Khi khách hàng không thanh toán công nợ theo hợp đồng thì xử lý như thế nào?

6
20/07/2022 07:00

Cách “xử lý” khi khách hàng không thanh toán công nợ theo hợp đồng là một vấn đề lớn đặt ra trong quá trình quản lý công nợ của doanh nghiệp. Vậy, cần phải là gì khi khách hàng không chịu thanh toán các khoản “nợ xấu” mà doanh nghiệp đã đề nghị thanh toán trước đó? Bài viết sau đây sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn đọc về vấn đề trên.

Quản lý công nợ

>>>Xem thêm: Cơ Chế Xử Lý Nợ Xấu Theo Nghị Quyết 42/2017/QH14

Công nợ là gì?

Công nợ là khi một doanh nghiệp thực hiện các nghiệp vụ mua bán hàng hóa, dịch vụ hoặc thanh toán cho các nhân tổ chức mà số tiền còn lại nợ đến kì sau.

>> Xem thêm: Bên Mua Không Thanh Toán Theo Hợp Đồng Mua Bán Xử Lý Thế Nào?

Công nợ phải thu từ khách hàng là khi một tổ chức doanh nghiệp đã xuất hàng hóa thành phẩm cho khách hàng đã có hóa đơn chứng từ kê khai thuế. Tuy nhiên khách hàng vẫn chưa thanh toán hoặc việc thanh toán mới thực hiện được một phần.

Phân loại công nợ

Công nợ được chia thành hai loại đó là công nợ phải thu và công nợ phải trả:

Công nợ phải thu

Công nợ phải thu bao gồm: tiền bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho khách hàng nhưng chưa thu được tiền, hay các khoản đầu tư tài chính.

Công nợ phải trả

Công nợ phải trả bao gồm:  tiền trả cho nhà cung cấp về vật tư, công cụ dụng cụ, nguyên vật liệu, hàng hóa, dịch vụ…mà doanh nghiệp chưa thanh toán tiền.

Ngoài ra trong doanh nghiệp còn có các khoản công nợ khác như các khoản phải thu hộ nội bộ, khoản TẠM ỨNG, tiền bồi thường, khoản phải trả cho công nhân viên, các loại thuế phải nộp cho nhà nước…

Quy trình thu hồi công nợ

  1. Bước 1. Xác định khoản phải thu tối thiểu của mỗi khách hàng.
  2. Bước 2. Phân loại khách nợ: Dựa vào tính chất khách hàng nợ để chia thành hai nhóm: quan trọng và có thể chấm dứt hợp tác.
  3. Bước 3. Chọn người thu hồi nợ.
  4. Bước 4. Nhắc nhở khách hàng thanh toán trước khi đáo hạn: Trước khoản 10 ngày đến hạn thanh toán nợ nên có biện pháp nhắc nhở khách hàng trả nợ qua điện thoại hoặc Email. Đối với một số trường hợp khách đặc biệt nên sắp xếp một cuộc hẹn để trao đổi trước.
  5. Bước 5. Đàm phán với khách nợ
  6. Bước 6. Khởi kiện đến toà án để đòi nợ.
Xử lý hành vi không thanh toán công nợ

Các biện pháp xử lý khi khách hàng không thanh toán công nợ

Trường hợp khách hàng không thanh toán công nợ theo hợp đồng, tức là khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán nên doanh nghiệp có thể áp dụng các chế tài thương mại theo quy định của Luật Thương mại 2005. Quy định như sau:

Áp dụng chế tài buộc thực hiện đúng Hợp đồng

  • Buộc thực hiện đúng Hợp đồng được quy định ở Điều 297 Luật Thương mại 2005, bên bị vi phạm nghĩa vụ thanh toán được quyền yêu cầu bên vi phạm thực hiện đúng hợp đồng, nghĩa là phải thanh toán đầy đủ tiền theo quy định của Hợp đồng.
  • Doanh nghiệp có thể gia hạn thêm một thời gian hợp lý để khách hàng khắc phục vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Thời gian ngắn hay dài phụ thuộc vào hai bên thỏa thuận.

Áp dụng chế tài phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại

  • Doanh nghiệp chỉ được áp dụng chế tài phạt vi phạm khi: Có vi phạm xảy ra; Hai bên có thỏa thuận phạt vi phạm trong Hợp đồng;
  • Doanh nghiệp được áp dụng chế tài bồi thường thiệt hại nếu: Có hành vi vi phạm xảy ra; Có thiệt hại xảy ra; Có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm và thiệt hại xảy ra

Vì vậy, doanh nghiệp muốn xử lý việc khách hàng không thanh toán tiền bằng chế tài PHẠT VI PHẠM thì khi ký hợp đồng hai bên phải thỏa thuận điều khoản phạt vi phạm trong hợp đồng. Còn nếu muốn bồi thường thiệt hại thì nhất thiết phải chứng minh được thiệt hại xuất phát từ việc chậm thanh toán tiền của khách hàng.

Ngoài ra, Doanh nghiệp có quyền yêu cầu tiền lãi suất chậm do chậm thanh toán theo quy định của Điều 306 Luật Thương mại 2005. Khách hàng phải trả tiền lãi trên số tiền chậm trả đó theo lãi suất nợ quá hạn trung bình trên thị trường tại thời điểm thanh toán tương ứng với thời gian chậm trả.

Xử lý vi phạm hợp đồng

Hủy bỏ hợp đồng

Doanh nghiệp được áp dụng chế tài hợp đồng nếu:

  • Xảy ra hành vi vi phạm mà các bên thỏa thuận là điều kiện để hủy bỏ hợp đồng. Nếu hợp đồng có thỏa thuận bên mua vi phạm nghĩa vụ thanh toán là điều kiện để hủy bỏ Hợp đồng thì khi khách hàng không thanh toán tiền doanh nghiệp có quyền hủy bỏ hợp đồng
  • Một bên vi phạm cơ bản nghĩa vụ Hợp đồng. Theo quy định của Luật Thương mại, “ vi phạm cơ bản nghĩa là vi phạm làm cho bên kia mất đi quyền lợi mà họ mong đợi từ Hợp đồng”. Đối với doanh nghiệp điều mà họ mong đợi nhất từ hợp đồng là nhận được khoản thanh toán. Do đó việc bên mua không thanh toán tiền có thể xem như là hành vi vi phạm cơ bản.

Vì vậy trong trường hợp này, doanh nghiệp hoàn toàn có thể áp dụng chế tài hủy bỏ Hợp đồng để xử lý vi phạm nghĩa vụ thanh toán.

Doanh nghiệp có thể áp dụng chế tài hủy bỏ hợp đồng một phần đối với phần hàng mà khách hàng chưa thanh toán. Hợp đồng sẽ không có hiệu lực đối với phần hợp đồng vi phạm và các phần còn lại vẫn có hiệu lực.

Giải quyết tranh chấp

  • Trong trường hợp đã áp dụng các chế tài thương mại nhưng khách hàng vẫn không thực hiện nghĩa vụ thanh toán thì doanh nghiệp có quyền được KHỞI KIỆN ra cơ quan giải quyết tranh chấp.
  • Thời hiệu khởi kiện giải quyết tranh chấp thương mại là 2 năm kể từ thời điểm quyền và lợi ích hợp pháp của một bên bị xâm hại.
  • Doanh nghiệp có thể áp dụng các phương thức giải quyết tranh chấp như sau: Thương lượng, hòa giải; Giải quyết tranh chấp bằng Tòa án hoặc Trọng tài

Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà doanh nghiệp có thể xử lý tình huống khách hàng không thanh toán công nợ theo hợp đồng bằng các biện pháp khác nhau. Nếu quý bạn đọc có những khó khăn thắc mắc về thanh toán công nợ hay những vấn đề liên quan đến hợp đồng thương mại thì hãy liên hệ qua Hotline: 1900.63.63.87 để được Luật sư hợp đồng tư vấn chi tiết, cụ thể. Xin cảm ơn.

Scores: 3.89 (16 votes)

Luật sư: Luật Sư Võ Tấn Lộc

Luật sư Võ Tấn Lộc- thành viên đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang là luật sư thành viên tại công ty Luật Long Phan PMT. Với nhiều năm kinh nghiệm giải quyết hầu như tất cả các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ và các dịch vu pháp lý khác, đồng thời trực tiếp tham gia tố tụng và thành công bảo vệ quyền lợi khách hàng trong tranh chấp về sở hữu trí tuệ . Luôn lấy sự uy tín, tinh thần trách nhiệm lên hàng đầu.

Trả lời

Email và số điện thoại của bạn sẽ không được hiển thị công khai.
Chúng tôi sẽ phản hồi giải đáp thông tin bình luận của bạn trên website, email, điện thoại, chậm nhất sau 24h tiếp nhận. Chân thành cảm ơn!

6 Bình luận

6 bình luận trên “Khi khách hàng không thanh toán công nợ theo hợp đồng thì xử lý như thế nào?

  1. Luật sư cho em hỏi với ạ: khách hàng thực hiện hợp đồng mua bán với bên em từ đầu năm 2020, bên em đã xuất hóa đơn GTGT cho khách hàng. Phía khách hàng ko thực hiện thanh toán cho bên em tiền hàng như đã thỏa thuận trong hợp đồng. Vậy bên em có thể tự hủy hợp đồng và hủy hóa đơn đã xuất cho khách hàng được ko ạ?

    1. Chào bạn,
      Đối với hóa đơn đã lập, theo quy định tại Điều 18 thông tư 153/2010/TT-BTC ngày 28/09/2010, được Xử lý như sau:
      – Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc hoá đơn đã lập và giao cho người mua, người người bán và người mua chưa kê khai thuế nếu phát hiện sai phải hủy bỏ, người bán và người mua lập biên bản thu hồi các liên của số hoá đơn đã lập sai. Biên bản thu hồi hoá đơn phải thể hiện được lý do thu hồi hoá đơn. Người bán gạch chéo các liên, lưu giữ số hoá đơn lập sai và lập lại hóa đơn mới theo quy định.
      – Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thoả thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hoá đơn điều chỉnh sai sót. Hoá đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giám) số lượng hàng hoá, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hoá đơn số…, ký hiệu… Căn cứ vào hoá đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hoá đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).
      Đối với hợp đồng, cần phải căn cứ vào thỏa thuận của các bên tại hợp đồng chúng tôi mới có thể tư vấn cho bạn chi tiết được. Chúng tôi kiến nghị bạn vui lòng liên hệ hotline bên dưới hoặc đến trực tiếp văn phòng luật sư của chúng tôi để được luật sư tư vấn chi tiết cụ thể hơn.
      Trân trọng!

  2. Có 1 nhân viên làm trong hãng bán xe maxmoto. Mình ở tỉnh và có cọc 65t cho nhân viên ở đây. Nữa tháng sau thì người đó xin nghĩ việt. Mình ko biết làm gì để lấy lại số tiền đó. Mong chỉ dẫn giúp mình

    1. Chào bạn,
      Khi cọc tiền bạn có biên lại hay bất cứ giấy tờ chứng minh đã cọc tiền cho người này hay không, nếu có bạn có thể nộp đơn tố cáo gửi đến cơ quan công an để điều tra giải quyết và lấy lại số tiền.
      Trân trọng!

  3. Luật sư cho e hỏi, nếu trường hợp khách hàng không chịu thanh toán công nợ, trong khi mình có đầy đủ hồ sơ hóa đơn chứng từ. Nhưng giờ ko liên lạc được thì phải xử lý như thế nào? món tiền đó lên tới 1,4 tỷ? Cho e xin ý kiến ạ?

    1. Chào bạn, nội dung câu hỏi của bạn đã được chúng tôi phản hồi qua email. Bạn vui lòng xem mail để biết chi tiết

  Hotline: 1900.63.63.87