Sử dụng tiền nhặt được có bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Sử dụng tiền nhặt được có bị truy cứu trách nhiệm hình sự là vấn đề được nhiều người quan tâm đến. Bởi vì tình huống nhặt được tài sản bị bỏ rơi, bỏ quên của người khác rồi sử dụng nó không hề hiếm gặp trong cuộc sống. Từ đó, việc pháp luật hiện hành quy định như thế nào, hướng xử lý, chế tài xử phạt cho vấn đề trên sẽ được cung cấp trong bài viết dưới đây.

Sử dụng tài sản nhặt được của người khácSử dụng tài sản nhặt được của người khác

Trách nhiệm khi nhặt được tiền của người khác

Theo khoản 1 Điều 230 Bộ luật Dân sự 2015, khi nhặt được tiền người khác làm rơi, người nhặt được phải có trách nhiệm trả lại cho người bị mất.

Trường hợp cố ý chiếm giữ và sử dụng thì tùy vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm mà người nhặt được tiền có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xử lý hành vi sử dụng tiền nhặt được

Xử phạt hành vi sử dụng tài sản nhặt đượcXử phạt hành vi sử dụng tài sản nhặt được

Xử phạt hành chính

Theo điểm đ khoản 2 Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, người nào chiếm giữ trái phép tài sản của người khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Ngoài ra, người chiếm giữ trái phép tài sản còn buộc phải trả lại tài sản mà mình chiếm giữ trái phép.

Truy cứu trách nhiệm hình sự

Người nào sử dụng tiền nhặt được thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội chiếm giữ trái phép tài sản tại Điều 176 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), cụ thể:

  • Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản trị giá từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc dưới 10.000.000 đồng nhưng tài sản là di vật, cổ vật bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được: bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.
  • Phạm tội chiếm giữ tài sản trị giá 200.000.000 đồng trở lên hoặc bảo vật quốc gia: bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

>>>> Xem thêm: Không trả lại tài sản nhặt được có phạm tội không?

Cách giải quyết khi nhặt được tài sản của người khác

Trả lại tài sản khi nhặt đượcTrả lại tài sản khi nhặt được

Theo quy định tại Điều 230 Bộ luật Dân sự 2015, nếu phát hiện tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên thì có 2 hướng giải quyết như sau:

  • Nếu biết được địa chỉ của người đánh rơi, bỏ quên: Phải thông báo, trả lại tài sản cho người đó.
  • Nếu không biết địa chỉ của người đánh rơi, bỏ quên: Phải thông báo, giao nộp cho Uỷ ban nhân dân cấp xã, công an xã nơi gần nhất để cơ quan này tiến hành thủ tục thông báo công khai cho chủ sở hữu biết để người đánh rơi, bỏ quên nhận lại.

Sau 01 năm, kể từ ngày thông báo công khai về tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên mà không xác định được chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu không đến nhận thì quyền sở hữu đối với tài sản này được xác định như sau:

  • Trường hợp tài sản bị đánh rơi, bỏ quên có giá trị nhỏ hơn hoặc bằng mười lần mức lương cơ sở thì người nhặt được được xác lập quyền sở hữu đối với tài sản đó theo quy định pháp luật;
  • Trường hợp tài sản có giá trị lớn hơn mười lần mức lương cơ sở thì sau khi trừ chi phí bảo quản, người nhặt được được hưởng giá trị bằng mười lần mức lương cơ sở và 50% giá trị của phần vượt quá mười lần mức lương cơ sở, phần giá trị còn lại thuộc về Nhà nước;
  • Trường hợp tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên là tài sản thuộc di tích lịch sử – văn hóa theo quy định của Luật di sản văn hóa thì tài sản đó thuộc về Nhà nước; người nhặt được tài sản được hưởng một khoản tiền thưởng theo quy định của pháp luật.

Luật sư tư vấn, bào chữa hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác

Để đảm bảo quyền và lợi ích của người có hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác trái phép, chúng tôi cung cấp đến Quý khách hàng dịch vụ sau đây:

  • Tư vấn hướng giải quyết khi nhặt được tài sản
  • Đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng trong quá trình giải quyết vụ án nếu bị khởi kiện ra tòa
  • Tư vấn, thu thập các tài liệu chứng cứ để bảo vệ khách hàng
  • Luật sư tham gia bào chữa cho thân chủ trong trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự
  • Các công việc khác theo yêu cầu và theo quy định pháp luật.

Như vậy, việc sử dụng tài sản nhặt được sẽ bị xử phạt hành chính và truy cứu trách nhiệm hình sự theo từng trường hợp cụ thể. Nếu Quý độc giả có bất kỳ thắc mắc nào khác hoặc có nhu cầu tư vấn luật hoặc sử dụng dịch vụ luật sư, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900.63.63.87 để được hỗ trợ kịp thời.

Scores: 4.8 (61 votes)

Tham vấn Luật sư: Hà Ngọc Tuyền - Tác giả: Trần Hạo Nhiên

Trần Hạo Nhiên - Chuyên viên pháp lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn các vấn đề pháp luật về hình sự, đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8