Chồng đánh đập vợ đang mang thai có ở tù không ?

Chồng đánh đập vợ đang mang thai có ở tù không?Hành viđánh đập vợ của người chồng là vi phạm đạo đức, pháp luật dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng của người vợ và càng nghiêm trọng hơn là khi vợ đang mang bầu. Chồng đánh đập vợ có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Bài viết dưới đây của Luật Long Phansẽ trình bày về cách thức xử lý đối với hành vi đánh đập vợ đang mang thai của người chồng.

Chồng đánh đập vợ mang thai có ở tù không ?Chồng đánh đập vợ mang thai có ở tù không ?

Xử lý khi chồng đánh vợ khi mang thai

Xử lý vi phạm hành chính

Căn cứ Điều 52 Nghị định 144/2021/NĐ-CP về hành vi xâm hại sức khỏe thành viên gia đình nói chung và vợ nói riêng có thể bị xử lý hành chính như sau:

Thứ nhất, Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi đánh đập gây thương tích

Thứ hai, Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong những hành vi dưới đây:

  • Sử dụng các công cụ, phương tiện hoặc các vật dụng khác gây thương tích;
  • Không kịp thời đưa vợ đi cấp cứu điều trị trong trường hợp vợ cần được cấp cứu kịp thời hoặc không chăm sóc vợ trong thời gian nạn nhân điều trị chấn thương do hành vi bạo lực gia đình, trừ trường hợp vợ từ chối

Truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ nhất, đối với tội Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe người khác (Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017)

Mặt khách thể: Xâm hại đến sức khỏe của người khác

Mặt khách quan:

  • Hành vi: tác động trái phép đến thân thể của người khác, trừ trường hợp phòng vệ chính đáng, tình thế cấp thiết, sử dụng vũ lực trong giới hạn cần thiết để thi hành công vụ hoặc thực hiện chức năng nghề nghiệp (phẫu thuật cắt bỏ bộ phận cơ thể,…)
  • Hậu quả: được thể hiện ở dạng thương tích, tổn hại sức khỏe. Tỷ lệ thương tật phải từ 11% trở lên hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp tại khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017. Ngoài ra, hậu quả có thể thiệt hại về tính mạng (khoản 4 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017)
  • Mối quan hệ nhân quả giữa hành vi và hậu quả: Hành vi tác động trái phép đến người khác là nguyên nhân tất yếu dẫn đến thiệt hại về sức khỏe thậm chí là tính mạng

Mặt chủ quan: Lỗi cố ý bao gồm cố ý trực tiếp và cố ý gián tiếp

Mặt chủ thể: Phải có năng lực trách nhiệm hình sự và đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, cụ thể: người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng và người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm (Điều 12 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017)

Thứ hai, Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình

Mặt khách thể: Xâm phạm nghiêm trọng nghĩa vụ có tính chất đạo lý giữa những người thân trong gia đình và còn xâm hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của đối tượng bị xâm hại

Mặt khách quan:

  • Có hành vi đối xử tồi tệ hoặc bạo lực thân thể ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình
  • Hành vi đối xử tồi tệ hoặc bạo lực xâm phạm thân thể phải thường xuyên làm cho nạn nhân đau đớn về thể xác, tinh thần hoặc thuộc trường hợp bị xử lý hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Mặt chủ quan: Lỗi cố ý trực tiếp. Động cơ và mục đích không phải là dấu hiệu bắt buộc

Mặt chủ thể: phải năng lực trách nhiệm hình sự và phải từ đủ 16 tuổi trở lên. Ngoài ra còn phải là những người thân thích trong gia đình.

Như vậy, tùy vào từng trường hợp và mức độ của hành vi đánh đập vợ mà người chồng có thể chịu trách nhiệm hình sự về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe người khác(Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017) hoặc Tội ngược đãi hoặc hành hạ vợ (Điều 185 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017)

Truy cứu trách nhiệm hình sự liên quan đến bạo lực gia đìnhTruy cứu trách nhiệm hình sự liên quan đến bạo lực gia đình

>>> Xem thêm: Xử lý hành vi bạo lực gia đình

Mức phạt đối với hành vi đánh vợ đang mang thai

  • Đối với Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe người khác(Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017): Hành vi đánh đập vợ đang mang thai có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù ở mức thấp nhất từ 6 tháng đến 3 năm và cao nhất là đến 20 năm hoặc tù chung thân
  • Đối với Tội ngược đãi hoặc hành hạ vợ (Điều 185 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017): Người chồng đánh đập vợ đang mang thai có thể phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt từ từ 6 tháng đến 3 năm và nặng hơn từ 2 năm đến 5 năm .

Xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi đánh đập vợ mang thaiXử lý vi phạm hành chính đối với hành vi đánh đập vợ mang thai

>>>Xem thêm: Hướng dẫn ly hôn khi bị chồng bạo hành đánh đập

Tư vấn và bảo vệ quyền lợi khi chồng đánh đập vợ

  • Tư vấn các cách xử lý khi chồng có hành vi đánh đập vợ: xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự;
  • Trong trường hợp nghiêm trọng thì có thể tư vấn đơn phương ly hôn kết hợp với hỗ trợ, hướng dẫn trình tự, thủ tục và phân chia tài sản hoặc vấn đề về con cái;
  • Tư vấn mức yêu cầu bồi thường thiệt hại;
  • Tư vấn cấu thành tội phạm của hành vi đánh đập vợ, khung hình phạt, mức phạt;
  • Đưa ra các đánh giá pháp lý bảo vệ cho khách hàng;
  • Đại diện khách hàng làm việc cơ quan nhà nước, tham gia tranh tụng tại Tòa.

>>> Xem thêm: Dịch vụ Luật sư khởi kiện

Quyền lợi của người vợ bị bạo lực gia đình được bảo vệ bởi pháp luật, và người chồng có thể phải gánh chịu trách nhiệm pháp lý: xử lý hành chính hoặc chịu trách nhiệm hình sự tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi đánh đập vợ. Bên cạnh đó, người dân nên tìm đến sự dịch vụ luật sư pháp lý để hỗ trợ kịp thời và đảm bảo quyền lợi của mình. Nếu còn thắc mắc xin quý bạn đọc vui lòng liên hệ Luật Long Phan qua Hotline: 1900.63.63.87 để được luật sư tư vấn một chi tiết, cụ thể và hiệu quả nhất.

Scores: 4.5 (60 votes)

Tham vấn Luật sư: Hà Ngọc Tuyền - Tác giả: Trần Hạo Nhiên

Trần Hạo Nhiên - Chuyên viên pháp lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn các vấn đề pháp luật về hình sự, đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8