Có được để lại toàn bộ di sản cho con nuôi theo di chúc không?

Để toàn bộ di sản cho con nuôi theo di chúc là quyền của người lập di chúc. Theo quy định pháp luật Việt Nam mới nhất, con nuôi có quyền thừa kế di sản như con đẻ. Trong phạm vi bài viết, chúng tôi sẽ làm rõ các vấn đề về các trường hợp con nuôi được nhận thừa kế và thủ tục pháp lý để con nuôi nhận thừa kế.

Để lại toàn bộ di sản cho con nuôi theo di chúc
Để lại toàn bộ di sản cho con nuôi theo di chúc

Điều kiện con nuôi được hưởng di sản thừa kế từ cha mẹ nuôi

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, con nuôi hợp pháp có quyền thừa kế di sản của cha mẹ nuôi như con đẻ. Để được hưởng di sản thừa kế, con nuôi cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Việc nhận con nuôi phải được đăng ký hợp pháp theo quy định của Luật Nuôi con nuôi.
  • Con nuôi và cha mẹ nuôi phải có quan hệ nuôi dưỡng được pháp luật công nhận.
  • Thời điểm phát sinh quyền thừa kế là khi cha mẹ nuôi qua đời.

Con nuôi không thuộc diện bị truất quyền hưởng di sản theo quy định tại Điều 621 Bộ luật Dân sự 2015. Cụ thể, là những trường hợp sau:

  • Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ hoặc về hành vi ngược đãi nghiệm trọng, hành hạ, xâm phạm nghiệm trọng danh dự, nhân phẩm người để lại di sản, vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản;
  • Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm người thừa kế khác;
  • Người có hành vi lừa dối, cưỡng ép ngăn cản người để lại di sản trong việc lập di chúc, sửa chữa, di chúc, hủy di chúc, giả mạo di chúc.

>>> Xem thêm bài viết về: Con nuôi không đăng ký có được hưởng thừa kế của cha 

Các trường hợp con nuôi được hưởng toàn bộ di sản theo di chúc

Khi không có người thừa kế theo pháp luật

Trong trường hợp cha mẹ nuôi không có người thừa kế theo pháp luật như vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết thì con nuôi có thể được hưởng toàn bộ di sản nếu được chỉ định trong di chúc. Theo điểm a khoản 1 Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015, con nuôi thuộc hàng thừa kế thứ nhất, ngang bằng với con đẻ. Khi không còn ai thuộc hàng thừa kế thứ nhất đồng nghĩa với việc không có người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc theo quy định tại Điều 644 Bộ Luật Dân sự 2015, khi đó toàn bộ di sản có thể được để lại cho con nuôi theo di chúc hợp pháp.

Khi cha mẹ nuôi lập di chúc để lại toàn bộ di sản

Cha mẹ nuôi có quyền lập di chúc để lại toàn bộ tài sản cho con nuôi, ngay cả khi có người thừa kế khác theo pháp luật, trừ trường hợp . Theo Điều 626 Bộ luật Dân sự 2015, người lập di chúc có quyền phân định phần di sản cho từng người thừa kế. Do đó, cha mẹ nuôi có thể chỉ định con nuôi là người thừa kế duy nhất trong di chúc. Tuy nhiên, cần lưu ý quyền thừa kế của những người thuộc diện thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc theo quy định tại Điều 644 Bộ Luật Dân sự 2015.

Điều kiện để di chúc để lại toàn bộ di sản cho con nuôi có hiệu lực

Để di chúc để lại toàn bộ di sản cho con nuôi có hiệu lực pháp luật, cần đáp ứng các điều kiện sau theo quy định tại Điều 630 Bộ luật Dân sự 2015:

  • Người lập di chúc phải minh mẫn, sáng suốt khi lập di chúc, không bị lừa dối, đe dọa, cưỡng ép.
  • Nội dung di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.
  • Hình thức di chúc phải tuân thủ quy định của pháp luật như di chúc bằng văn bản, di chúc miệng phải đáp ứng các điều kiện theo quy định tại khoản 4,5 Điều 630 Bộ luật Dân sự 2015
  • Di chúc phải thể hiện rõ ý chí của người lập di chúc về việc để lại toàn bộ di sản cho con nuôi.

Hạn chế khi để toàn bộ di sản cho con nuôi theo di chúc

Quyền thừa kế của người thừa kế không phụ thuộc di chúc

Theo Điều 644 Bộ luật Dân sự 2015, những người thuộc diện thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc bao gồm con chưa thành niên, cha mẹ, vợ chồng. Những người này vẫn được hưởng một phần di sản bằng 2/3 suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu không được hưởng di sản hoặc được hưởng ít hơn theo di chúc. Do đó, việc để lại toàn bộ di sản cho con nuôi có thể bị hạn chế bởi quyền thừa kế của nhóm người này.

Tranh chấp từ những người thừa kế khác

Việc để toàn bộ di sản cho con nuôi có thể dẫn đến tranh chấp từ những người thừa kế khác như con đẻ, vợ/chồng của người để lại di sản. Họ có thể yêu cầu tuyên bố di chúc vô hiệu hoặc phân chia lại di sản theo pháp luật. Để giảm thiểu tranh chấp, người lập di chúc nên cân nhắc phân chia di sản hợp lý và giải thích rõ lý do cho người thân.

Tranh chấp thừa kế với con nuôi
Tranh chấp thừa kế với con nuôi

Thủ tục pháp lý để con nuôi nhận thừa kế

Để hưởng di sản thừa kế, con nuôi cần phải thực hiện các thủ tục sau:

Theo đó, thủ tục công chứng văn bản khai nhận di sản được thực hiện theo các quy định tại mục 2 Luật công chứng 2014 như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ khai nhận thừa kế theo di chúc đến văn phòng công chứng

Bước 2: Công chứng viên kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu công chứng. Trường hợp hồ sơ yêu cầu công chứng đầy đủ, phù hợp với quy định của pháp luật thì thụ lý và ghi vào sổ công chứng. (theo khoản 03 Điều 40 Luật công chứng 2014)

Bước 3: Trường hợp công chứng viên thấy chưa rõ hoặc có căn cứ cho rằng việc để lại di sản và hưởng di sản là không đúng với quy định pháp luật thì từ chối yêu cầu công chứng hoặc theo đề nghị của người yêu cầu công chứng, công chứng viên tiến hành xác minh hoặc yêu cầu giám định. (theo khoản 03 Điều 57 Luật công chứng 2014)

Bước 4: Văn bản khai nhận di sản sẽ được niêm yết tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có bất động sản hoặc nơi cư trú cuối cùng của người chết trong thời hạn 15 ngày (theo khoản 1 Điều 18 Nghị định 29/2015/NĐ-CP)

Bước 5: Sau 15 ngày niêm yết, nếu không có khiếu nại, tố cáo gì thì cơ quan công chứng sẽ tiến hành chứng nhận văn bản thừa kế

>>> Tham khảo thêm bài viết về: Thủ tục nhận di sản là đất đai từ cha mẹ nuôi

Dịch vụ tư vấn pháp lý về thừa kế cho con nuôi

Tư vấn quyền thừa kế của con nuôi

Long Phan PMT cung cấp dịch vụ tư vấn về quyền thừa kế của con nuôi theo quy định pháp luật hiện hành. Luật sư sẽ phân tích chi tiết các điều kiện, quyền lợi và nghĩa vụ của con nuôi trong việc thừa kế di sản từ cha mẹ nuôi. Quý khách sẽ được hướng dẫn cụ thể về thủ tục nhận thừa kế và giải đáp mọi thắc mắc liên quan.

Hỗ trợ lập di chúc hợp pháp cho con nuôi

Đội ngũ luật sư của Long Phan PMT sẽ tư vấn và hỗ trợ cha mẹ nuôi lập di chúc hợp pháp để lại tài sản cho con nuôi. Chúng tôi đảm bảo di chúc tuân thủ đúng quy định pháp luật, thể hiện rõ ý chí của người lập di chúc và bảo vệ tốt nhất quyền lợi của con nuôi. Dịch vụ bao gồm tư vấn, soạn thảo nội dung, hỗ trợ liên hệ văn phòng công chứng thực hiện công chứng cho di chúc.

Dịch vụ đại diện trong các vụ tranh chấp thừa kế liên quan đến con nuôi

Trong trường hợp phát sinh tranh chấp thừa kế liên quan đến con nuôi, Long Phan PMT cung cấp dịch vụ đại diện theo ủy quyền tham gia tố tụng và luật sư – người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. Luật sư sẽ bảo vệ quyền lợi của con nuôi trong quá trình thương lượng, hòa giải hoặc khởi kiện tại tòa án. Chúng tôi cam kết áp dụng mọi biện pháp pháp lý để bảo vệ tối đa quyền thừa kế hợp pháp của con nuôi.

Dịch vụ luật sư tư vấn pháp lý về thừa kế con nuôi
Dịch vụ luật sư tư vấn pháp lý về thừa kế con nuôi

Việc để toàn bộ di sản cho con nuôi theo di chúc là hợp pháp nhưng cần đảm bảo điều kiện và thủ tục theo quy định. Con nuôi có quyền thừa kế như con đẻ nếu được nhận nuôi hợp pháp. Tuy nhiên, di chúc có thể bị tranh chấp từ người thừa kế khác. Để bảo vệ quyền lợi, Quý khách nên tham khảo ý kiến chuyên gia pháp lý. Long Phan PMT cung cấp dịch vụ tư vấn thừa kế, hỗ trợ lập di chúc và đại diện tranh tụng cho con nuôi. Liên hệ 1900636387 để được hỗ trợ.

Scores: 4.9 (60 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8