Hướng xử lý đất được thừa kế khi di chúc không hợp pháp

Hướng xử lý đất được thừa kế khi di chúc không hợp pháp là vấn đề được nhiều người quan tâm khi mà ngày nay, xuất phát từ tính hợp pháp của di chúc, các tranh chấp về THỪA KẾ đất đai ngày càng trở nên phổ biến hơn. Vậy, bài viết sau đây sẽ tư vấn cho quý bạn đọc quy định của pháp luật về thừa kế, di chúc hợp pháp và hướng giải quyết đối với đất được thừa kế khi di chúc không hợp pháp.

đất được thừa kế khi di chúc không hợp pháp

Tranh chấp về thừa kế đất đai ngày càng trở nên phổ biến hơn

Quy định của pháp luật về thừa kế

Theo Điều 609 Bộ luật Dân sự (BLDS) 2015, thừa kế sẽ bao gồm hai trường hợp là thừa kế theo di chúc và thừa kế theo pháp luật.

Thừa kế theo di chúc

  • Theo Điều 624 BLDS 2015, di chúc  là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết.
  • Di chúc có thể được lập bằng văn bản hoặc di chúc miệng.
  • Thừa kế theo di chúc được hiểu là việc chia di sản của người đã chết theo ý chí cá nhân của họ. Tuy nhiên, theo Điều 644 BLDS 2015, những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng 2/3 suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc cho hưởng phần di sản ít hơn 2/3 suất đó:
  • Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng;
  • Con thành niên mà không có khả năng lao động.

Thừa kế theo pháp luật

  • Theo Điều 649 BLDS 2015, thừa kế theo pháp luật là thừa kế theo hàng thừa kế, điều kiện và trình tự thừa kế do pháp luật quy định.
  • Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;
  • Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;
  • Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.
  • Những người thừa kế cùng hàng thừa kế được hưởng phần di sản như nhau
  • Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Điều kiện để di chúc được xem là hợp pháp

  • Căn cứ theo Điều 630 BLDS 2015, di chúc được xem là hợp pháp nếu có đủ các điều kiện sau đây:
  • Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe dọa, cưỡng ép;
  • Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật.
  • Di chúc của người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi phải được lập thành văn bản và phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý về việc lập di chúc.
  • Di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữ phải được người làm chứng lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực.
  • Di chúc bằng văn bản không có công chứng, chứng thực chỉ được coi là hợp pháp, nếu có đủ các điều kiện được quy định tại khoản 1 Điều 630.
  • Di chúc miệng được coi là hợp pháp nếu người lập di chúc thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất 02 người làm chứng và ngay sau đó, người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ và được công chứng chứng thực trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng.

Thừa kế theo di chúc và thừa kế theo pháp luật

Di chúc cần tuân thủ một số điều kiện nhất định để được xem là hợp pháp

Hướng giải quyết đối với đất được thừa kế khi di chúc không hợp pháp

Thông thường, đất là di sản sẽ được chia theo ý chí của người chết nếu người này để lại di chúc. Tuy nhiên, trường hợp di chúc để lại không hợp pháp thì đất này sẽ được giải quyết như thế nào?

Theo điểm b, khoản 1 Điều 650 BLDS 2015 thì di sản sẽ được chia theo pháp luật trong trường hợp di chúc không hợp pháp.

Như vậy, trong trường hợp di chúc để lại không hợp pháp, đất thừa kế sẽ không được chia theo ý chí của người chết thể hiện trong di chúc. Những người có quyền thừa kế có thể lựa chọn:

  • Những người có quyền thừa kế tự thỏa thuận phân chia di sản;
  • Yêu cầu Tòa án chia thừa kế theo pháp luật.

Đơn khởi kiện chia di sản thừa kế

Mẫu đơn khởi kiện yêu cầu phân chia di sản thừa kế

Luật sư hỗ trợ trường hợp thừa kế đất khi di chúc không hợp pháp

Trong trường hợp thừa kế đất khi di chúc không hợp pháp, Công ty Luật Long Phan PMT có thể hỗ trợ khách hàng những công việc sau:

  • Tư vấn các quy định của pháp luật về thừa kế và quy định khác liên quan;
  • Tư vấn cho những người được thừa kế tự thỏa thuận chia di sản theo đúng pháp luật;
  • Hỗ trợ soạn thảo đơn khởi kiện yêu cầu phân chia di sản thừa kế;
  • Tham gia các phiên tòa để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp hoặc đại diện cho khách hàng trong trường hợp xảy ra tranh chấp;
  • Các công việc khác có liên quan theo yêu cầu.

Trên đây là toàn bộ bài viết chi tiết tư vấn về hướng xử lý đất được thừa kế khi di chúc không hợp pháp. Trong quá trình tìm hiểu, nếu quý bạn đọc có khó khăn, vướng mắc hay bất cứ vấn đề khác liên quan đến lĩnh vực cần TƯ VẤN LUẬT THỪA KẾ thì hãy gọi ngay vào HOTLINE 1900.63.63.87 để được LUẬT SƯ DÂN SỰ hỗ trợ tư vấn pháp lý. Xin cảm ơn!

Scores: 4.7 (62 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8