Vợ có được nhận thừa kế của chồng khi đang kháng cáo bản án ly hôn

Vợ có được nhận thừa kế của chồng khi đang kháng cáo bản án ly hôn là trường hợp xảy ra khi đang trong quá trình kháng cáo bản án ly hôn sơ thẩm thì chồng mất. Để xác định vợ có được hưởng di sản thừa kế của chồng hay không, cần xác định các vấn đề như quan hệ hôn nhân đã kết thúc chưa, có hay không có di chúc, … Để làm rõ vấn đề này, Quý độc giả có thể tham khảo bài viết dưới đây.

">> Vợ nhận tài sản thừa kế khi ly hôn chồng có được hưởng không?

Quyền thừa kế theo quy định của pháp luật

Thừa kế theo di chúc

Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Theo đó, người lập di chúc có quyền chỉ định người thừa kế hoặc truất quyền hưởng di sản của người thừa kế. Những người được chỉ định là người thừa kế trong di chúc có quyền thừa kế và hưởng di sản của lập di chúc khi:

  • Di chúc được lập hợp pháp;
  • Không thuộc trường hợp không được hưởng di sản trừ khi người để lại di sản biết nhưng vẫn cho họ hưởng di sản theo di chúc;
  • Không thuộc trường hợp từ chối nhận di sản;
  • Người thừa kế phải là cá nhân phải là người còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết. Người thừa kế theo di chúc không là cá nhân thì phải tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.

Cơ sở pháp lý: Điều 613, 620, 621, 624, 626 Bộ luật Dân sự 2015.

Thừa kế theo pháp luật

Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong các trường hợp:

  • Không có di chúc;
  • Di chúc không hợp pháp;
  • Những người thừa kế theo di chúc chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế;
  • Những người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc mà không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản;
  • Phần di sản không được định đoạt trong di chúc;
  • Phần di sản có liên quan đến phần của di chúc không có hiệu lực pháp luật;
  • Phần di sản có liên quan đến người được thừa kế theo di chúc nhưng họ không có quyền hưởng di sản, từ chối nhận di sản, chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; liên quan đến cơ quan, tổ chức được hưởng di sản theo di chúc, nhưng không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.

Việc chia thừa kế được thực hiện theo hàng thừa kế. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau. Những người thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế khi không còn ai ở hàng thừa kế trước đó.

Cơ sở pháp lý: Điều 650, 651 Bộ luật Dân sự 2015.

Trường hợp đang kháng cáo bản án ly hôn mà chồng chết thì vợ có được thừa kế di sản của chồng không?

Hưởng di sản của chồng khi đang kháng cáo bản án ly hônHưởng di sản của chồng khi đang kháng cáo bản án ly hôn

Căn cứ Điều 655 Bộ luật Dân sự 2015, trường hợp vợ, chồng xin ly hôn mà chưa được hoặc đã được Tòa án cho ly hôn bằng bản án hoặc quyết định chưa có hiệu lực pháp luật, khi có một người chết thì người còn sống vẫn được thừa kế theo di sản.

Theo khoản 1 Điều 17 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, bản án ly hôn sơ thẩm đang kháng cáo được xác định là chưa có hiệu lực pháp luật. Do đó, khi chồng chết trong quá trình kháng cáo bản án ly hôn, vợ vẫn có quyền thừa kế di sản của chồng. Việc thừa kế thực hiện như sau:

  • Nếu có di chúc và di chúc hợp pháp: Việc thừa kế thực hiện theo di chúc. Nếu di chúc không để lại tài sản cho vợ, người vợ vẫn được hưởng một phần di sản bằng ⅔ suất của một người thừa kế theo pháp luật do thuộc vợ thuộc trường hợp được thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc (Điều 644 Bộ luật Dân sự 2015).
  • Nếu không có di chúc hoặc di chúc không hợp pháp: Thừa kế theo pháp luật. Vợ thuộc hàng thừa kế thứ nhất (Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015).

>>> Xem thêm: Quyền thừa kế của vợ chồng có phát sinh khi hai bên đang ly hôn tại Tòa án

Tư vấn thừa kế của vợ chồng khi đang ly hôn

  • Tư vấn quy định pháp luật về thừa kế của vợ chồng khi đang ly hôn;
  • Tư vấn và xác định tính hợp pháp của di chúc trong trường hợp này;
  • Tư vấn và bảo vệ quyền lợi của khách hàng trong tranh chấp thừa kế di sản của vợ chồng đang ly hôn;
  • Hỗ trợ soạn thảo các văn bản, đơn từ bảo vệ quyền lợi khách hàng;
  • Tư vấn và giải quyết tranh chấp thừa kế di sản khi đang ly hôn;
  • Các công việc khác theo thỏa thuận và theo quy định.

Như vậy, trong trường thời gian đang kháng cáo bản án ly hôn mà người chồng chết thì vợ vẫn được hưởng thừa kế của chồng. Nếu quý bạn đọc có nhu cầu cần hỗ trợ hoặc cần đặt lịch gặp trực tiếp luật sư hãy liên hệ với chúng tôi qua số Hotline 1900.63.63.87 để được Tư vấn luật hôn nhân gia đình giải đáp một cách nhanh chóng và kịp thời.

Bài viết liên quan:

Scores: 4.9 (36 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8