Hoa lợi lợi tức từ tài sản thế chấp bên nào nhận?

Hoa lợi lợi tức từ tài sản thế chấp bên nào nhận? là thắc mắc về bên nào trong hợp đồngquyền khai thác công dụng, nhận lợi ích phát sinh từ tài sản thế chấp muốn biết pháp luật dân sự quy định thế nào về vấn đề trên. Bài viết trên của Luật Long Phan sẽ giải đáp vấn đề trên, mời Quý độc giả tham khảo.

Nhận hoa lợi, lợi tức từ tài sản thế chấpNhận hoa lợi, lợi tức từ tài sản thế chấp

Quy định thế chấp tài sản theo Bộ luật Dân sự.

Theo Điều 317 Bộ luật Dân sự 2015, thế chấp tài sản là việc một bên (sau đây gọi là bên thế chấp) dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao tài sản cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận thế chấp). Tài sản thế chấp do bên thế chấp giữ. Các bên có thể thỏa thuận giao cho người thứ ba giữ tài sản thế chấp.

Tài sản thế chấp

Điều 318 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về tài sản thế chấp như sau:

  • Trường hợp thế chấp toàn bộ bất động sản, động sản có vật phụ thì vật phụ của bất động sản, động sản đó cũng thuộc tài sản thế chấp, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
  • Trường hợp thế chấp một phần bất động sản, động sản có vật phụ thì vật phụ gắn với tài sản đó thuộc tài sản thế chấp, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
  • Trường hợp thế chấp quyền sử dụng đất mà tài sản gắn liền với đất thuộc quyền sở hữu của bên thế chấp thì tài sản gắn liền với đất cũng thuộc tài sản thế chấp, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
  • Trường hợp tài sản thế chấp được bảo hiểm thì bên nhận thế chấp phải thông báo cho tổ chức bảo hiểm biết về việc tài sản bảo hiểm đang được dùng để thế chấp. Tổ chức bảo hiểm chi trả tiền bảo hiểm trực tiếp cho bên nhận thế chấp khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Hiệu lực của thế chấp

Theo Điều 319 Bộ luật Dân sự 2015, hiệu lực của thế chấp tài sản được quy định như sau:

  • Hợp đồng thế chấp tài sản có hiệu lực từ thời điểm giao kết, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật quy định khác.
  • Thế chấp tài sản phát sinh hiệu lực đối kháng với người thứ ba kể từ thời điểm đăng ký.

Như vậy, hợp đồng thế chấp tài sản sẽ có hiệu lực từ thời điểm giao kết, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật quy định khác (Ví dụ: theo khoản 1 Điều 122 Luật Nhà ở năm 2014: Hợp đồng thế chấp nhà ở phải được công chứng, chứng thực. Qua đó, thời điểm có hiệu lực của hợp đồng thế chấp nhà ở trên sẽ là từ thời điểm công chứng, chứng thực…)

Hoa lợi, lợi tức từ tài sản là gì?

Theo khoản 1 Điều 109 Bộ luật Dân sự 2015, Hoa lợi là sản vật tự nhiên mà tài sản mang lại.

Theo khoản 2 Điều 109 Bộ luật Dân sự 2015, Lợi tức là khoản lợi thu được từ việc khai thác tài sản.

Bên thế chấp có được nhận hoa lợi, lợi tức từ tài sản thế chấp?

Để làm rõ việc bên thế chấp có được nhận hoa lợi, lợi tức từ tài sản thế chấp hay không, ta cần tìm hiểu về quyền của bên thế chấp trong hợp đồng thế chấp. Theo Điều 321 Bộ luật Dân sự 2015, bên thế chấp tài sản có các quyền sau đây:

  • Khai thác công dụng, hưởng hoa lợi, lợi tức từ tài sản thế chấp, trừ trường hợp hoa lợi, lợi tức cũng là tài sản thế chấp theo thỏa thuận.
  • Đầu tư để làm tăng giá trị của tài sản thế chấp.
  • Nhận lại tài sản thế chấp do người thứ ba giữ và giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp do bên nhận thế chấp giữ khi nghĩa vụ được bảo đảm bằng thế chấp chấm dứt hoặc được thay thế bằng biện pháp bảo đảm khác.
  • Được bán, thay thế, trao đổi tài sản thế chấp, nếu tài sản đó là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Trong trường hợp này, quyền yêu cầu bên mua thanh toán tiền, số tiền thu được, tài sản hình thành từ số tiền thu được, tài sản được thay thế hoặc được trao đổi trở thành tài sản thế chấp.

Trường hợp tài sản thế chấp là kho hàng thì bên thế chấp được quyền thay thế hàng hóa trong kho, nhưng phải bảo đảm giá trị của hàng hóa trong kho đúng như thỏa thuận.

  • Được bán, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp không phải là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nếu được bên nhận thế chấp đồng ý hoặc theo quy định của luật.
  • Được cho thuê, cho mượn tài sản thế chấp nhưng phải thông báo cho bên thuê, bên mượn biết về việc tài sản cho thuê, cho mượn đang được dùng để thế chấp và phải thông báo cho bên nhận thế chấp biết.

Như vậy, nếu trong hợp đồng, các bên không có thỏa thuận hoa lợi, lợi tức phát sinh trong quá trình thế chấp cũng là tài sản thế chấp thì bên thế chấp có quyền khai thác hoa lợi, lợi tức từ tài sản thế thế chấp mà không phải chờ sự đồng ý của bên nhận thế chấp. Bên cạnh đó, bên nhận thế chấp không được gây cản trở hoặc gây khó khăn cho việc khai thác hoa lợi, lợi tức từ tài sản thế chấp của bên thế chấp.

Bên thế chấp có được nhận hoa lợi, lợi tức

Bên thế chấp có được nhận hoa lợi, lợi tức

Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp hoa lợi, lợi tức khi thế chấp tài sản

  • Luật sư hỗ trợ soạn thảo đơn từ trong quá tình giải quyết tranh chấp;
  • Luật sư tư vấn các quy định của pháp luật về hoa lợi, lợi tức khi thế chấp tài sản;
  • Tham gia các phiên làm việc khi có giấy triệu tập của tòa (tại các phiên hòa giải, thương lượng, giao nộp chứng cứ);
  • Luật sư tư vấn các giải quyết vấn đề, loại trừ rủi ro pháp lý cho khách hàng;
  • Hỗ trợ thu thập tài liệu, chứng cứ có lợi cho khách hàng.

Như vậy, việc hoa lợi lợi tức phát sinh từ tài sản thế chấp do bên nào nhận còn căn cứ vào thỏa thuận của các bên trong hợp đồng thế chấp. Qua các nội dung mà chúng tôi đề cập ở trên đã phần nào giải quyết được các thắc mắc của quý bạn đọc.  Nếu Quý bạn đọc còn có thắc mắc về vấn đề trên hoặc cần LUẬT SƯ DÂN SỰ tư vấn, hỗ trợ tư vấn hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1900.63.63.87 để được tư vấn hỗ trợ kịp thời.

Scores: 5 (52 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8