Quy định hưởng bảo hiểm thai sản theo Luật Bảo hiểm xã hội

Quy định hưởng bảo hiểm thai sản theo Luật Bảo hiểm xã hội đã quy định cụ thể chế độ, đối tượng cũng như mức hưởng chế độ thai sản. Chế độ bảo hiểm thai sản là một trong các chế độ của của Bảo hiểm xã hội bắt buộc nhằm bảo vệ người lao động trong thời kỳ thai sản. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về chế độ này.

Quy định hưởng bảo hiểm thai sản

Quy định hưởng bảo hiểm thai sản

>>Xem thêm: Hưởng Bảo Hiểm Thai Sản Cần Chuẩn Bị Giấy Tờ Gì?

Chế độ bảo hiểm thai sản

Chế độ bảo hiểm thai sản gồm các quy định do Nhà nước ban hành nhằm bảo đảm thu nhập và sức khỏe cho người lao động nữ khi mang thai, sinh con, nuôi con nuôi sơ sinh, thực hiện các biện pháp tránh thai và cho lao động nam khi có vợ sinh con.

Ý nghĩa của chế độ này là tạo điều kiện cho lao động nữ thực hiện tốt chức năng làm mẹ và thực hiện công tác xã hội. Tạo điều kiện cho lao động nam thực hiện nghĩa vụ khi có vợ sinh con, đảm bảo thu nhập và sức khỏe cho người lao động trong thời gian hưởng thai sản.

Đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm thai sản

Theo quy định tại Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, các đối tượng tham gia BHXH bắt buộc sẽ được hưởng chế độ thai sản gồm:

  • Lao động nữ mang thai;
  • Lao động nữ sinh con;
  • Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ mang thai hộ;
  • Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi.
  • Lao động nữ thực hiện các biện pháp tránh thai như đặt vòng tránh thai, triệt sản.

Đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm thai sản

Đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm thai sản

Tuy nhiên, để được hưởng thai sản, các đối tượng này cần phải đảm bảo điều kiện:

Lao động nữ sinh con, nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi, người mẹ mang thai hộ và người nhờ mang thai hộ phải có thời gian đóng BHXH tối thiểu 06 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Lao động nữ sinh con đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà không đảm bảo sức khỏe, phải nghỉ việc dưỡng thai theo chỉ định của bác sĩ thì cần phải đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên trước khi sinh.

Mức hưởng chế độ thai sản

Trợ cấp một lần khi sinh con

Căn cứ theo Điều 38, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, lao động nữ sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi sẽ được hưởng tiền thai sản:

Trợ cấp một lần khi sinh con = 2 lần mức lương cơ sở.

Tiền chế độ thai sản

Theo Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014:

Mức hưởng hàng tháng = 100% x Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Trường hợp chưa đóng đủ 06 tháng thì mức hưởng được tính theo mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng.

Mức hưởng thai sản của nam giới

Trợ cấp một lần đối với lao động nam đóng BHXH và có vợ sinh con sẽ tính bằng 2 lần lương cơ sở.

Tiền thai sản của chồng sẽ được tính như sau:

Mức hưởng = Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc/24 x số ngày nghỉ.

>> Xem thêm: Quy định pháp luật về chế độ thai sản cho nam giới

Hưởng bảo hiểm thai sản cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Đối với lao động nữ sinh con

  • Bản sao giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con;
  • Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết
  • Bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh mẹ chết;
  • Giấy xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh về tình trạng người mẹ sau sinh không đủ sức khỏe để chăm con;
  • Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh;
  • Giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai.

Hưởng bảo hiểm thai sản cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Hưởng bảo hiểm thai sản cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Đối với lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý, thực hiện biện pháp tránh thai

  • Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH nếu điều trị ngoại trú;
  • Giấy ra viện nếu điều trị nội trú.

Đối với người lao động nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi

Giấy chứng nhận nuôi con nuôi.

Đối với lao động nam nghỉ việc khi vợ sinh con

  • Bản sao giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh của con;
  • Giấy xác nhận của cơ sở y tế trong trường hợp sinh con phải mổ, sinh con dưới 32 tuần tuổi.

Thủ tục hưởng chế độ

Bước 1: Người lao động nộp hồ sơ

  • Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản nêu trên cho người sử dụng lao động.
  • Trường hợp thôi việc trước khi sinh hoặc nhận con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ BHXH cho cơ quan BHXH.

Bước 2: Người sử dụng lao động lập hồ sơ

Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ (bao gồm hồ sơ của người lao động và Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản) nộp cho cơ quan BHXH.

Bước 3: Cơ quan BHXH giải quyết hồ sơ

Cơ quan BHXH chi trả tiền thai sản cho người lao động trong vòng:

  • 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người sử dụng lao động;
  • 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động thôi việc trước khi sinh, nhận con nuôi.

Như vậy, tối đa trong 20 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động sẽ được nhận tiền thai sản.

Trên đây là bài viết về quy định hưởng bảo hiểm thai sản theo Luật Bảo hiểm xã hội. Trường hợp Quý bạn đọc có thắc mắc cũng như có nhu cầu TƯ VẤN LUẬT LAO ĐỘNG hoặc các vấn về pháp lý khác hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo HOTLINE 1900.63.63.87 để được phía công ty chúng tôi tư vấn chi tiết. Xin cảm ơn.

Scores: 4.9 (32 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

4 thoughts on “Quy định hưởng bảo hiểm thai sản theo Luật Bảo hiểm xã hội

  1. Phan Văn Linh says:

    Cho tôi được hỏi như sau:
    Tôi và vợ đang đóng BHXH, làm việc cùng chỗ đã được 4 năm. Nhưng trong thời gian qua, dịch bệnh đã ảnh hưởng nên chúng tôi không có việc làm, đó cũng gây ra nhiều khó khăn vì kinh tế cho chúng tôi.
    Đến nay vợ tôi đang mang thai tháng thứ 5, dự kiến tháng 01/2022 sẽ sinh con. Vợ tôi đã đóng BHXH các tháng 01,02,03,04,06,08/2021 còn tôi đã đóng BHXH các tháng 01,02,03,04,05,06,07/2021.
    Cho tôi xin hỏi là nếu tôi từ tháng 08/2021 đến tháng 01/2022 tôi nghỉ không lương không BHXH hoặc tôi đã tạm hoãn HĐLĐ hoặc tôi nghỉ việc thì có được hưởng BHXH thai sản từ người vợ không? Và nếu được thì sẽ nhận được bao nhiêu ạ?
    Xin chân thành cảm ơn.

    • Dương Ngân - Chuyên viên pháp lý says:

      Kính chào quý khách, nội dung câu hỏi của quý khách đã được chúng tôi phản hồi qua email. Qúy khách vui lòng xem mail để biết chi tiết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87