báo tiếp tục kinh doanh trước hạn.
Thông báo về việc tiếp tục kinh doanh trước hạnThủ tục thông báo về việc tiếp tục kinh doanh trước hạn

Thời hạn tạm ngừng kinh doanh

Thời hạn tạm ngừng kinh doanh có thể hiểu đơn giản là việc chuyển tình trạng pháp lý của doanh nghiệp từ “đang hoạt động” sang “tạm ngừng kinh doanh”.

Thời hạn bắt đầu tạm ngừng kinh doanh được xác định là ngày doanh nghiệp đăng ký bắt đầu tạm ngừng kinh doanh và thông báo tạm ngừng kinh doanh.

Ngày kết thúc tạm ngừng kinh doanh là ngày kết thúc thời hạn tạm ngừng kinh doanh mà doanh nghiệp đã thông báo tới Cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc có thể sớm hơn là ngày doanh nghiệp đăng ký tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 66 Nghị định 01/2021/NĐ-CP thời hạn tạm ngừng kinh doanh của mỗi lần thông báo không được quá một năm.

>>> Xem thêm: Mẫu thông báo tạm ngừng kinh doanh

Tiếp tục kinh doanh khi chưa hết thời hạn tạm ngừng được không?

Quy định tại khoản 1 Điều 66 Nghị định 01/2021/NĐ-CP thì doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo, doanh nghiệp gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đặt trụ sở chậm nhất 03 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo.

Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật tình trạng pháp lý của doanh nghiệp đồng thời với tình trạng của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Như vậy doanh nghiệp có nhu cầu tiếp tục kinh doanh trước thời hạn thông báo thì vẫn được phép, nhưng phải có văn bản thông báo gửi đến Phòng đăng ký kinh doanh.

Thông báo tiếp tục kinh doanh trước hạn cho ai?

Để tiếp tục kinh doanh trước hạn sau thời gian tạm ngừng hoặc trước hạn tạm ngừng, doanh nghiệp cần thực hiện một số bước và thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch & đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.
Tại khoản 1 Điều 206 Luật Doanh nghiệp năm 2020 thì khi doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh thì phải có thông báo bằng văn bản gửi đến Cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền chậm nhất là 03 ngày làm việc trước khi tạm ngừng. Điều này được hướng dẫn thi hành tại khoản Điều 66 Nghị định 01/2021/NĐ-CP. Trường hợp tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo, doanh nghiệp gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đặt trụ sở chậm nhất 03 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo.

Thủ tục thông báo tiếp tục kinh doanh trước hạn

Hồ sơ thông báo

Theo quy định tại Điều 66 Nghị định 01/2021/NĐ-CP tiếp tục kinh doanh trước thời hạn gồm các hồ sơ thông báo sau:

  • Thông báo về việc tiếp tục kinh doanh trở lại trước thời hạn đã thông báo ( theo mẫu Phụ lục II-19 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT).
  • Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư.
  • Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký thuế.
  • Văn bản ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ và nhận kết quả nếu không phải là người đại diện theo pháp luật. Văn bản này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.
  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền thực hiện thủ tục (nếu thực hiện ủy quyền).
  • Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực.
  • Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.

Các bước xử lý

Theo quy định tại Điều 66 Nghị định 01/2021/NĐ-CP tiếp tục kinh doanh trước thời hạn thực hiện Thủ tục thông báo về việc tiếp tục kinh doanh trước hạn gồm các bước xử lý sau:

Bước 1. Nộp hồ sơ

Doanh nghiệp nộp hồ sơ bằng một trong hai phương thức:

  • Nộp tại Bộ phận một cửa của Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư tỉnh/ thành phố nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính.
  • Nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng điện tử tại Cổng Thông tin Đăng ký doanh nghiệp Quốc gia.

Nộp phí, lệ phí (nếu có) và nhận giấy biên nhận giải quyết hồ sơ.

Bước 2. Giải quyết hồ sơ

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Phòng đăng ký kinh doanh hoàn tất kết quả giải quyết và chuyển cho bộ phận một cửa phòng đăng ký kinh doanh để trả kết quả.

Bước 3. Nhận kết quả

Nhận kết quả giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa Phòng đăng ký kinh doanh và mang theo các loại giấy tờ sau:

  • Giấy biên nhận giải quyết hồ sơ.
  • Trường hợp không phải Chủ sở hữu hoặc người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp trực tiếp đến nhận kết quả thì theo quy định Điều 12 Nghị định 01/2021/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp, người được ủy quyền phải nộp bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực hợp lệ như nêu trên.
  • Văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật cho cá nhân thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.

Các bước xử lý thủ tục thông báo tiếp tục kinh doanh trước hạnCác bước xử lý thủ tục thông báo tiếp tục kinh doanh trước hạn

Nghĩa vụ thực hiện sau thông báo

Tuân thủ các quy định pháp luật về thuế.

  • Nộp thuế đầy đủ, đúng hạn.
  • Kê khai thuế đầy đủ từ ngày tiếp tục kinh doanh.

Tuân thủ các quy trình pháp lý:

  • Doanh nghiệp cần tuân thủ đầy đủ các quy trình và quy định pháp lý liên quan đến việc tiếp tục kinh doanh.
  • Thực hiện các bước được yêu cầu bởi cơ quan quản lý doanh nghiệp và các cơ quan có thẩm quyền khác.

Doanh nghiệp cần kiểm tra hiện trạng của doanh nghiệp bao gồm:

  • Tình trạng hóa đơn GTGT.
  • Con dấu doanh nghiệp.
  • Khoản nợ đến hạn.
  • Khoản thu đến hạn…

Luật sư tư vấn về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Thủ tục thông báo về việc tiếp tục kinh doanh trước hạn là giải pháp pháp lý thuận tiện và linh hoạt, giúp doanh nghiệp tiếp tục hoạt động trước thời gian tạm ngừng kinh doanh. Chuyên gia pháp lý của chúng tôi đã thực hiện các quá trình tư vấn kỹ lưỡng về quy trình tiếp tục kinh doanh trước hạn, với mục tiêu của chúng tôi là giúp doanh nghiệp duy trì sự ổn định, bảo vệ quyền lợi pháp lý và tái khởi động hoạt động kinh doanh an toàn và hiệu quả.

Với lý do đó Công ty Luật Long Phan PMT sẽ đồng hành và hỗ trợ quý khách hàng các giải pháp pháp lý ổn định hoạt động doanh nghiệp.

  • Tư vấn thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
  • Tư vấn thay đổi đăng ký kinh doanh.
  • Tư vấn chuyển đổi doanh nghiệp.
  • Tư vấn các vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.
  • Tư vấn tạm ngừng kinh doanh.
  • Tư vấn pháp luật kế toán, thuế.
  • Tư vấn giải quyết các tranh chấp nội bộ doanh nghiệp.

Tư vấn hỗ trợ giải pháp cho doanh nghiệpTư vấn hỗ trợ giải pháp cho doanh nghiệp

Thủ tục thông báo về việc tiếp tục kinh doanh trước hạn được thực hiện theo các bước và quy trình cụ thể tại cơ quan quản lý kinh doanh. Việc chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, chính xác cùng các thủ tục pháp lý kịp thời, đúng quy định là quan trọng. Điều này giúp quá trình xử lý đơn xin diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn. Hãy liên hệ hotline 1900.63.63.87 để được đội ngũ Luật sư Doanh nghiệp giàu kinh nghiệm của Công ty Luật Long Phan PMT tư vấn và hỗ trợ.

Bài viết liên quan:

Scores: 5 (56 votes)

Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8