Tư vấn giải quyết tranh chấp đất nông nghiệp đã hết thời hạn sử dụng

Theo quy định của pháp luật đất đai, đất nông nghiệp đã hết thời hạn sử dụng nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được phép gia hạn. Tuy nhiên vì một số lý do nào đó, người sử dụng đất không thực hiện thủ tục gia hạn thì Nhà nước sẽ tiến hành thu hồi đất. Các tranh chấp đất nông nghiệp phát sinh chủ yếu dựa trên nguyên nhân đó. Bài viết dưới đây sẽ tư vấn cho bạn đọc hướng giải quyết tranh chấp đất nông nghiệp đã hết thời hạn sử dụng và một số lưu ý liên quan.

dat-nong-nghiep-het-han-su-dung
Đất nông nghiệp hết hạn sử dụng

Đất nông nghiệp hết thời hạn sử dụng, xử lý thế nào?

Căn cứ theo Điều 126 Luật đất đai 2013, đối với trường hợp sử dụng đất có thời hạn thì khi hết thời gian sử dụng đất có thể được xem xét tiếp tục sử dụng đất nếu có nhu cầu và phù hợp với quy hoạch, cụ thể:

  • Thời hạn giao đất, công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp theo quy định tại khoản 1, khoản 2, điểm b khoản 3, khoản 4 và khoản 5 Điều 129 của Luật này là 50 năm.
  • Khi hết thời hạn, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nếu có nhu cầu thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định.

LƯU Ý: Các trường hợp không phải gia hạn đất theo Khoản 2 Điều 74 Nghị định 43/2014/NĐ-CP gồm:

  • Trường hợp cá nhân, hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp đang sử dụng đất nông nghiệp được Nhà nước giao, công nhận, nhận chuyển quyền sử dụng đất khi hết thời hạn sử dụng đất thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại Khoản 1 Điều 126 và Khoản 3 Điều 210 của Luật Đất đai mà không phải làm thủ tục điều chỉnh thời hạn sử dụng đất.
  • Nếu như có nhu cầu xác nhận tờ khai mốc thời gian sử dụng đất trên Giấy chứng nhận thì thực hiện theo trình tự, thủ tục gia hạn quyền sử dụng đất theo thủ tục chung.

Thủ tục gia hạn đất nông nghiệp hết thời hạn sử dụng

Căn cứ theo Điều 72 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, thủ tục xin gia hạn đất nông nghiệp được tiến hành như sau:

  1. Nộp hồ sơ tại cơ quan tài nguyên môi trường: Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.
  2. Cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm thẩm định nhu cầu sử dụng đất; trường hợp đủ điều kiện được gia hạn thì giao Văn phòng đăng ký đất đai gửi thông tin địa chính cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính; trình UBND cùng cấp quyết định gia hạn quyền sử dụng đất.
  3. Trong trường hợp được gia hạn sử dụng đất thì người sử dụng đất phải nộp Giấy chứng nhận đã cấp, chứng từ đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính cho cơ quan tài nguyên và môi trường.
  4. Đối với trường hợp được gia hạn sử dụng, văn phòng đăng ký đất đai sẽ có trách nhiệm xác nhận gia hạn sử dụng đất vào Giấy chứng nhận đã cấp; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;
  5. Trao Giấy chứng nhận cho người được cấp hoặc gửi UBND xã để trao lại nếu như người gia hạn nộp hồ sơ tại cấp xã;
  6. Đối với trường hợp không đủ điều kiện gia hạn sử dụng đất thì cơ quan có thẩm quyền phải thông báo cho người sử dụng đất và làm thủ tục thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai 2013.

LƯU Ý: Thời gian thực hiện gia hạn quyền sử dụng đất là 7 ngày (Theo quy định tại điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, Điểm e Khoản 2 Điều Nghị định 01/2017/NĐ-CP)

>> Tham khảo thêm: THỜI HẠN GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI TẠI TÒA ÁN THƯỜNG KÉO DÀI BAO LÂU ?

Hướng giải quyết tranh chấp đất nông nghiệp đã hết thời hạn sử dụng

co-quan-giai-quyet-tranh-chap
Cơ quan giải quyết tranh chấp đất nông nghiệp hết hạn sử dụng

Căn cứ theo Điều 203 Luật đất đai 2013, Điều 88 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, thủ tục chung khi giải quyết tranh chấp đất nông nghiệp hết hạn sử dụng được thực hiện như sau:

  1. Các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải với nhau.
  2. Nếu không tự hòa giải được thì các bên sẽ giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải ở cơ sở.
  3. Khi tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại Ủy ban nhân dân cấp xã mà không thành thì tùy từng trường hợp cụ thể mà Tòa án hoặc Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền sẽ giải quyết.

LƯU Ý:

  • Tranh chấp trong việc xác định ai là người có quyền sử dụng đất thì bắt buộc hòa giải
  • Tranh chấp khác liên quan đến quyền sử dụng đất như: Tranh chấp về giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất, tranh chấp về thừa kế quyền sử dụng đất, chia tài sản chung của vợ chồng là quyền sử dụng đất,… thì không bắt buộc hòa giải

Các tranh chấp đất nông nghiệp hết hạn sử dụng phổ biến hiện nay thường rơi vào trường hợp có giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà đất đã hết hạn nhưng chưa gia hạn. Theo đó, căn cứ vào điểm d Khoản 1 Điều 188 Luật đất đai 2013, một trong các điều kiện để thực hiện quyền của người sử dụng đất là đất phải trong thời hạn sử dụng. Như vậy, trừ những trường hợp quy định tại Điều 126 Luật đất đai 2013 thì trước khi tiến hành chuyển giao quyền sử dụng đất, người sử dụng đất phải thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất theo quy định. Trường hợp người sử dụng đất không thực hiện gia hạn mà vẫn bán đất cho người khác thì giao dịch chuyển nhượng vô hiệu.

LƯU Ý: Căn cứ theo điểm d Khoản 1 Điều 65 Luật đất đai 2013, trường hợp đất hết hạn sử dụng mà không có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì Nhà nước sẽ tiến hành thu hồi đất. Khi đó, đất bị thu hồi sẽ không được bồi thường theo đúng quy định tại Điều 43 Luật Đất đai năm 2013.

>> Tham khảo thêm: NHỮNG QUY ĐỊNH GIẢI QUYẾT ĐẤT ĐANG TRANH CHẤP

Nội dung luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp đất nông nghiệp

giai quyet tranh chap
Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp
  • Tư vấn cách xác định nguồn gốc đất, hiện trạng, quá trình sử dụng đất
  • Tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai tại tòa án, thủ tục hòa giải tại UBND
  • Tư vấn các thủ tục khiếu nại, khiếu kiện về đất đai
  • Tư vấn thời hiệu, thời hạn giải quyết tranh chấp
  • Tư vấn các thủ tục giao dịch nhà đất
  • Tư vấn thủ tục sang tên đất, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Tư vấn soạn thảo, hồ sơ, giấy tờ có liên quan

Ngoài ra, nếu quý khách có nhu cầu, Long Phan PMT sẵn sàng cung cấp dịch vụ luật sư đất đai trực tiếp tham gia giải quyết thực hiện thủ tục cho khách hàng, soạn thảo đơn từ, tài liệu, đại diện ủy quyền giải trình hồ sơ với cơ quan nhà nước,..

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn giải quyết tranh chấp đất nông nghiệp hết thời hạn sử dụng. Trường hợp bạn đọc có khó khăn, thắc mắc về nội dung bài viết hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ luật sư tư vấn giải quyết, vui lòng liên hệ qua hotline 1900.63.63.87 để được Luật sư hỗ trợ giải đáp chi tiết nhất. Xin cảm ơn.

Scores: 5 (54 votes)

Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

2 thoughts on “Tư vấn giải quyết tranh chấp đất nông nghiệp đã hết thời hạn sử dụng

  1. Vũ kim hùng says:

    Nhờ luật sư tư vans giúp.
    Gia đình tôi có mua lại 1 mảnh đất nong nghiệp của 1 hộ dân, trong gia đình đó có 6 người con, 5 gái 1 trai, các con đã xây dựng gia đình riêng, bố mẹ đã chia trả đất cho họ, con trai ở cùng với bố mẹ nhưng đã ở riêng ngay sau khi lấy vợ, chỉ chung nhà, chung hộ khẩu còn lại riêng hết. Cách đây 3 năm ông bố chết không đẻ lại di chúc gì, chỉ còn lại mẹ, sau đó mẹ có bán một thửa đất cho tôi, các người con gái đều đồng ý bán và ký vào biên bản, anh con trai kg đồng ý bán kg ký, trong khi đó ruộng của anh con trai đã đc chia theo khảu phàn riêng, anh con trai kiện lại tôi ra toà án là mua đất không đc sự đòng ý của anh. Trong khi đó bà mẹ khẳng định đây là xuất đất của bố mẹ không phải của anh con trai.
    Vậy rất mong luật sư tư vấn giúp

    • Thạc Sĩ - Luật Sư Phan Mạnh Thăng says:

      Kính chào quý khách, nội dung câu hỏi của quý khách đã được chúng tôi phản hồi qua email. Qúy khách vui lòng xem mail để biết chi tiết. Trân trọng./.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8