Tư vấn thủ tục kiện bồi thường do quán ăn làm mất xe không có thẻ xe

Thủ tục kiện bồi thường do quán ăn làm mất xe không có thẻ xe là vấn đề được nhiều người quan tâm khi ngày nay, nhiều người gửi xe cho quán ăn để vào trong ăn uống thì BỊ MẤT. Do đó, bài viết sau đây sẽ giúp quý bạn đọc hiểu được trường hợp nào quán ăn làm mất xe mà không có thẻ xe vẫn được bồi thường cũng như thủ tục để kiện đòi bồi thường quán ăn trong trường hợp này.

kiện bồi thường do quán ăn làm mất xe

Gửi xe ở quán ăn mà không có thẻ xe có được bồi thường?

Quán ăn làm mất xe nhưng không có thẻ xe có được bồi thường không?

Theo Điều 554 Bộ luật Dân sự 2015 (BLDS 2015), hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó:

  • Bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng;
  • Bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.

Theo khoản 1 Điều 119 BLDS 2015, hình thức hợp đồng gửi giữ tài sản có thể là bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi.

Theo khoản 1, khoản 4 Điều 557 BLDS 2015, nghĩa vụ của bên gửi giữ là phải bảo quản tài sản và bồi thường thiệt hại nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ.

Như vậy, khi đến quán ăn, nếu bạn để xe cho nhân viên bảo vệ của quán trông coi thì dù không có thẻ xe, hợp đồng gửi giữ vẫn sẽ được hình thành. Do đó, khi làm mất xe, quán ăn sẽ phải tiến hành bồi thường thiệt hại cho bên gửi xe.

Lưu ý: nếu bạn đến quán ăn mà tự ý để xe trước quán hay quán ăn có các biển báo khách hàng tự trông xe thì khi mất xe, quán ăn sẽ không chịu trách nhiệm bồi thường.

Quy định bồi thường khi mất xe

Quán ăn làm mất xe mà không có thẻ xe vẫn có thể được bồi thường

>>> Xem thêm: Nhân viên bị mất xe công ty có nghĩa vụ bồi thường không

Bồi thường thiệt hại khi quán ăn làm mất xe không có thẻ xe

Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường

Xác định quan hệ pháp luật khi gửi xe tại quán ăn là hợp đồng gửi giữ, do đó, căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường của quán ăn gồm:

  • Hành vi vi phạm: quán ăn đã không trông coi, bảo quản xe của khách hàng ;
  • Có thiệt hại xảy ra: thiệt hại là chiếc xe đã mất.
  • Có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm và thiệt hại xảy ra: hành vi trong coi, bảo quản xe không cẩn thận của quán ăn dẫn đến thiệt hại xảy ra là chiếc xe bị mất.

Mức bồi thường thiệt hại

Về nguyên tắc, các bên có thể tiến hành thỏa thuận để thống nhất về mức bồi thường thiệt hại.

Trong trường hợp hai bên không thể thỏa thuận thì mức bồi thường sẽ được xác định dựa trên giá trị của chiếc xe, những thiệt hại mà người bị mất xe phải gánh chịu do việc mất xe gây ra (chẳng hạn không thể tiếp tục công việc đi giao hàng, dừng hoạt động chạy xe đón khách,…).

Như vậy, mức bồi thường thiệt hại sẽ phụ thuộc vào sự thỏa thuận của các bên, giá trị của chiếc xe cũng như thiệt hại thực tế xảy ra đối với từng trường hợp cụ thể.

Thủ tục kiện đòi bồi thường quán ăn làm mất xe không có thẻ

  1. Nộp đơn khởi kiện kèm theo các tài liệu, chứng cứđến Tòa án có thẩm quyền.
  2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án phân công một Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện.
  3. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày được phân công, Thẩm phán tiến hành xem xét đơn khởi kiện và ra một trong số các quyết định như yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện; thụ lý vụ án; chuyển đơn khởi kiện cho Tòa có thẩm quyền; trả lại đơn khởi kiện và nêu rõ lý do.
  4. Sau khi vụ án được thụ lý, Tòa án phải tiến hành quá trình chuẩn bị xét xửtrong thời hạn 04 tháng kể từ ngày thụ lý. Nếu vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì Tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn không quá 02 tháng.
  5. Thông qua việc nghiên cứu hồ sơ, tài liệu chứng cứ mà các bên đương sự cung cấp hoặc do tự mình thu thập, Thẩm phán sẽ mở phiên tòasơ thẩm theo thủ tục luật định.
  6. Trường hợp không đồng ý với bản án, quyết định của Tòa án, đương sự có thể kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm.

>>> Xem thêm: Hướng Dẫn Thủ Tục Yêu Cầu Bồi Thường Thiệt Hại Do Bị Tai Nạn Giao Thông

Gửi xe bị mất có được bồi thường

Mẫu đơn khởi kiện đòi bồi thường do quán ăn làm mất xe

Luật sư hỗ trợ thủ tục kiện bồi thường do quán ăn làm mất xe không có thẻ xe

Với đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, Công ty Luật Long Phan PMT có thể hỗ trợ khách hàng các công việc như sau:

  • Tư vấn các quy định của pháp luật liên quan;
  • Hỗ trợ soạn thảo đơn khởi kiện và các đơn từ cần thiết khác;
  • Đại diện khách hàng nộp đơn từ, hồ sơ và làm việc với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền;
  • Tham gia các phiên tòa với tư cách là đại diện theo ủy quyền của khách hàng hoặc là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp;
  • Các công việc khác theo yêu cầu.

Trên đây là bài viết chi tiết tư vấn về thủ tục kiện bồi thường khi quán ăn làm mất xe mà không có thẻ xe. Trong quá trình tìm hiểu, nếu quý bạn đọc có bất kỳ khó khăn, vướng mắc hay các vấn đề khác liên quan cần TƯ VẤN LUẬT DÂN SỰ thì hãy gọi ngay vào HOTLINE 1900.63.63.87 để được LUẬT SƯ DÂN SỰ tư vấn. Xin cảm ơn!

Scores: 4.8 (61 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8