Di tặng là gì? Điều kiện để việc di tặng được pháp luật công nhận

Điều kiện để việc di tặng được pháp luật công nhận là vấn đề mà nhiều người quan tâm khi lập di chúc để tặng cho tài sản cho người khác. Việc di tặngđiều kiện để di tặng hợp pháp được quy định trong Bộ luật Dân sự 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Bài viết dưới đây cung cấp các thông tin pháp lý về vấn đề nêu trên đến Quý độc giả.

Di tặng một phần di sảnDi tặng một phần di sản

Di tặng theo quy định của pháp luật dân sự

Di tặng là gì?

Khoản 1 Điều 646 Bộ luật Dân sự 2015 quy định như sau: Di tặng là việc người lập di chúc dành một phần di sản để tặng cho người khác. Việc di tặng phải được ghi rõ trong di chúc.

Với quy định trên có thể hiểu, việc di tặng có 2 đặc điểm sau:

  • Phải được thể hiện rõ trong di chúc;
  • Người được di tặng có thể là người thừa kế hoặc người khác không phải là người thừa kế.

Đối tượng được di tặng

Theo Khoản 1 Điều 646 và Điều 612 Bộ luật Dân sự 2015 quy định như sau:

  • Di tặng là việc người lập di chúc dành một phần di sản để tặng cho người khác.
  • Di sản bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác.

Như vậy, với các quy định trên có thể hiểu đối tượng của di tặng là một phần tài sản trong tài sản riêng và phần tài sản trong tài sản chung với người khác của người chết.

Đối tượng được di tặngĐối tượng được di tặng

>>> Xem thêm: Người được di tặng không muốn nhận tài sản giải quyết thế nào?

Điều kiện để được công nhận việc di tặng

Để được công nhận việc di tặng cần đáp ứng các điều kiện sau:

1. Điều kiện hợp pháp của di chúc: Việc di tặng phải được thể hiện rõ trong di chúc, do đó, di chúc phải hợp pháp.

Theo quy định tại Điều 630 Bộ luật Dân sự 2015 về điều kiện để di chúc hợp pháp như sau:

  • Di chúc hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây: Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép; Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật.
  • Di chúc của người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi phải được lập thành văn bản và phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý về việc lập di chúc.
  • Di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữ phải được người làm chứng lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực.
  • Di chúc bằng văn bản không có công chứng, chứng thực chỉ được coi là hợp pháp, nếu có đủ các điều kiện được quy định tại khoản 1 Điều này.
  • Di chúc miệng được coi là hợp pháp nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất hai người làm chứng và ngay sau khi người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng, người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng viên hoặc cơ quan có thẩm quyền chứng thực xác nhận chữ ký hoặc điểm chỉ của người làm chứng.

2. Điều kiện về người được di tặng: Người được di tặng phải là cá nhân còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết. Trường hợp người được di tặng không phải là cá nhân thì phải tồn tại vào thời điểm mở thừa kế (khoản 2 Điều 646 Bộ luật Dân sự 2015).

>>> Xem thêm: Việc di tặng có hiệu lực từ thời điểm nào?

Người được di tặng có quyền từ chối nhận di tặng không?

Về vấn đề này pháp luật không có quy định cụ thể người được di tặng có quyền từ chối hay không. Tuy nhiên, do tài sản di tặng cũng là di sản của người mất và việc di tặng thể hiện trong di chúc, do đó, người được di tặng có quyền nhận và cũng có quyền từ chối quyền hưởng di tặng theo quy định tại Điều 620 Bộ luật Dân sự 2015 như sau:

  • Người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản, trừ trường hợp việc từ chối nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác.
  • Việc từ chối nhận di sản phải được lập thành văn bản và gửi đến người quản lý di sản, những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản để biết.
  • Việc từ chối nhận di sản phải được thể hiện trước thời điểm phân chia di sản.

Từ chối nhận di tặngTừ chối nhận di tặng

>>> Xem thêm: Những điều cần biết trước khi lập di chúc 2023

Luật sư tư vấn về di tặng và điều kiện di tặng

  • Tư vấn quy định pháp luật về di tặng;
  • Tư vấn các trường hợp không thực hiện và phải thực hiện nghĩa vụ của người mất trong trường hợp di tặng;
  • Tư vấn khởi kiện tranh chấp thừa kế theo di chúc có nội dung di tặng;
  • Tư vấn trình tự, thủ tục lập di chúc để di tặng tài sản cho người khác;
  • Tư vấn di tặng trong một số trường hợp cụ thể như: di tặng quyền sử dụng đất, di tặng tài sản chung của nhiều người, …;
  • Tư vấn các quy định khác về thừa kế theo di chúc, thừa kế theo pháp luật, thừa kế thế vị, …;
  • Tư vấn giải quyết tranh chấp thừa kế, di tặng;
  • Soạn thảo các văn bản, hồ sơ, đơn từ cần thiết trong quá trình tư vấn và giải quyết tranh chấp thừa kế, di tặng;
  • Đại diện theo ủy quyền liên hệ và làm việc với các tổ chức, cá nhân, cơ quan có thẩm quyền và có liên quan trong tranh chấp thừa kế, di tặng;
  • Đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng trong tranh chấp thừa kế, di tặng;
  • Thực hiện thủ tục khiếu nại, tố cáo (nếu có) khi giải quyết tranh chấp thừa kế, di tặng;
  • Các công việc khác theo thỏa thuận và theo quy định pháp luật.

Di tặng là một hình thức để lại tài sản không gắn liền với nghĩa vụ, trừ trường hợp tài sản của người chết không đủ để thực hiện nghĩa vụ. Để việc di tặng được công nhận thì cần đáp ứng các điều kiện heo quy định của pháp luật. Nếu Quý khách hàng có khó khăn hoặc thắc mắc gì về vấn đề trên hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ luật sư, hãy vui lòng liên hệ đến hotline 1900.63.63.87 hoặc email pmt@luatlongphan.vn để được hỗ trợ kịp thời

Scores: 5 (37 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8