Thủ tục tạm ngừng hoạt động công ty hợp danh

Thủ tục tạm ngừng hoạt động công ty hợp danh theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 là một giải pháp cần được cân nhắc khi công ty gặp nhiều khó khăn không thể tiếp tục hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng biết rõ trình tự, thủ tục thực hiện, dẫn đến mất nhiều thời gian, tiền bạc. Sau đây Luật Long Phan PMT sẽ thông tin vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Thủ tục tạm ngừng kinh doanh công ty hợp danh

Thủ tục tạm ngừng kinh doanh công ty hợp danh

Khi nào công ty hợp danh tạm ngừng hoạt động

Theo quy định tại Điều 206 Luật Doanh nghiệp 2020, công ty hợp danh tạm ngừng hoạt động theo 02 hình thức:

  • Doanh nghiệp có nhu cầu tự tạm ngừng kinh doanh, có nghĩa là doanh nghiệp có quyền tạm ngừng kinh doanh tùy thuộc vào tình hình của doanh nghiệp
  • Cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động.

Thủ tục tạm ngừng hoạt động công ty hợp danh

Trình tự thực hiện

  • Căn cứ theo khoản 1 Điều 6 Luật Doanh nghiệp 2020, Công ty hợp danh phải tiến hành gửi thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi công ty đã đăng ký chậm nhất 03 ngày trước thời gian tạm ngừng hoạt động. Nội dung thông báo bao gồm: tên, địa chỉ trụ sở chính, mã số doanh nghiệp và ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác đối với doanh nghiệp; thời hạn tạm ngừng kinh doanh: ngày bắt đầu và ngày kết thúc thời hạn tạm ngừng; lý do tạm ngừng.
  • Sau khi nhận được hồ sơ, Phòng đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận hồ sơ cho công ty sau khi tiếp nhận thông báo tạm ngừng hoạt động của công ty. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc doanh nghiệp đã đăng ký tạm ngừng hoạt động kinh doanh.

>>>Xem thêm: Thủ tục tạm ngừng kinh doanh với cơ quan thuế

Cách thức thực hiện

Người thành lập hoặc người đại diện theo ủy quyền công ty hợp danh nộp đầy đủ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.

Thành phần hồ sơ

  • Thông báo về tạm ngừng kinh doanh (mẫu tham khảo tại Phụ lục II – 19, Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT)
  • Quyết định tạm ngừng hoạt động kinh doanh của Hội đồng thành viên
  • Bản sao hợp lệ biên bản họp của các thành viên hợp danh.
  • Giấy ủy quyền nếu người đi nộp không phải là người đại diện theo pháp luật.

Thông báo tạm ngừng hoạt động doanh nghiệp

Thông báo tạm ngừng hoạt động doanh nghiệp

>>>Xem thêm: Mẫu thông báo tạm ngừng kinh doanh

Thời gian tạm ngừng hoạt động

Theo khoản 1 Điều 66 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, thời hạn tạm ngừng hoạt động kinh doanh không quá 01 năm, trường hợp công ty có nhu cầu tiếp tục tạm ngừng hoạt động sau khi hết thời giạn đã thông báo thì phải thông bán chậm nhất 03 ngày làm việc trước ngày tiếp tục tạm ngừng hoạt động.

Một số điều cần lưu ý khi thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động

  • Trường hợp không cần nộp hồ sơ khai thuế khi tạm ngừng kinh doanh: Theo điểm a khoản 2 Điều 4 Nghị định 126/2020/NĐ-CP, trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, người nộp thuế không phải nộp hồ sơ khai thuế, trừ trường hợp tạm ngừng không trọn tháng, quý, năm dương lịch hoặc năm tài chính thì vẫn phải nộp hồ sơ khai thuế tháng, quý; hồ sơ quyết toán năm. Đồng thời, trong thời gian này, người nộp thuế cũng không được sử dụng hóa đơn, không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Nếu được chấp thuận sử dụng hóa đơn thì phải nộp hồ sơ khai thuế, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quy định.
  • Đối với lệ phí môn bài: Theo Nghị định 22/2020/NĐ-CP, người nộp lệ phí môn bài đang hoạt động có văn bản gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp về việc tạm ngừng sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch thì không phải nộp lệ phí môn bài cho năm tạm ngừng hoạt động nếu đáp ứng được 02 điều kiện là: văn bản xin tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh gửi cơ quan thuế trước ngày 30/01 hàng năm; chưa nộp lệ phí môn bài của năm tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh.
  • Lưu ý về việc gửi thông báo: Khi công ty hợp danh thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh, công ty đồng thời gửi thông báo tạm ngừng hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đã đăng ký.
  • Thực hiện nghĩa vụ đã phát sinh trước đó: Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, công ty hợp danh phải nộp đủ số thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp còn nợ; tiếp tục thanh toán các khoản nợ, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động, trừ trường hợp doanh nghiệp, chủ nợ, khách hàng và người lao động có thỏa thuận khác.

Một số lưu ý khi thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động

Một số lưu ý khi thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động

Cách thức khôi phục hoạt động lại

Theo khoản 1 Điều 6 Luật Doanh nghiệp 2020, công ty hợp danh phải thông báo bằng văn bản cho Cơ quan đăng ký kinh doanh chậm nhất là 03 ngày làm việc trước ngày tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo.

>>>Xem thêm: Thủ tục thông báo về việc tiếp tục kinh doanh trước hạn

Tư vấn quy định pháp luật tạm ngừng kinh doanh công ty hợp danh

  • Tư vấn các trường hợp tạm ngừng kinh doanh
  • Tư vấn điều kiện tạm ngừng kinh doanh
  • Hướng dẫn trình tự, thủ tục tạm ngừng kinh doanh công ty hợp danh
  • Tư vấn chuẩn bị hồ sơ tạm ngừng kinh doanh
  • Tư vấn về vấn đề thuế khi tạm ngừng kinh doanh
  • Tư vấn cách thức khôi phúc lại hoạt động kinh doanh
  • Tư vấn các vấn đề khác có liên quan.

Tạm ngừng kinh doanh có thể là do công ty tự nguyện hoặc theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, để tạm ngừng kinh doanh thì công ty hợp danh cần phải tiến hành theo thủ tục nhất định và đáp ứng các điều kiện theo quy định.Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về thủ tục tạm ngừng hoạt động công ty hợp danh theo Luật Doanh nghiệp 2020. Nếu quý đọc giả còn thắc mắc liên quan đến vấn đề này hoặc có nhu cầu tìm tư vấn luật doanh nghiệp để hỗ trợ, vui lòng liên hệ qua HOTLINE: 1900.63.63.87. để được luật sư doanh nghiệp tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Các bài viết liên quan có thể bạn quan tâm:

Scores: 4.65 (68 votes)

Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87