Thủ tục giám định chứng cứ trong vụ án dân sự

Thủ tục giám định chứng cứ trong vụ án dân sự là hoạt động nhằm giám định các chứng cứ có trong vụ án dân sự để giải quyết vụ án khách quan, công bằng và bảo vệ quyền lợi chính đáng của đương sự. Toà án có quyền trưng cầu giám định chứng cứ khi thấy vụ việc trở nên phức tạp cũng như có dấu hiệu giả tạo trong chứng cứ. Vì vậy, Luật Long Phan xin cung cấp các thông tin về giám định trong tố tụng dân sự cũng như thủ tục giám định chứng cứ trong vụ án dân sự.

Thế nào là chứng cứ của vụ án dân sựThế nào là chứng cứ của vụ án dân sự

Quy định về chứng cứ

Chứng cứ trong vụ việc dân sự là những gì có thật được đương sự và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác giao nộp, xuất trình cho Tòa án trong quá trình tố tụng hoặc do Tòa án thu thập được theo trình tự, thủ tục quy định và được Tòa án sử dụng làm căn cứ để xác định các tình tiết khách quan của vụ án cũng như xác định yêu cầu hay sự phản đối của đương sự là có căn cứ và hợp pháp.

Cơ sở pháp lý: Điều 93 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015

Thế nào là giám định chứng cứ?

Giám định tư pháp là việc người giám định tư pháp sử dụng kiến thức, phương tiện, phương pháp khoa học, kỹ thuật, nghiệp vụ để kết luận về chuyên môn những vấn đề có liên quan đến hoạt động khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự, giải quyết vụ việc dân sự, vụ án hành chính theo trưng cầu của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng hoặc theo yêu cầu của người yêu cầu giám định theo quy định của Luật này.

Như vậy, Giám định chứng cứ là hoạt động giám định được tiến hành theo quyết định trưng cầu của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hoặc yêu cầu giám định của đương sự khi nhận thấy chứng cứ có dấu hiệu không rõ ràng hoặc những vấn đề có liên quan đến chứng cứ .

Cơ sở pháp lý: Điều 2 Luật Giám định tư pháp 2012 sửa đổi, bổ sung 2020

Chủ thể có thẩm quyền giám định chứng cứ

Vì đặc thù và tính chất của các chủ thể trong pháp luật tố tụng dân sự, cho nên chủ thể có thẩm quyền trưng cầu giám định là Tòa án theo quy định. Căn cứ trưng cầu giám định là khi có đơn yêu cầu của đương sự hoặc khi xét thấy cần thiết, Thẩm phán có thẩm quyền ra quyết định trưng cầu giám định.

>>>Xem thêm: Thủ tục trưng cầu giám định trong tố tụng dân sự?

Thẩm quyền về giám định chứng cứThẩm quyền về giám định chứng cứ

Lưu ý: Trường hợp đương sự vẫn có quyền tự mình yêu cầu giám định, với điều kiện là họ đã yêu cầu Tòa án nhưng cơ quan này không tiến hành trưng cầu.

Cơ sở pháp lý: Điều 102 Bộ luật tố tụng dân sự 2015; Điều 25, Điều 26 Luật Giám định tư pháp 2012 sửa đổi, bổ sung 2020

Quyền và nghĩa vụ của người giám định chứng cứ

Quyền và nghĩa vụ của người giám định trong vụ án dân sự như sau:

  • Được đọc tài liệu có trong hồ sơ vụ án liên quan đến đối tượng giám định; yêu cầu Tòa án cung cấp tài liệu cần thiết cho việc giám định;
  • Đặt câu hỏi đối với người tham gia tố tụng về những vấn đề có liên quan đến đối tượng giám định;
  • Phải có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án; trình bày, giải thích, trả lời những vấn đề liên quan đến việc giám định và kết luận giám định một cách trung thực, có căn cứ, khách quan;
  • Phải thông báo bằng văn bản cho Tòa án về việc không thể giám định được do việc cần giám định vượt quá khả năng chuyên môn, tài liệu cung cấp phục vụ cho việc giám định không đủ hoặc không sử dụng được;
  • Phải bảo quản tài liệu đã nhận và gửi trả lại Tòa án cùng với kết luận giám định hoặc cùng với thông báo về việc không thể giám định được;
  • Không được tự mình thu thập tài liệu để tiến hành giám định, tiếp xúc với người tham gia tố tụng khác nếu việc tiếp xúc đó làm ảnh hưởng đến kết quả giám định; không được tiết lộ bí mật thông tin mà mình biết khi tiến hành giám định hoặc thông báo kết quả giám định cho người khác, trừ Thẩm phán quyết định trưng cầu giám định;
  • Được thanh toán các chi phí có liên quan theo quy định của pháp luật;
  • Phải cam đoan trước Tòa án về việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình.

Cơ sở pháp lý: Điều 80 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015

Thủ tục giám định chứng cứ trong vụ án dân sựThủ tục giám định chứng cứ trong vụ án dân sự

Thủ tục giám định chứng cứ

Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu, trưng cầu giám định

Bước 2: Chuẩn bị thực hiện giám định.

Bước 3: Thực hiện giám định.

Bước 4: Kết luận giám định.

Bước 5: Bàn giao kết luận giám định.

Bước 6: Lập hồ sơ, lưu giữ hồ sơ giám định.

>>>Xem thêm: Thủ tục trưng cầu giám định chứng cứ có dấu hiệu giả mạo trong vụ án dân sự

Cơ sở pháp lý: Điều 25, Điều 26, Điều 27, Điều 32, Điều 33 Luật Giám định tư pháp 2012 sửa đổi, bổ sung 2020

Luật sư tư vấn về yêu cầu giám định chứng cứ

  • Tư vấn quy định của pháp luật về thủ tục yêu cầu giám định chứng cứ;
  • Soạn thảo hồ sơ, văn bản yêu cầu giám định theo mẫu đơn có sẵn;
  • Soạn đơn tố giác tội phạm, tin báo, giai đoạn điều tra;
  • Đại diện cho đương sự yêu cầu giám định;
  • Tiến hành soạn thảo đơn, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cùng với các quy định từ các văn bản liên quan để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự;
  • Luật sư tham gia bảo vệ cho bị hại tại cơ quan ở giai đoạn truy tố, tòa án xét xử sơ thẩm, xét xử phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm.

Giám định chứng cứ trong vụ án dân sự giúp cho Quý bạn đọc hiểu sâu hơn về thủ tục giám định về chứng cứ cũng như các quy định có liên quan. Trường hợp Quý khách hàng có bất cứ thắc mắc về nội dung bài viết hay cần tư vấn luật dân sự hỗ trợ, vui lòng liên hệ Công ty Luật Long Phan qua số Hotline 1900 63 63 87 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời. Xin cảm ơn!

Scores: 4.7 (41 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8