Người tiêu dùng mua phải hàng giả, trách nhiệm bồi thường thuộc về ai?

Người tiêu dùng mua phải hàng giả, trách nhiệm bồi thường thuộc về ai vấn đề quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Qua đó, lý giải được chủ thể nào phải bồi thường thiệt hại khi khách hàng mua phải hàng hóa chất lượng kém. Bài viết trên của Luật Long Phan sẽ làm rõ vấn đề trên, mời Quý độc giả tham khảo.

Bồi thường thiệt hại đối với hàng giảBồi thường thiệt hại đối với hàng giả

Quy định pháp luật về hàng giả

Căn cứ theo quy định tại khoản 7 Điều 3 Nghị định 98/2020/NĐ-CP, hàng giả bao gồm:

  • Hàng hóa có giá trị sử dụng, công dụng không đúng với nguồn gốc bản chất tự nhiên, tên gọi của hàng hóa; hàng hoá không có giá trị sử dụng, công dụng hoặc có giá trị sử dụng, công dụng không đúng so với giá trị sử dụng, công dụng đã công bố hoặc đăng ký.
  • Hàng hóa có ít nhất một trong các chỉ tiêu chất lượng hoặc đặc tính kỹ thuật cơ bản hoặc định lượng chất chính tạo nên giá trị sử dụng, công dụng của hàng hóa chỉ đạt mức từ 70% trở xuống so với mức tối thiểu quy định tại quy chuẩn kỹ thuật hoặc tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký, công bố áp dụng hoặc ghi trên nhãn, bao bì hàng hóa.
  • Thuốc giả theo quy định tại khoản 33 Điều 2 của Luật Dược năm 2016 và dược liệu giả theo quy định tại khoản 34 Điều 2 của Luật Dược năm 2016.
  • Thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật không có hoạt chất; không có đủ loại hoạt chất đã đăng ký; có hoạt chất khác với hoạt chất ghi trên nhãn, bao bì hàng hóa; có ít nhất một trong các hàm lượng hoạt chất chỉ đạt từ 70% trở xuống so với mức tối thiểu quy định tại quy chuẩn kỹ thuật hoặc tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký, công bố áp dụng.
  • Hàng hóa có nhãn hàng hóa hoặc bao bì hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo tên, địa chỉ tổ chức, cá nhân sản xuất hoặc nhập khẩu, phân phối hàng hóa; giả mạo mã số đăng ký lưu hành, mã số công bố, mã số mã vạch của hàng hóa hoặc giả mạo bao bì hàng hóa của tổ chức, cá nhân khác; giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa hoặc nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp hàng hóa.
  • Tem, nhãn, bao bì hàng hóa giả.

Quyền yêu cầu bồi thường khi mua phải hàng giả

Trách nhiệm bồi thường thuộc về ai khi người tiêu dùng mua phải hàng giả

Căn cứ theo Điều 61 Luật Chất lượng, sản phẩm hàng hóa 2007 quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau:

  • Người sản xuất, người nhập khẩu phải bồi thường thiệt hại cho người bán hàng hoặc người tiêu dùng khi hàng hóa gây thiệt hại do lỗi của người sản xuất, người nhập khẩu không bảo đảm chất lượng hàng hóa, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 62 của Luật này. Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo thoả thuận giữa các bên có liên quan hoặc theo quyết định của toà án hoặc trọng tài.
  • Người bán hàng phải bồi thường thiệt hại cho người mua, người tiêu dùng trong trường hợp thiệt hại phát sinh do lỗi của người bán hàng không bảo đảm chất lượng hàng hóa, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 62 của Luật này. Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo thoả thuận giữa các bên có liên quan hoặc theo quyết định của toà án hoặc trọng tài.

Như vậy, khi người tiêu dùng mua phải hàng giả kém chất lượng thì việc bồi thường thiệt hại sẽ dựa trên căn cứ lỗi thuộc về ai, có 02 đối tượng có trách nhiệm trong việc đảm bảo chất lượng hàng hóa, cụ thể là:

  • Người sản xuất, người nhập khẩu
  • Người bán hàng

Trách nhiệm bồi thường đối với hàng giảTrách nhiệm bồi thường đối với hàng giả

Thủ tục yêu cầu bồi thường thiệt hại của người tiêu dùng

Căn cứ tại khoản 6 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định về quyền của người tiêu dùng như sau: Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

Đồng thời tại Điều 608 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về việc bồi thường thiệt hại do vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng như sau: Cá nhân, pháp nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng hàng hóa, dịch vụ mà gây thiệt hại cho người tiêu dùng thì phải bồi thường.

Như vậy, người tiêu dùng hoàn toàn có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại khi mua phải hàng giả kém chất lượng.

Theo quy định tại Điều 186 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, người tiêu dùng có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp khởi kiện vụ án tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Do đó, khi mua phải hàng giả, người tiêu dùng có quyền khởi kiện đến Tòa án để bảo vệ quyền lợi của mình. Điều này cho phép người tiêu dùng có cơ hội yêu cầu bồi thường và đòi lại quyền lợi bị xâm phạm do việc mua hàng giả.

Hồ sơ cần chuẩn bị

Hồ sơ cần chuẩn bị để khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại của người tiêu dùng gồm:

Thứ nhất, đơn khởi kiện.

Đơn khởi kiện phải có nội dung chính sau:

  • Ngày, tháng, năm làm đơn khởi kiện;
  • Tên Tòa án nhận đơn khởi kiện;
  • Tên, nơi cư trú, làm việc của người khởi kiện là cá nhân hoặc trụ sở của người khởi kiện là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có).
  • Trường hợp các bên thỏa thuận địa chỉ để Tòa án liên hệ thì ghi rõ địa chỉ đó;
  • Tên, nơi cư trú, làm việc của người có quyền và lợi ích được bảo vệ là cá nhân hoặc trụ sở của người có quyền và lợi ích được bảo vệ là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có);
  • Tên, nơi cư trú, làm việc của người bị kiện là cá nhân hoặc trụ sở của người bị kiện là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có). Trường hợp không rõ nơi cư trú, làm việc hoặc trụ sở của người bị kiện thì ghi rõ địa chỉ nơi cư trú, làm việc hoặc nơi có trụ sở cuối cùng của người bị kiện;
  • Tên, nơi cư trú, làm việc của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là cá nhân hoặc trụ sở của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có).
  • Trường hợp không rõ nơi cư trú, làm việc hoặc trụ sở của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thì ghi rõ địa chỉ nơi cư trú, làm việc hoặc nơi có trụ sở cuối cùng của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;
  • Quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm; những vấn đề cụ thể yêu cầu Tòa án giải quyết đối với người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;
  • Họ, tên, địa chỉ của người làm chứng (nếu có);
  • Danh mục tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện.

Ngoài ra, Quý độc giả cũng có thể tải mẫu đơn khởi kiện tại Mẫu số 23-DS của đính kèm Nghị quyết 01/2017/ NQ-HĐTP ngày 13 tháng 01 năm 2017 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Thứ hai, tài liệu, chứng cứ chứng minh kèm theo đơn khởi kiện.

Khi người tiêu dùng khởi kiện để yêu cầu bồi thường hàng hóa khi có lỗi, họ cần chuẩn bị tài liệu và chứng cứ chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm. Đây là một phần quan trọng trong quá trình khởi kiện và đảm bảo sự công bằng trong việc giải quyết tranh chấp. Tất cả các tài liệu và chứng cứ này sẽ giúp người tiêu dùng chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm trong quá trình khởi kiện.

Thẩm quyền giải quyết

Tranh chấp bồi thường thiệt hại của người tiêu dùng là tranh chấp dân sự, theo khoản 6 Điều 26, Điều 35, Điều 39 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 thì khi có tranh chấp dân sự xảy ra, thẩm quyền của Tòa án được xác định như sau:

  • Tòa án Nhân dân cấp huyện nơi bị đơn cư trú có thẩm quyền giải quyết tranh chấp.
  • Đối với tranh chấp mà có đương sự hoặc có tài sản ở nước ngoài theo khoản 3 Điều 35 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 thì do Tòa án Nhân dân cấp tỉnh giải quyết.

Trình tự, thủ tục

Trình tự giải quyết tranh chấp bồi thường khi làm hư hỏng sẽ được diễn ra như sau:

Bước 1: Nộp đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền

Bước 2: Tòa án xem xét và thụ lý Đơn khởi kiện

Bước 3: Người khởi kiện tiến hành nộp tạm ứng án phí và nộp biên lai thu tạm ứng án phí

Bước 4: Tòa án tiến hành giai đoạn chuẩn bị xét xử (họp, tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải,…)

Bước 5: Khi tòa án đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và có bản án, nếu các bên không đồng ý với bản án thì có quyền nộp đơn kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Cơ sở pháp lý: Điều 190, Điều 191, Điều 195, Điều 203, Điều 220, Điều 271 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.

Luật sư tư vấn bồi thường khi mua phải hàng giả

  • Tư vấn các quy định của pháp luật về bồi thường khi mua phải hàng giả;
  • Đưa ra hướng giải quyết khi bị thiệt hại bởi hàng giả;
  • Soạn thảo các văn bản, đơn từ để giải quyết tranh chấp bồi thường thiệt hại;
  • Thay mặt khách hàng làm việc với cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu bồi thường thiệt hại;
  • Tham gia phiên tòa giải quyết tranh chấp bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng.

Luật sư tư vấn bồi thường thiệt hạiLuật sư tư vấn bồi thường thiệt hại

Như vậy, khi người tiêu dùng mua phải hàng giả, người sản xuất, người nhập khẩu hoặc người bán hàng sẽ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại, tùy thuộc vào lỗi thuộc về chủ thể nào và quy định pháp luật có liên quan điều chỉnh. Nếu còn thắc mắc về vấn đề trên hoặc cần được sử dụng dịch vụ luật sư khởi kiện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Quý bạn đọc có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900.63.63.87 để được tư vấn, hỗ trợ.

Scores: 4.9 (59 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8