Khởi kiện bồi thường thiệt hại khi người nhận ủy quyền gây thiệt hại

Khởi kiện bồi thường thiệt hại khi người nhận ủy quyền gây thiệt hại là vấn đề được nhiều dân quan tâm. Theo đó, người được ủy quyền có trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi có hành vi vi phạm nghĩa vụ đã thỏa thuận trong hợp đồng ủy quyền. Nếu phát sinh tranh chấp, các bên liên quan có thể khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho quý khách hàng những thông tin pháp lý cần thiết.

Bồi thường thiệt hại khi người nhận ủy quyền gây thiệt hạiBồi thường thiệt hại khi người nhận ủy quyền gây thiệt hại

Nghĩa vụ của người nhận ủy quyền

Hợp đồng ủy quyền theo quy định tại Điều 562 Bộ luật Dân sự 2015 được định nghĩa là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Nghĩa vụ của bên được ủy quyền (hay người nhận ủy quyền) được quy định như sau:

  • Thực hiện công việc theo ủy quyền và báo cho bên ủy quyền về việc thực hiện công việc đó.
  • Báo cho người thứ ba trong quan hệ thực hiện ủy quyền về thời hạn, phạm vi ủy quyền và việc sửa đổi, bổ sung phạm vi ủy quyền.
  • Bảo quản, giữ gìn tài liệu và phương tiện được giao để thực hiện việc ủy quyền.
  • Giữ bí mật thông tin mà mình biết được trong khi thực hiện việc ủy quyền.
  • Giao lại cho bên ủy quyền tài sản đã nhận và những lợi ích thu được trong khi thực hiện việc ủy quyền theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật.
  • Bồi thường thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ quy định tại Điều này.

Cơ sở pháp lý: Điều 565 Bộ luật Dân sự 2015.

>>> Xem thêm: Mua đất từ người được ủy quyền, người mua cần lưu ý gì?

Người được ủy quyền gây thiệt hại có phải bồi thường không?

Căn cứ Điều 360 Bộ luật Dân sự 2015, người được ủy quyền có nghĩa vụ phải bồi thường thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ được quy định.

Theo đó, người được ủy quyền gây thiệt hại sẽ phải thực hiện bồi thường, căn cứ bồi thường được dựa trên hành vi vi phạm nghĩa vụ được ủy quyền trong hợp đồng, gây thiệt hại trên thực tế và mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm với thiệt hại xảy ra.

Mức bồi thường thiệt hại khi người được ủy quyền vi phạm nghĩa vụ là toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác. (Điều 360 Bộ luật Dân sự 2015)

Các thiệt hại phải được bồi thường khi người được ủy quyền vi phạm gồm thiệt hại về vật chất và thiệt hại tinh thần . (Điều 361 Bộ luật Dân sự 2015)

>>> Xem thêm: Bồi thường thiệt hại trong trường hợp nhiều người cùng gây ra

Thủ tục khởi kiện khi người được ủy quyền gây thiệt hại

Hồ sơ chuẩn bị

Hồ sơ khởi kiện gồm:

  • Đơn khởi kiện
  • Giao dịch mà các bên đã giao kết
  • Các tài liệu, chứng cứ chứng minh quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm
  • Giấy tờ tùy thân của người khởi kiện (CMND/CCCD/Hộ chiếu)
  • Các giấy tờ pháp lý có liên quan khác.

Đơn khởi kiện phải bao gồm các nội dung chính theo quy định tại khoản 4 Điều 189 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015. Mẫu đơn khởi kiện theo mẫu số 23-DS được quy định tại Nghị quyết 01/2017/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ban hành ngày 13/1/2017.

Mẫu đơn khởi kiện bồi thường thiệt hạiMẫu đơn khởi kiện bồi thường thiệt hại

Trình tự thực hiện

Bước 1: Nộp đơn khởi kiện

Người khởi kiện gửi hồ sơ khởi kiện đến Tòa án có thẩm quyền thông qua gửi trực tiếp, bằng đường bưu điện hoặc nộp trực tuyến.

Căn cứ tại khoản 3 Điều 26, Điều 35, Điều 37, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, tranh chấp về hợp đồng ủy quyền (hợp đồng dân sự) thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bị đơn cư trú, làm việc hoặc có trụ sở. Trường hợp vụ việc dân sự có yếu tố nước ngoài, thẩm quyền này sẽ thuộc về Tòa án nhân dân cấp tỉnh.

Bước 2: Xem xét đơn khởi kiện

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án phân công một Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày được phân công, Thẩm phán sẽ xem xét đơn và đưa ra một trong các quyết định:

  • Yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện;
  • Tiến hành thủ tục thụ lý vụ án theo thủ tục thông thường hoặc theo thủ tục rút gọn nếu vụ án có đủ điều kiện để giải quyết theo thủ tục rút gọn quy định tại khoản 1 Điều 317 của Bộ luật này;
  • Chuyển đơn khởi kiện cho Tòa án có thẩm quyền và thông báo cho người khởi kiện nếu vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án khác;
  • Trả lại đơn khởi kiện cho người khởi kiện nếu vụ việc đó không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Bước 3: Thông báo tạm ứng án phí

Sau khi nhận đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo, nếu xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án thì Thẩm phán phải thông báo ngay cho người khởi kiện biết để họ đến Tòa án làm thủ tục nộp tiền tạm ứng án phí trong trường hợp họ phải nộp tiền tạm ứng án phí.

Bước 4: Thụ lý vụ án và ra thông báo giải quyết vụ án

Sau khi người khởi kiện nộp biên lai tạm ứng án phí, Tòa án sẽ ra thông báo thụ lý vụ án.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý vụ án, Thẩm phán phải thông báo bằng văn bản cho nguyên đơn, bị đơn, cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc giải quyết vụ án, cho Viện kiểm sát cùng cấp về việc Tòa án đã thụ lý vụ án.

Bước 5: Chuẩn bị xét xử

Trong thời gian chuẩn bị xét xử, Thẩm phán sẽ căn cứ vào các tình tiết vụ việc và ra một trong các quyết định sau:

  • Công nhận sự thỏa thuận của các đương sự;
  • Tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự;
  • Đình chỉ giải quyết vụ án dân sự;
  • Đưa vụ án ra xét xử.

Bước 6: Xét xử sơ thẩm

Tòa án mở phiên tòa xét xử sơ thẩm trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Bước 7: Xét xử phúc thẩm (nếu có)

Xét xử phúc thẩm là việc Tòa án cấp phúc thẩm trực tiếp xét xử lại vụ án mà bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật bị kháng cáo, kháng nghị

Cơ sở pháp lý: khoản 1 Điều 190; khoản 2, 3 Điều 191; khoản 1, 3 Điều 195; khoản 1 Điều 196; khoản 3, 4 Điều 203; Điều 270 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.

Tư vấn khởi kiện yêu cầu bồi thường với người nhận ủy quyền gây thiệt hại

Tư vấn khởi kiện bồi thường khi người nhận ủy quyền gây thiệt hạiTư vấn khởi kiện bồi thường khi người nhận ủy quyền gây thiệt hại

  • Tư vấn cho khách hàng các trường hợp phát sinh trách nhiệm bồi thường và không bồi thường khi người nhận ủy quyền gây thiệt hại.
  • Giải đáp thắc mắc các quy định ủy quyền, hợp đồng ủy quyền, trách nhiệm bồi thường thiệt hại do người được ủy quyền gây ra.
  • Hướng dẫn khách hàng soạn thảo đơn khởi kiện tranh chấp về bồi thường khi người được ủy quyền gây thiệt hại.
  • Tư vấn khách hàng quy trình thủ tục thực hiện khởi kiện tại Tòa án.
  • Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị hồ sơ khởi kiện tranh chấp bồi thường thiệt hại.
  • Tư vấn thu thập các tài liệu chứng cứ hỗ trợ khách hàng giải quyết bồi thường thiệt hại.
  • Luật sư đại diện khách hàng giải quyết công việc với cơ quan chức năng.
  • Các yêu cầu khác theo thỏa thuận.

Người được ủy quyền có hành vi vi phạm nghĩa vụ được thỏa thuận trong hợp đồng ủy quyền thì có trách nhiệm bồi thường. Khi có tranh chấp về bồi thường thiệt hại xảy ra, các bên liên quan có quyền khởi kiện đến Tòa án để yêu cầu giải quyết.

Nếu quý bạn đọc vẫn còn thắc mắc hay có nhu cầu tư vấn pháp luật dân sự hoặc cần tìm dịch vụ luật sư để xử lý các vấn đề liên quan, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900.63.63.87 để được hỗ trợ kịp thời.

Scores: 5 (32 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8