Luật sư bào chữa xin hưởng án treo tại Cần Thơ

Luật sư bào chữa xin hưởng án treo tại Cần Thơ có vai trò quan trọng trong quá trình tố tụng hình sự. Với vai trò là người bào chữa, luật sư giúp bị can/bị cáo bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích của mình. Đặc biệt là trong trường hợp bị can/bị cáo đủ điều kiện được hưởng án treo theo quy định. Bài viết này sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về dịch vụ này tại Cần Thơ.

Luật sư bào chữa tại Cần Thơ

Luật sư bào chữa tại Cần Thơ

Quy định về hưởng án treo

Án treo là gì?

Căn cứ theo Điều 1 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP, án treo là biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện, được Tòa án áp dụng đối với người phạm tội bị phạt tù không quá 03 năm, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, xét thấy không cần bắt họ phải chấp hành hình phạt tù.

Điều kiện được hưởng án treo

Điều kiện để được hưởng án treo quy định tại Điều 2 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị quyết 01/2022/NQ-HĐTP như sau:

Người bị xử phạt tù có thể được xem xét cho hưởng án treo khi có đủ các điều kiện sau đây:

  1. Bị xử phạt tù không quá 03 năm.
  2. Người bị xử phạt tù có nhân thân là ngoài lần phạm tội này, người phạm tội chấp hành chính sách, pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân ở nơi cư trú, nơi làm việc.
  3. Có từ 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trở lên, trong đó có ít nhất 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự. Trường hợp có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự thì số tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự phải nhiều hơn số tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự từ 02 tình tiết trở lên, trong đó có ít nhất 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.
  4. Có nơi cư trú rõ ràng hoặc nơi làm việc ổn định để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giám sát, giáo dục.
  5. Xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù nếu người phạm tội có khả năng tự cải tạo và việc cho họ hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
  6. Khi xem xét, quyết định cho bị cáo hưởng án treo Tòa án phải xem xét thận trọng, chặt chẽ các điều kiện để bảo đảm việc cho hưởng án treo đúng quy định của pháp luật.

>>>Xem thêm: Cách xin hưởng án treo trong vụ án hình sự

Các trường hợp không được hưởng án treo

Trường hợp không được hưởng án treo

Trường hợp không được hưởng án treo

Các trường hợp không được hưởng án treo bao gồm:

  • Người phạm tội là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy, ngoan cố chống đối, côn đồ, dùng thủ đoạn xảo quyệt, có tính chất chuyên nghiệp, lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi, cố ý gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
  • Người thực hiện hành vi phạm tội bỏ trốn và đã bị các cơ quan tiến hành tố tụng đề nghị truy nã.
  • Người được hưởng án treo phạm tội mới trong thời gian thử thách; người đang được hưởng án treo bị xét xử về một tội phạm khác thực hiện trước khi được hưởng án treo.
  • Người phạm tội bị xét xử trong cùng một lần về nhiều tội, trừ trường hợp người phạm tội là người dưới 18 tuổi.
  • Người phạm tội nhiều lần, trừ trường hợp người phạm tội là người dưới 18 tuổi.
  • Người phạm tội thuộc trường hợp tái phạm, tái phạm nguy hiểm.

Cơ sở pháp lý: Điều 3 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị quyết 01/2022/NQ-HĐTP.

Thủ tục xin hưởng án treo trong vụ án hình sự

Giai đoạn sơ thẩm

Tại giai đoạn này, Luật sư sẽ căn cứ trên những chứng cứ hiện có chứng minh thân chủ đủ điều kiện được hưởng án treo theo quy định để xây dựng bài bào chữa và trình bày tại phiên tòa xét xử sơ thẩm để Hội đồng xét xử xem xét và quyết định.

Giai đoạn kháng cáo và phúc thẩm

Trường hợp sau khi xét xử sơ thẩm, Tòa án không chấp nhận yêu cầu xin hưởng án treo và bị cáo nhận thấy mình có đủ điều kiện được hưởng án treo, bị cáo có quyền kháng cáo xin hưởng án treo. Trình tự, thủ tục kháng cáo in hưởng án treo trong vụ án hình sự được thực hiện như sau:

Hồ sơ

  • Đơn kháng cáo xin hưởng án treo
  • Chứng cứ, tài liệu bổ sung để chứng minh có điều kiện được hưởng án treo.

Trình tự, thủ tục

Thủ tục kháng cáo bản án sơ thẩm được tiến hành như sau:

Bước 1: Bị cáo hoặc người đại diện của họ nộp hồ sơ kháng cáo xin hưởng án treo hoặc trình bày trực tiếp với Tòa án đã xét xử sơ thẩm hoặc Tòa án cấp phúc thẩm.

Trường hợp bị cáo đang bị tạm giam, Giám thị Trại tạm giam, Trưởng Nhà tạm giữ phải bảo đảm cho bị cáo thực hiện quyền kháng cáo, nhận đơn kháng cáo và chuyển cho Tòa án đã xét xử sơ thẩm.

Thời hạn kháng cáo xin hưởng án treo đối với bản án sơ thẩm là 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với bị cáo vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo được tính từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định pháp luật.

Bước 2: Tòa án tiếp nhận và xử lý, kiểm tra tính hợp lệ đơn kháng cáo

Trường hợp đơn hợp lệ, Tòa án cấp sơ thẩm gửi hồ sơ vụ án lên Tòa cấp phúc thẩm trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày hết hạn kháng cáo.

Bước 3: Thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm

Bước 4: Chuẩn bị xét xử phúc thẩm

Bước 5: Xét xử phúc thẩm và tuyên bản án.

Mẫu đơn kháng cáo xin hưởng án treo

Dưới đây là mẫu đơn kháng cáo xin hưởng án treo:

Đơn kháng cáo xin hưởng án treo tại Cần Thơ

Đơn kháng cáo xin hưởng án treo tại Cần Thơ

>>> Tài mẫu: Đơn kháng cáo hưởng áo treo

Dịch vụ luật sư bào chữa xin hưởng án treo tại Cần Thơ của Long Phan PMT

Nội dung dịch vụ

Luật sư bào chữa xin hưởng án treo trong quá trình tố tụng có thể xử lý những công việc sau:

  • Tìm được những chứng cứ quan trọng trong vụ việc nhằm chứng minh thân chủ đủ điều kiện được hưởng án treo;
  • Tìm các tình tiết được miễn hoặc giảm nhẹ hình phạt;
  • Chuẩn bị và xây dựng luận cứ để bào chữa xin hưởng án treo;
  • Luật sư tham gia hỏi cung nhằm xác định sự thật khách quan của vụ án, tránh việc bỏ lọt tội phạm và làm oan người vô tội; thu thập chứng cứ từ lời khai của bị can về nội dung vụ án cũng như các tình tiết, tài liệu chứng cứ mà bị can biết sẽ được làm sáng tỏ thông qua hoạt động hỏi cung bị can; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; tránh tiêu cực trong hoạt động tố tụng như dùng nhục hình, dụ cung đối với bị can/bị cáo;
  • Khiếu nại, tố cáo các hành vi vi phạm tố tụng hình sự trong quá trình giải quyết vụ án;
  • Tham gia phiên tòa để bảo vệ thân chủ và bào chữa xin hưởng án treo cho thân chủ;
  • Tư vấn, chuẩn bị hồ sơ, thực hiện thủ tục kháng cáo xin hưởng án treo cho bị can/bị cáo;
  • Các công việc hợp pháp khác nhằm bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người phạm tội.

Phí dịch vụ

Chi phí luật sư bào chữa xin hưởng án treo của Long Phan PMT được xác định phụ thuộc vào tính chất phức tạp của từng vụ án, giai đoạn tham gia bào chữa của Luật sư và các yếu tố khác có liên quan đến việc giải quyết vụ án.

Lưu ý, chi phí luật sư bào chữa không bao gồm các chi phí, phí và lệ phí khác thuộc nghĩa vụ của khách hàng theo quy định của pháp luật.

>>> Xem thêm: Giá thuê luật sư bào chữa

Cam kết chất lượng

Công ty Luật Long Phan PMT với đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý có đạo đức, kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực hình sự nói riêng và lĩnh vực pháp luật nói chung, Chúng tôi luôn cam kết cung cấp đến Quý khách hàng dịch vụ pháp lý với chất lượng tốt nhất, đặt quyền lợi của khách hàng là yếu tố ưu tiên trong suốt quá trình thực hiện.

>>> Xem thêm: Thủ tục nhờ luật sư bào chữa trong vụ án hình sự

Bị can, bị cáo trong vụ án hình sự khi xét thấy mình đủ điều kiện được hưởng án treo thì có thể xin hưởng án treo. Ngoài ra bị cáo còn được thực hiện quyền của mình để thuê luật sư tham gia tố tụng cũng như thực hiện kháng cáo. Để có thể được tư vấn pháp luật hình sự trong từng trường hợp cụ thể, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1900.63.63.87 để được hỗ trợ kịp thời.

Scores: 5 (44 votes)

Tham vấn Luật sư: Hà Ngọc Tuyền - Tác giả: Trần Hạo Nhiên

Trần Hạo Nhiên - Chuyên viên pháp lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn các vấn đề pháp luật về hình sự, đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8