Mua ma túy trong thời gian thử thách chịu mức hình phạt nào

Mua ma túy trong thời gian thử thách chịu mức hình phạt nào là thắc mắc cần được giải đáp. Người hưởng án treo phải tuân thủ các nghĩa vụ quy định nhưng có một số trường hợp đang trong thời gian thử thách lại mua bán trái phép chất ma túy. Lúc này, tùy vào mức độ nguy hiểm của hành vi mà có thể phải chịu mức hình phạt tương xứng khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra các mức xử phạt, cách để giảm án khi có hành vi buôn bán ma túy trong thời gian thử thách.

Mua ma túy trong thời gian thử thách

Khi nào bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi mua ma túy?

Khi có hành vi mua chất ma túy trái phép thì người phạm tội có thể rơi vào một số trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự như sau:

  • Trường hợp thứ nhất, nếu có hành vi mua ma túy nhưng chỉ nhằm cất giữ cất giấu bất hợp pháp mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển hay sản xuất trái phép chất ma túy sẽ phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy tại tại Điều 249 Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017 (sau đây viết tắt là BLHS).
  • Trường hợp thứ hai, nếu mua ma túy sau đó bán cho người khác sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại Điều 251 BLHS.
  • Trường hợp thứ ba, nếu mua ma túy để sản xuất chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội sản xuất trái phép chất ma túy theo quy định tại Điều 238 BLHS.

Bên cạnh đó, để chịu trách nhiệm hình sự người mua ma túy còn phải đáp ứng dấu hiệu còn lại của cấu thành tội phạm cụ thể: mặt chủ thể, khách thể, chủ quan

Tuy nhiên, đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy mà không có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy,…thì không bị xử lý hình sự mà chỉ bị xử lý vi phạm hành chính (khoản 1 Điều 23 Nghị định 144/2021/NĐ-CP.

>>>Xem thêm: Phân biệt hành vi mua bán với vận chuyển trái phép ma túy

Quy định pháp luật về thời gian thử thách

Quy định về thời gian thử thách

Điều kiện áp dụng thời gian thử thách

Căn cứ khoản 1 Điều 65 BLHS và và Điều 4 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị quyết 01/2022 /NQ- HĐTP của Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của BLHS thì để được áp dụng thời gian thử thách cần những điều kiện như sau:

  • Khi bị xử phạt tù không quá 03 năm;
  • Căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, nếu xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù, thì Tòa án cho hưởng án treo;
  • Khi cho người phạm tội hưởng án treo, Tòa án phải ấn định thời gian thử thách bằng hai lần mức hình phạt tù, nhưng không được dưới 01 năm và không được quá 05 năm và thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định của Luật Thi hành án hình sự.

Xem thêm: Cách xin hưởng án treo trong vụ án hình sự

Những việc không được làm khi trong thời gian thử thách

Căn cứ khoản 1 Điều 7 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao về hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo thì trong thời gian thử thách thì tội phạm không được phạm tội mới, nếu phạm tội mới trong thời gian thử thách thì Tòa án sẽ quyết định phạt tù đối với tội phạm mới và tổng hợp với hình phạt tù của bản án trước theo quy định tại Điều 55 và Điều 56 của Bộ luật Hình sự.

Cùng với đó, căn cứ Điều 10 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP đã được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 5 Điều 1 Nghị quyết 01/2022/NQ-HĐTP thì đang trong thời gian thử thách không cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án dân sự từ 02 lần trở lên, nếu cố ý vi phạm thì người được hưởng án treo có thể bị Tòa án buộc chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Hình phạt khi mua ma túy trong thời gian thử thách

Hình phạt khi mua ma túy trong thời gian thử thách

Căn cứ Khoản 1 Điều 7 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao về hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo thì “Trường hợp người được hưởng án treo phạm tội mới trong thời gian thử thách thì Tòa án quyết định hình phạt đối với tội phạm mới và tổng hợp với hình phạt tù của bản án trước theo quy định tại Điều 55 và Điều 56 của Bộ luật Hình sự”.

Như vậy, khi đang trong thời gian thử thách chính lại phạm tội mới trong thời gian thử thách, lúc này Tòa sẽ quyết định hình phạt đối với tội phạm mới và tổng hợp với hình phạt tù của bản án trước theo quy định tại Điều 55 và Điều 56 của BLHS 2015.

Tóm lại, khi mua ma túy trong thời gian đang chịu thử thách sẽ phải chịu hình phạt tù hoặc mức hình phạt khác cao hơn tùy theo mức độ nghiêm trọng và tính chất của sự việc.

>>>Xem thêm: Phạm tội mới trong thời gian bị thử thách có bị đi tù không

Tư vấn và bào chữa tội mua bán ma túy và án treo

Để đảm bảo quyền và lợi ích của khách hàng khi bị tội mua bán ma túy, chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn và bào chữa sau:

  • Giải đáp về khung hình phạt cho hành vi mua bán trái phép chất ma túy;
  • Tư vấn hướng bảo vệ tốt nhất cho bị can về tội mua bán trái phép chất ma túy;
  • Tư vấn điều kiện để được hưởng án treo;
  • Bảo vệ quyền và lợi ích của người phạm tội tại Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án.
  • Tham gia tố tụng với tư cách là người bào chữa cho người bị phạm tội mua bán hoặc vận chuyển trái phép chất ma túy;
  • Thực hiện các quyền khiếu nại, kiến nghị để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thân chủ trong các giai đoạn tiến hành tố tụng;
  • Ngoài tư vấn cho tội mua bán trái ma túy thì còn có thể tư vấn về các tội tàng trữ trái phép ma túy, vận chuyển, sản xuất chất ma túy.

>>>Xem thêm: Phải làm gì khi bị triệu tập về hành vi mua bán trái phép chất ma túy

>>>Xem thêm: Có nên thuê luật sư bào chữa tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy không

Việc mua ma túy trong thời gian thử thách sẽ phải chịu mức phạt tù hoặc mức phạt khác nặng hơn tùy theo tính chất và mức độ nghiêm trọng của sự việc. Nếu có bất kỳ thắc mắc liên quan nào hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ Luật sư bào chữa đồng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy vui lòng liên hệ qua Hotline: 1900.63.63.87 để được tư vấn luật hình sự  một cách chi tiết, cụ thể và hiệu quả nhất. Xin cảm ơn.

Scores: 5 (68 votes)

Tham vấn Luật sư: Hà Ngọc Tuyền - Tác giả: Trần Hạo Nhiên

Trần Hạo Nhiên - Chuyên viên pháp lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn các vấn đề pháp luật về hình sự, đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8