Cấp giấy tờ về hộ tịch trái pháp luật có bị xử lý hình sự

Cấp giấy tờ về hộ tịch trái pháp luật có bị xử lý hình sự là một trong những vấn đề được quan tâm hiện nay. Giấy tờ về hộ tịch có thể kể đến như: Giấy khai sinh, Giấy đăng ký kết hôn, Văn bản nhận nuôi con nuôi, …. Hành vi vi phạm về đăng ký hộ tịch tùy vào tính chất, mức độ mà sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Bài viết dưới đây cung cấp cho Quý độc giả các thông tin pháp lý có liên quan về hộ tịch và xử lý hành vi cấp giấy tờ về hộ tịch trái pháp luật.

Cấp giấy tờ về hộ tịch

Cấp giấy tờ về hộ tịch

Quy định chung về hộ tịch

Hộ tịch là gì?

Theo Điều 2 Luật Hộ tịch 2014, hộ tịch là những sự kiện nhằm xác định tình trạng nhân thân của một người từ khi sinh ra đến khi chết như: Khai sinh; kết hôn; giám hộ; nhận cha, mẹ, con; thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, bổ sung thông tin hộ tịch; khai tử… Đăng ký hộ tịch là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận hoặc ghi vào sổ hộ tịch các sự kiện hộ tịch nhằm tạo cơ sở pháp lý cho Nhà nước bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân và thực hiện quản lý về dân cư.

>>> Xem thêm: Thủ tục làm lại giấy khai sinh gốc

>>> Xem thêm: Thủ tục cải chính thông tin trên Giấy chứng nhận kết hôn

Nội dung đăng ký hộ tịch

Thủ tục đăng ký hộ tịch

Thủ tục đăng ký hộ tịch

Nội dung đăng ký hộ tịch được quy định tại Điều 3 Luật Hộ tịch 2014 như sau:

  • Xác nhận vào Sổ hộ tịch các sự kiện hộ tịch: Khai sinh; Kết hôn; Giám hộ; Nhận cha, mẹ, con; Thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, bổ sung thông tin hộ tịch; Khai tử.
  • Ghi vào Sổ hộ tịch việc thay đổi hộ tịch của cá nhân theo bản án, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền: Thay đổi quốc tịch; Xác định cha, mẹ, con; Xác định lại giới tính; Nuôi con nuôi, chấm dứt việc nuôi con nuôi; Ly hôn, hủy việc kết hôn trái pháp luật, công nhận việc kết hôn; Công nhận giám hộ; Tuyên bố hoặc hủy tuyên bố một người mất tích, đã chết, bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự.
  • Ghi vào Sổ hộ tịch sự kiện khai sinh; kết hôn; ly hôn; hủy việc kết hôn; giám hộ; nhận cha, mẹ, con; xác định cha, mẹ, con; nuôi con nuôi; thay đổi hộ tịch; khai tử của công dân Việt Nam đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài.
  • Xác nhận hoặc ghi vào Sổ hộ tịch các việc hộ tịch khác theo quy định của pháp luật.

Thẩm quyền đăng ký hộ tịch

Thẩm quyền đăng ký hộ tịch theo Điều 7 Luật Hộ tịch 2014 được quy định như sau:

1. Ủy ban nhân dân cấp xã

  • Đăng ký sự kiện hộ tịch cho công dân Việt Nam cư trú ở trong nước, bao gồm: Khai sinh; Kết hôn; Giám hộ; Nhận cha, mẹ, con; Khai tử.
  • Đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi; bổ sung thông tin hộ tịch cho công dân Việt Nam cư trú ở trong nước;
  • Thực hiện các việc hộ tịch như ghi vào sổ hộ tịch việc thay đổi hộ tịch của cá nhân theo bản án, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và xác nhận hoặc ghi vào Sổ hộ tịch các việc hộ tịch khác theo quy định của pháp luật.
  • Đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra tại Việt Nam có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam thường trú tại khu vực biên giới, còn người kia là công dân của nước láng giềng thường trú tại khu vực biên giới với Việt Nam; kết hôn, nhận cha, mẹ, con của công dân Việt Nam thường trú ở khu vực biên giới với công dân của nước láng giềng thường trú ở khu vực biên giới với Việt Nam; khai tử cho người nước ngoài cư trú ổn định lâu dài tại khu vực biên giới của Việt Nam.

2. Ủy ban nhân dân cấp huyện

  • Đăng ký sự kiện hộ tịch cho công dân Việt Nam cư trú ở trong nước, bao gồm: Khai sinh; Kết hôn; Giám hộ; Nhận cha, mẹ, con; Khai tử.
  • Đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên cư trú ở trong nước; xác định lại dân tộc;
  • Thực hiện các việc hộ tịch: Ghi vào Sổ hộ tịch sự kiện khai sinh; kết hôn; ly hôn; hủy việc kết hôn; giám hộ; nhận cha, mẹ, con; xác định cha, mẹ, con; nuôi con nuôi; thay đổi hộ tịch; khai tử của công dân Việt Nam đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài.

3. Cơ quan đại diện lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài.

Cơ quan đại diện đăng ký các việc hộ tịch này cho công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài.

Xử lý hành vi cấp giấy tờ về hộ tịch trái pháp luật

Căn cứ khoản 5, khoản 7 Điều 74 Luật hộ tịch 2014, công chức làm công tác hộ tịch không được đăng ký, cấp giấy tờ về hộ tịch trái pháp luật và hành vi vi phạm này tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có thể bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Xử lý kỷ luật

Công chức có hành vi vi phạm về đăng ký hộ tịch thì có thể chịu một trong những hình thức kỷ luật sau:

  • Khiển trách;
  • Cảnh cáo;
  • Hạ bậc lương;
  • Giáng chức;
  • Cách chức;
  • Buộc thôi việc.

Việc giáng chức, cách chức chỉ áp dụng đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; hình thức hạn bậc lương chỉ áp dụng đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Ngoài ra, đối với công chức bị Tòa án kết án phạt tù mà không được hưởng án treo hoặc bị kết án về tội phạm tham nhũng thì đương nhiên bị buộc thôi việc kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực; công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý phạm tội đã bị kết án và án có hiệu lực thì đương nhiên thôi giữ chức vụ do bổ nhiệm.

CSPL: Điều 79 Luật Cán bộ, công chức 2008 (được sửa đổi, bổ sung 2019).

Truy cứu trách nhiệm hình sự

Người nào có nhiệm vụ, quyền hạn mà thực hiện việc đăng ký, cấp giấy tờ về hộ tịch trái pháp luật, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:

  • Đăng ký, cấp giấy tờ về hộ tịch trái pháp luật cho 02 người trở lên;
  • Giấy tờ về hộ tịch đã được cấp, đăng ký trái pháp luật được sử dụng để thực hiện hành vi trái pháp luật.

Ngoài ra người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

CSPL: Điều 336 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Luật sư tư vấn và bào chữa đối với hành vi cấp giấy tờ về hộ tịch trái pháp luật

Luật sư tư vấn và bào chữa

Luật sư tư vấn và bào chữa

  • Luật sư tư vấn các hành vi bị nghiêm cấm trong việc đăng ký hộ tịch;
  • Tư vấn hướng giải quyết khi cấp giấy tờ về hộ tịch trái pháp luật;
  • Đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng trong đăng ký hộ tịch;
  • Tham gia bào chữa các tội phạm về đăng ký hộ tịch theo quy định pháp luật;
  • Tư vấn, soạn thảo trong quá trình giải quyết vụ việc;
  • Hỗ trợ các vấn đề pháp lý liên quan.

Hộ tịch bao gồm rất nhiều các lĩnh vực từ khai sinh, khai tử, kết hôn, quốc tịch,… có vai trò đặc biệt quan trọng trong vấn đề quản lý dân cư của quốc gia. Do đó khi người có thẩm quyền có hành vi cấp giấy tờ về hộ tịch trái pháp luật thì sẽ bị xử lý theo quy định. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan hoặc cần tư vấn luật, Quý khách vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua hotline 1900.63.63.87 để được luật sư tư vấn hỗ trợ kịp thời.

Scores: 4.7 (37 votes)

Tham vấn Luật sư: Hà Ngọc Tuyền - Tác giả: Trần Hạo Nhiên

Trần Hạo Nhiên - Chuyên viên pháp lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn các vấn đề pháp luật về hình sự, đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8