Xử lý hành vi kê khai giá bán nhà đất thấp hơn thực tế

Xử lý hành vi kê khai giá bán nhà đất thấp hơn thực tế là nội dung được nhiều người quan tâm. Theo đó, các bên trong giao dịch mua nhà sẽ khai gian giá trị nhà đất trong hợp đồng thấp hơn thực tế nhằm che giấu hành vi vi phạm hay mục đích khác là trốn nghĩa vụ nộp thuế sau đó. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin pháp lý cần thiết.

Hành vi kê khai giá bán nhà đất thấp hơn thực tếHành vi kê khai giá bán nhà đất thấp hơn thực tế

Hành vi kê khai giá bán nhà đất thấp hơn thực tế là hành vi vi phạm pháp luật

Hành vi kê khai giá bán nhà đất thấp hơn thực tế là khi các bên có thỏa thuận về việc lập 02 hợp đồng chuyển nhượng nhà đất riêng biệt, trong đó một hợp đồng ghi nhận đầy đủ các nội dung và giá trị thực tế của đối tượng nhà đất được chuyển nhượng, hợp đồng còn lại tương tự nhưng với lại kê khai giá bán nhà đất thấp hơn giá thực tế.

Xét về hình thức, hợp đồng chuyển nhượng nhà đất là loại hợp đồng phải có công chứng chứng thực theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013. Theo đó, các bên sẽ thực hiện công chứng cho hợp đồng chuyển nhượng với giá thấp hơn, nhằm mục đích là trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân cho cơ quan Nhà nước.

Theo quy định pháp luật, tiền có được từ chuyển nhượng bất động sản là thu nhập chịu thuế thu  nhập cá nhân theo Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007. Hành vi kê khai giá bán nhà đất thấp hơn giá thực tế đã bán là hành vi trốn thuế theo khoản 3 Điều 143 Luật Quản lý thuế 2019.

Cơ sở pháp lý: điểm a khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013; khoản 5 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007; khoản 3 Điều 143 Luật Quản lý thuế 2019.

Trách nhiệm dân sự đối với hành vi kê khai giá nhà đất thấp hơn thực tế

Với hành vi kê khai giá bán nhà đất không đúng với giá thực tế, thông thường các bên trong hợp đồng sẽ chọn hợp đồng có ghi nhận giá khống để tiến hành công chứng nội dung hợp đồng. Điều này đồng nghĩa với việc Nhà nước sẽ chỉ bảo hộ cho hợp đồng với giá trị ảo mà không thể đảm bảo cho hợp đồng mua bán với giá thực tế còn lại, rủi ro về việc bên mua (bên nhận chuyển nhượng) không hoàn tất nghĩa vụ thanh toán và vi phạm là rất cao vì lúc này rất khó để bảo vệ quyền lợi cho bên chuyển nhượng.

Về bản chất, hợp đồng với hành vi kê khai giá bán thấp hơn được lập ra với mục đích che giấu đi sự tồn tại của một giao dịch dân sự khác sau đó. Đây là trường hợp hợp đồng dân sự giả tạo và phần thỏa thuận về giá nhà đất không đúng với thực tế sẽ bị vô hiệu, các phần còn lại của hợp đồng chuyển nhượng vẫn có hiệu lực nếu nó đáp ứng được các điều kiện theo quy định.

Khi điều khoản về giá nhà đất trong hợp đồng bị vô hiệu, các bên có trách nhiệm hoàn trả lại những gì đã nhận cho phần nội dung bị vô hiệu, phần nội dung còn lại có hiệu lực của hợp đồng vẫn được tiếp tục thực hiện.

Cơ sở pháp lý: khoản 1 Điều 124; khoản 1, 2 Điều 131 Bộ luật Dân sự 2015.

>>> Xem thêm: Căn cứ xác định yếu tố giả tạo và thủ tục tuyên giao dịch giả tạo vô hiệu

Kê khai giá nhà đất thấp hơn thực tế là hành vi vi phạm pháp luậtKê khai giá nhà đất thấp hơn thực tế là hành vi vi phạm pháp luật

Xử lý hành vi khai gian giá nhà đất thấp hơn thực tế

Hành vi kê khai giá hàng hóa (cụ thể là giá bán nhà đất) thấp hơn giá trị thực tế là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy theo mức độ của hành vi mà người khai gian giá có thể bị xử phạt hành chính hay xử lý hình sự.

Xử phạt hành chính

Căn cứ tại Điều 17 Nghị định 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định xử phạt hành chính về thuế, hóa đơn, hành vi kê khai không chính xác giá trị hàng hóa, dịch vụ bị xử phạt theo các mức phạt như sau:

  • Phạt tiền 1 lần số thuế trốn đối với người nộp thuế có từ một tình tiết giảm nhẹ trở lên
  • Phạt tiền 1,5 lần số tiền thuế trốn đối với người nộp thuế, không có tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ.
  • Phạt tiền 2 lần số thuế trốn đối với người nộp thuế khi có một tình tiết tăng nặng.
  • Phạt tiền 2,5 lần số tiền thuế trốn đối với người nộp thuế khi có hai tình tiết tăng nặng.
  • Phạt tiền 3 lần số tiền thuế trốn đối với người nộp thuế khi có từ ba tình tiết tăng nặng trở lên.

Ngoài ra, cá nhân vi phạm còn phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả: Nộp đủ số tiền thuế trốn vào ngân sách nhà nước. Khi quá thời hiệu xử phạt thì người nộp thuế không bị xử phạt nhưng phải nộp đủ số tiền thuế trốn, tiền chậm nộp tính trên số tiền thuế trốn vào ngân sách nhà nước.

Cơ sở pháp lý: Điều 17 Nghị định 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 do Chính phủ ban hành quy định xử phạt hành chính về thuế, hóa đơn.

Xử lý hình sự

Hành vi kê khai giá bán nhà đất thấp hơn thực tế có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trốn thuế theo Điều 200 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017). Theo đó, hành vi khai gian giá trị hàng hóa sẽ cấu thành tội phạm khi thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Trốn thuế với số tiền từ 100.000.000 đồng trở lên;
  • Hoặc trốn thuế dưới 100.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 188, 189, 190, 191, 192, 193, 194, 195, 196, 202, 250, 251, 253, 254, 304, 305, 306, 309 và 311, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

Khung hình phạt thấp nhất là phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm; cao nhất là phạt tiền từ 1.500.000.000 đồng đến 4.500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 07 năm khi có hành vi trốn thuế với số tiền từ 1.000.000.000 đồng trở lên.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt bổ sung với số tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Cơ sở pháp lý: Điều 200 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

>>> Xem thêm: Trốn thuế bao nhiêu thì bị khởi tố hình sự

Luật sư tư vấn và bào chữa hành vi kê khai giá bán đất thấp hơn thực tế

Luật sư tư vấn cho hành vi khai giá nhà đất thấp hơn thực tếLuật sư tư vấn cho hành vi khai giá nhà đất thấp hơn thực tế

  • Giải đáp cho khách hàng các quy định về chuyển nhượng nhà đất và hình thức của hợp đồng mua bán nhà đất.
  • Tư vấn cho khách hàng về hành vi kê khai giá nhà đất không đúng với thực tế.
  • Tư vấn các rủi ro khi thực hiện hợp đồng chuyển nhượng nhà đất có hành vi khai gian giá.
  • Hỗ trợ khách hàng soạn thảo đơn khởi kiện trong trường hợp có tranh chấp hợp đồng.
  • Hướng dẫn soạn thảo đơn bào chữa cho khách hàng có hành vi khai gian giá bán nhà đất.
  • Luật sư trực tiếp tham gia bảo vệ quyền lợi ích của thân chủ trong vụ việc kê khai giá bán nhà đất thấp hơn thực tế.
  • Luật sư đại diện khách hàng giải quyết các vấn đề với cơ quan chức năng.

Hành vi kê khai giá bán nhà đất thấp hơn giá trị thực tế là hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của các bên khi tham gia giao dịch. Tùy theo mức độ của hành vi vi phạm mà người phạm tội có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự.

Nếu như quý bạn đọc vẫn còn thắc mắc hay có nhu cầu tư vấn luật hình sự hoặc cần tìm dịch vụ luật sư để xử lý các vấn đề liên quan thì vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900.63.63.87 để được hỗ trợ kịp thời.

Scores: 4.5 (32 votes)

Tham vấn Luật sư: Hà Ngọc Tuyền - Tác giả: Trần Hạo Nhiên

Trần Hạo Nhiên - Chuyên viên pháp lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn các vấn đề pháp luật về hình sự, đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8