Giải quyết tranh chấp hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất là một loại hợp đồng thể hiện định hướng sự thỏa thuận giữa các bên về việc mua và bán mà đối tượng ở đây là QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT. Tuy nhiên, trên thực tế tranh chấp hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất này rất phổ biến do việc ký kết hợp đồng nguyên tắc chỉ mang tính chất ý chí khởi điểm ban đầu. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.

Điều kiện để hợp đồng có hiệu lựcĐiều kiện để hợp đồng có hiệu lực

Điều kiện để hợp đồng nguyên tắc có hiệu lực

  • Hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất ghi nhận những thỏa thuận cơ bản của các bên trước khi xây dựng, thỏa thuận cụ thể thành các điều khoản trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất có công chứng sau này.
  • Điều kiện có hiệu lực hợp đồng nguyên tắc

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 117 BLDS 2015 thì để một giao dịch dân sự có hiệu lực phải đáp ứng đủ 03 quy định gồm:

  • Chủ thể có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch được xác lập
  • Chủ thể tham gia vào giao dịch dân sự hoàn toàn tự nguyện
  • Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái đạo đức xã hội.
  • Hình thức của giao dịch dân sự là điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự trong trường hợp luật có quy định.

Tuy nhiên, Điều 129 BLDS 2015 có quy định về việc vô hiệu do không tuân thủ hình thức như sau:

Giao dịch dân sự vi phạm quy định điều kiện có hiệu lực về hình thức thì vô hiệu, trừ trường hợp sau đây:

  1. Giao dịch dân sự đã được xác lập theo quy định phải bằng văn bản nhưng văn bản không đúng quy định của luật mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó.
  2. Giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Trong trường hợp này, các bên không phải thực hiện việc công chứng, chứng thực.

Thẩm quyền giải quyết khi tranh chấp phát sinh

Thẩm quyền giải quyết khi tranh chấp phát sinh

Thẩm quyền giải quyết tranh chấp hợp đồng nguyên tắc

  • Căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 26 BLTTDS năm 2015 thì Tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định của pháp luật về đất đai.

Thủ tục yêu cầu giải quyết tranh chấp hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất

  • Đề nghị UBND cấp huyện, cấp tỉnh giải quyết

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 203 Luật Đất đai 2013, tranh chấp mà đương sự không có Giấy chứng nhận hoặc không có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 Luật Đất đai 2013.

  • Khởi kiện tại Tòa án nhân dân
  • Căn cứ khoản 1, 2 Điều 203 Luật Đất đai 2013, những tranh chấp sau đây thì đương sự được khởi kiện tại Tòa án nhân dân gồm:
  • Tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 Luật Đất đai.
  • Tranh chấp về tài sản gắn liền với đất (nhà ở, công trình xây dựng…).
  • Tranh chấp đất đai mà đương sự không có Giấy chứng nhận hoặc không có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 Luật Đất đai.

Cách thức giải quyết tranh chấp hợp đồng nguyên tắc

Cách thức giải quyết tranh chấp hợp đồng nguyên tắc

Cách thức giải quyết tranh chấp hợp đồng nguyên tắc

Có nhiều cách để giải quyết khi phát sinh tranh chấp hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất tuy nhiên hiện nay nhà nước khuyến khích các bên tự hòa giải, trường hợp không tự hòa giải được và không hòa giải tại UBND xã được thì mới yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

>>>Xem thêm: TRANH CHẤP VỀ HỢP ĐỒNG CHUYỂN NHƯỢNG ĐẤT ĐAI GIẢI QUYẾT NHƯ THẾ NÀO

Trên đây là bài viết của chúng tôi về việc giải quyết tranh chấp hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Nếu bạn đọc còn hoặc có bất cứ vướng mắc, khó khăn về việc giải quyết tranh chấp hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng đất vui lòng liên hệ với Công ty Luật Long Phan PMT qua số hotline 1900.63.63.87 để được tư vấn luật đất đai chi tiết và kịp thời. Xin cảm ơn!

Scores: 4.5 (44 votes)

Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8