Có được dùng nhà ở xã hội hình thành trong tương lai làm tài sản bảo đảm

Có được dùng nhà ở xã hội hình thành trong tương lai làm tài sản bảo đảm ví dụ như cầm cố, thế chấp hay không là câu hỏi được đặt ra phổ biến. Hiện nay dựa theo những quy định pháp luật, những thông tư, nghị định cũng đã có câu trả lời cho tài sản đảm bảo trên. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc “Có được sử dụng nhà ở xã hội hình thành trong tương lai làm tài sản bảo đảm

Bảo đảm nghĩa vụ bằng nhà ở xã hội hình thành trong tương lai

Bảo đảm nghĩa vụ bằng nhà ở xã hội hình thành trong tương lai

Nhà ở xã hội hình thành trong tương lai là gì?

Theo khoản 7, khoản 19 Điều 3 Luật nhà ở 2014 khái niệm về nhà ở xã hội được hiểu như sau:

Nhà ở xã hội là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định của Luật này.”

Nhà ở hình thành trong tương lai là nhà ở đang trong quá trình đầu tư xây dựng và chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Từ hai định nghĩa trên, có thể hiểu nhà ở xã hội hình thành trong tương lai là nhà ở đang được xây dựng và chưa được nghiệm thu nhằm mục đích hỗ trợ cho các đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo Luật Nhà ở 2014.

Bảo đảm thực hiện nghĩa vụ bằng nhà ở xã hội hình thành trong tương lai

Nhà ở xã hội hình thành trong tương lai có được sử dụng để làm tài sản bảo đảm không?

Tài sản đảm bảo

Tài sản đảm bảo

Theo khoản 3 Điều 295 Bộ luật Dân sự 2015, tài sản bảo đảm có thể là tài sản hiện có hoặc tài sản hình thành trong tương lai.

Khoản 1 Điều 8 Nghị định 21/2021/NĐ-CP quy định, “Tài sản hiện có hoặc tài sản hình thành trong tương lai, trừ trường hợp Bộ luật Dân sự, luật khác liên quan cấm mua bán, cấm chuyển nhượng hoặc cấm chuyển giao khác về quyền sở hữu tại thời điểm xác lập hợp đồng bảo đảm, biện pháp bảo đảm” là một trong những tài sản dùng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ.

Như vậy, nhà ở xã hội hình thành trong tương lai là tài sản hình thành trong tương lai và được dùng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

>>> Xem thêm: Đăng ký giao dịch bảo đảm tài sản hình thành trong tương lai

Điều kiện

Nhà ở xã hội hình thành trong tương lai chỉ được phép thế chấp sau khi hết thời hạn 05 năm kể từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua nhà ở theo hợp đồng đã ký và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

CSPL: Khoản 4 Điều 19 Nghị định 100/2015/NĐ-CP.

Xử lý tài sản bảo đảm là nhà ở xã hội hình thành trong tương lai

Phương án xử lý đối với việc tài sản đảm bảo là nhà ở xã hội hình thành trong tương lai căn cứ tại Điểm b Khoản 1 Điều 8 Thông tư liên tịch số 16/2014/TTLT-BTP-BTNMT-NHNN

  • Trường hợp nếu chủ đầu tư chưa bàn giao nhà ở cho bên bảo đảm thì bên nhận bảo đảm phối hợp với chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng mua bán nhà ở với bên bảo đảm để bán lại nhà ở đó cho đối tượng được mua nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở.
  • Trường hợp nếu chủ đầu tư đã bàn giao nhà ở cho bên bảo đảm nhưng chưa thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thì bên nhận bảo đảm phối hợp với chủ đầu tư bán lại nhà ở đó cho đối tượng được mua nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở.

>>>Xem thêm: Mua bán nhà ở xã hội chưa đủ điều kiện

Xử lý tài sản đảm bảo là nhà ở hình thành trong tương lai

Xử lý tài sản đảm bảo là nhà ở hình thành trong tương lai

Luật sư tư vấn về tài sản hình thành trong tương lai và các biện pháp bảo đảm

  • Tư vấn quy định pháp luật về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ bằng tài sản hình thành trong tương lai;
  • Tư vấn thực hiện các thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm đối với tài sản hình thành trong tương lai;
  • Tư vấn phương án xử lý tài sản bảo đảm là tài sản hình thành trong tương lai;
  • Tư vấn và giải quyết tranh chấp hợp đồng bảo đảm;
  • Đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp khách hàng trong tranh chấp hợp đồng bảo đảm;
  • Các công việc khác theo yêu cầu và theo quy định pháp luật.

Nhà ở xã hội hình thành trong tương lai . Sau khi bảo đảm bằng nhà ở xã hội hình thành trong tương lai, người bảo đảm cần thực hiện đúng các trình tự thủ tục theo quy định pháp luật để tránh những phát sinh tranh chấp không đáng có. Để có thể được dịch vụ luật sư tư vấn kỹ hơn trong từng trường hợp cụ thể quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1900.63.63.87 để được hỗ trợ kịp thời.

Scores: 4.8 (64 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8