Các trường hợp VIAC được đình chỉ giải quyết vụ tranh chấp

Các trường hợp VIAC được đình chỉ giải quyết vụ tranh chấp được quy định tại Quy tắc tố tụng Trọng tài VIAC. Việc giải quyết tranh chấp bằng Trọng tài đang quy định tại Quy tắc tố tụng Trọng tài VIAC. Việc giải quyết tranh chấp bằng Trọng tài đang trở thành xu thế bởi các bên yêu cầu Trọng tài giải quyết sẽ mang lại những lợi ích nhất định. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cụ thể Hội đồng trọng tài sẽ ra quyết định đình chỉ giải quyết tranh chấp, Luật Long Phan PMT sẽ cung cấp đến khách hàng nội dung liên quan dưới bài viết này.

Trường hợp VIAC đình chỉ giải quyết tranh chấpTrường hợp VIAC đình chỉ giải quyết tranh chấp

Thẩm quyền giải quyết tranh chấp của Trọng tài thương mại

Trọng tài thương mại chỉ giải quyết tranh chấp thương mại khi nhận được yêu cầu của các bên tranh chấp và phải thuộc một trong 03 trường hợp căn cứ theo quy định tại Điều 2 Luật Trọng tài thương mại 2010 về thẩm quyền giải quyết các tranh chấp của Trọng tài được quy như sau:

  • Tranh chấp giữa các bên phát sinh từ hoạt động thương mại. Hoạt động thương mại có thể hiểu là hoạt động nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác;
  • Tranh chấp phát sinh giữa các bên trong đó ít nhất một bên có hoạt động thương mại.
  • Tranh chấp khác giữa các bên mà pháp luật quy định được giải quyết bằng Trọng tài. Mặc dù tiêu chí hoạt động thương mại không được đặt ra, mà chỉ cần trong pháp luật chuyên ngành có quy định cho phép cá bên tranh chấp được giải quyết bằng Trọng tài thương mại.

Ngoài ra, theo quy định Điều 5 của Luật Trọng tài thương mại 2010 thì điều kiện giải quyết tranh chấp bằng Trọng tài được quy định như sau:

  • Tranh chấp được giải quyết bằng Trọng tài nếu các bên có thoả thuận trọng tài. Thỏa thuận trọng tài có thể được lập trước hoặc sau khi xảy ra tranh chấp;
  • Trường hợp một bên tham gia thoả thuận trọng tài là cá nhân chết hoặc mất năng lực hành vi, thỏa thuận trọng tài vẫn có hiệu lực đối với người thừa kế hoặc người đại diện theo pháp luật của người đó, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác;
  • Trường hợp một bên tham gia thỏa thuận trọng tài là tổ chức phải chấm dứt hoạt động, bị phá sản, giải thể, hợp nhất, sáp nhập, chia, tách hoặc chuyển đổi hình thức tổ chức, thỏa thuận trọng tài vẫn có hiệu lực đối với tổ chức tiếp nhận quyền và nghĩa vụ của tổ chức đó, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác.

Như vậy, để giải quyết tranh chấp thương mại thông qua con đường Trọng tài thương mại, điều kiện trước hết phải là giữa các bên có tranh chấp phải có thỏa thuận trọng tài.

>>> Xem thêm: Giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại

Các trường hợp bị đình chỉ giải quyết vụ tranh chấp tại VIAC

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 30 của Quy tắc tố tụng của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) quy định về các trường hợp các vụ tranh chấp sẽ bị đình chỉ giải quyết bởi Hội đồng trọng tài cụ thể như sau:

  • Nguyên đơn hoặc Bị đơn là cá nhân đã chết mà quyền và nghĩa vụ của họ không được thừa kế; Nguyên đơn hoặc Bị đơn là tổ chức đã chấm dứt hoạt động, bị phá sản, giải thể, hợp nhất, sáp nhập, chia, tách hoặc chuyển đổi hình thức tổ chức mà không có tổ chức nào tiếp nhận quyền và nghĩa vụ của tổ chức đó;
  • Nguyên đơn rút Đơn khởi kiện trừ trường hợp Bị đơn có Đơn kiện lại;
  • Nguyên đơn được coi là đã rút Đơn khởi kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 27 của Quy tắc này, trừ trường hợp Bị đơn có yêu cầu tiếp tục giải quyết vụ tranh chấp;
  • Các bên thỏa thuận chấm dứt giải quyết vụ tranh chấp;
  • Khi có Quyết định của Hội đồng Trọng tài theo quy định tại khoản 2 Điều 28 của Quy tắc này;
  • Khi có Quyết định của Tòa án theo quy định của pháp luật.

Theo đó, với quy định trên có 06 trường hợp bị đình chỉ giải quyết. Nếu tranh chấp thuộc một trong những trường hợp được quy định tại Khoản 1 Điều 30 theo quy tắc tố tụng của VIAC thì Hội đồng trọng tài sẽ đình chỉ giải quyết tranh chấp đó.

>>> Xem thêm: Đình chỉ giải quyết tranh chấp bằng trọng tài khi nào

Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt NamTrung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam

Thẩm quyền đình chỉ giải quyết vụ tranh chấp tại VIAC

Thẩm quyền đình chỉ giải quyết vụ tranh chấp tại VIAC được quy định cụ thể tại Khoản 2 Điều 30 Quy tắc tố tụng của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam thì Hội đồng trọng tài là chủ thể có thẩm quyền ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ tranh chấp. Trong trường hợp Hội đồng Trọng tài chưa được thành lập thì Chủ tịch Trung tâm ra Quyết định đình chỉ giải quyết vụ tranh chấp.

Hệ quả pháp lý của việc đình chỉ giải quyết tranh chấp

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 59 Luật Trọng tài thương mại 2010 thì hệ quả pháp lý của việc đình chỉ giải quyết tranh chấp như sau: Khi có quyết định đình chỉ giải quyết tranh chấp, các bên không có quyền khởi kiện yêu cầu Trọng tài giải quyết lại vụ tranh chấp đó nếu việc khởi kiện vụ tranh chấp sau không có gì khác với vụ tranh chấp trước về nguyên đơn, bị đơn và quan hệ pháp luật có tranh chấp, trừ các trường hợp quy định tại điểm c và điểm đ tại Khoản 1 Điều này.

Theo đó, sau khi có quyết định đình chỉ giải quyết tranh chấp của Hội đồng Trọng tài VIAC, các bên không có quyền khởi kiện yêu cầu Trọng tài giải quyết lại vụ tranh chấp đó nếu yêu cầu khởi kiện sau không khác với vụ tranh chấp trước về nguyên đơn, bị đơn và quan hệ pháp luật có tranh chấp. Trừ trường hợp nguyên đơn rút đơn khởi kiện hoặc được coi là đã rút đơn khởi kiện, trừ trường hợp bị đơn yêu cầu tiếp tục giải quyết tranh chấp; Tòa án đã quyết định vụ tranh chấp không thuộc thẩm quyền của Hội đồng trọng tài, không có thỏa thuận trọng tài, thỏa thuận trọng tài vô hiệu hoặc thỏa thuận trọng tài không thể thực hiện được.

Ngoài ra, căn cứ theo Mục II Biểu phí trọng tài của VIAC, phí trọng tài được hoàn trả trong trường hợp đình chỉ giải quyết tranh chấp dưới đây:

  • Trường hợp Hội đồng Trọng tài ra Quyết định đình chỉ giải quyết vụ tranh chấp do thỏa thuận trọng tài không tồn tại hoặc thỏa thuận trọng tài vô hiệu hoặc thỏa thuận trọng tài không thể thực hiện được, VIAC hoàn trả 30% phí trọng tài.
  • Trường hợp Hội đồng Trọng tài ra Quyết định đình chỉ giải quyết vụ tranh chấp khi có Quyết định của Tòa án cho rằng tranh chấp không thuộc thẩm quyền của Trọng tài, VIAC hoàn trả 20% phí trọng tài.

Như vậy, hệ quả của việc đình chỉ giải quyết tranh chấp là đương sự không có quyền khởi kiện yêu cầu Trọng tài giải quyết lại vụ tranh chấp đó (trừ một số trường hợp ngoại lệ) hoặc nếu giải quyết thông qua VIAC thì hệ quả của việc đình chỉ giải quyết tranh chấp là hoàn trả phí trọng tài nêu trên.

Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp trong thương mại bằng trọng tài

Hiện nay, với số lượng các vụ tranh chấp trong thương mại được giải quyết bằng trọng tài ngày một nhiều. Nhằm giúp khách hàng khi gặp phải vấn đề tranh chấp trong thương mại, Luật Long Phan xin cung cấp đến quý khách hàng dịch vụ Luật sư tư vấn giải quyết các tranh chấp thương mại như sau:

  • Hỗ trợ soạn đơn yêu cầu hủy phán quyết của trọng tài;
  • Soạn Đơn khởi kiện, Bản tự bảo vệ, Đơn kiện lại và các đơn từ liên quan đến giải quyết tranh chấp thương mại cho khách hàng;
  • Soạn thảo các phương án bản bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng và giảm thiểu rủi ro và trách nhiệm pháp lý trong các vụ tranh chấp;
  • Luật sư đại diện theo ủy quyền giải quyết tranh chấp thông qua thương lượng, hòa giải Trọng tài thương mại;
  • Luật sư đại diện theo ủy quyền trong các vụ tranh chấp thương mại tham gia phiên họp giải quyết tranh chấp;
  • Hỗ trợ khách hàng yêu cầu công nhận và cho thi hành phán quyết của trọng tài;
  • Tư vấn giúp khách hàng hiểu rõ các quy định pháp luật và các quy trình thủ tục tố tụng tại trọng tài.

Tư vấn giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mạiTư vấn giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại

Tóm lại, trong một số trường hợp, vụ tranh chấp sẽ bị đình chỉ giải quyết tranh chấp bởi VIAC. Các trường hợp bị đình chỉ giải quyết tranh chấp được quy định tại Quy tắc tố tụng của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam. Nếu quý khách hàng còn thắc mắc liên quan đến vấn đề trên, vui lòng liên hệ Luật Long Phan hoặc qua hotline 1900.63.63.87 để được tư vấn kịp thời và nhanh chóng.

Scores: 4.6 (58 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8