Điều kiện để kinh doanh nhà hàng

0
24 Tháng Mười Hai, 2021

Ngày nay, dịch vụ du lịch của trong nước ngày càng phát triển, trong đó có kinh doanh dịch vụ ăn uống trở nên phổ biến hơn. Vậy những thủ tục nào để đăng ký kinh doanh nhà hàng? Điều kiện để đăng ký kinh doanh là gì? Hãy cùng Luật Long Phan giải đáp những thắc mắc liên quan dưới đây, mời Quý bạn đọc cùng đón xem.

Điều kiện để kinh doanh nhà hàng

Điều kiện để đăng ký kinh doanh nhà hàng

Thực hiện việc đăng ký kinh doanh nhà hàng theo quy định của pháp luật

Trước khi tiến hành kinh doanh nhà hàng, chủ nhà hàng phải thực hiện việc đăng ký kinh doanh tại cơ quan có thẩm quyền theo các thủ tục được quy định tại Nghị định 01/2021/NĐ-CP. Chủ nhà hàng sẽ lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp với khả năng, số vốn của mình, đồng thời đăng ký đầy đủ ngành nghề kinh doanh khi thực hiện thủ tục.

Có quyền sử dụng hợp pháp địa điểm kinh doanh nhà hàng

Nếu chủ nhà hàng đồng thời là chủ sở hữu của địa điểm kinh doanh thì cần có các giấy tờ chứng minh liên quan cụ thể. Nếu chủ nhà hàng thuê địa điểm kinh doanh thì cần có hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh.

Có giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm

Căn cứ các quy định tại Luật An toàn thực phẩm 2010, Thông tư 47/2014/TT/BYT, tùy theo quy mô mà sau khi đăng ký kinh doanh cá nhân, tổ chức phải xin giấy phép đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm – Sở Y tế hoặc có cam kết chấp hành về vệ sinh an toàn thực phẩm

Tùy nhiên, an toàn thực phẩm là điều kiện quan trọng trong kinh doanh nhà hàng, trước khi được cấp giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm, nhà hàng cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

  • Điều kiện về chế biến
  • Điều kiện về khu vực chế biến
  • Điều kiện trong chế biến và bảo quản thực phẩm
  • Điều kiện về đầu bếp, người trực tiếp chế biến thức ăn…

Có giấy phép về bia rượu, thuốc lá

Theo quy định tại Nghị định 105/2017/NĐ-CP, trường hợp nhà hàng có kinh doanh thêm các mặt hàng này, thì phải hoàn thành thủ tục xin giấy phép con về bia rượu, thuốc lá.

>>> Xem thêm: Thủ tục đăng ký giấy chứng nhận phòng cháy, chữa cháy.

Cần chú ý gì khi thực hiện thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng

Trước khi cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, cơ quan quản lý nhà nước sẽ kiểm tra địa điểm kinh doanh nhà hàng, vì vậy cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Có điều khoản về sửa chữa, cải tạo lại kết cấu nhà trong đó có bao gồm dịch chuyển nhà vệ sinh… để đảm bảo chấp hành đúng các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhiều trường hợp kiểm tra địa điểm không đạt nhưng theo thỏa thuận chủ nhà không đồng ý cho sửa chữa lớn nên không thể bố trí địa điểm đạt chuẩn như yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước.
  • Nên thỏa thuận việc không hoàn thành thủ tục xin cấp giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm được coi là căn cứ được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng.
  • Thỏa thuận về việc bồi thường của chủ nhà khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với các khoản đầu tư, cải tạo của bên đi thuê.

Bên cạnh một số vấn đề pháp lý, chủ nhà hàng trước khi kinh doanh cũng cần kiểm tra địa điểm kinh doanh có phù hợp về giá cả, vị trí thuận lợi, giao thông, chỗ để xe,….

>> Xem thêm: Nhà đầu tư nhận cổ tức doanh nghiệp có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Những chú ý khi thực hiện thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng

Hồ sơ đăng ký kinh doanh nhà hàng

Đối với hộ kinh doanh:

  • Giấy đăng ký hộ kinh doanh.
  • Bản sao (Photo công chứng) giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của các cá nhân tham gia vào hộ kinh doanh.
  • Bản sao (Photo công chứng) biên bản họp về việc thành lập hộ kinh doanh.

Đối với doanh nghiệp, công ty:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên công ty.
  • Bản sao (photo công chứng) giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ khẩu (đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp, công ty là cá nhân.
  • Bản sao (photo công chứng) Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Trình tự, thủ tục đăng ký kinh doanh nhà hàng

  • Chủ nhà hàng nộp hồ sơ đã chuẩn bị tại cơ quan có thẩm quyền tùy thuộc vào mô hình kinh doanh.
  • Nhận Giấy biên nhận về việc đã nộp hồ sơ từ cơ quan đăng ký
  • Sau 3 ngày làm việc, chủ nhà hàng đến cơ quan đăng ký để nhận giấy phép kinh doanh và nộp phí nếu hồ sơ không gặp trục trặc. Trường hợp hồ sơ có điều gì chưa hợp lệ hoặc thiếu giấy tờ, cơ quan có thẩm quyền sẽ thông báo nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung bằng văn bản

>>> Xem thêm: Thủ tục xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm

Trình tự thủ tục đăng ký kinh doanh nhà hàng

Cơ quan có thẩm quyền cấp phép kinh doanh nhà hàng

Đối với hộ kinh doanh: Căn cứ tại Điều 16 Nghị định 01/2021/NĐ-CP thì Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh nhà hàng.

Đối với doanh nghiệp, công ty: Căn cứ tại Điều 15 Nghị định 01/2021/NĐ-CP thì Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh nhà hàng.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về điều kiện để kinh doanh nhà hàng. Nếu quý đọc giả còn thắc mắc liên quan đến vấn đề này hoặc có nhu cầu tìm TƯ VẤN LUẬT DOANH NGHIỆP để hỗ trợ, vui lòng liên hệ qua HOTLINE: 1900.63.63.87. Xin cám ơn!

*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: pmt@luatlongphan.vn hoặc info@luatlongphan.vn.

Scores: 4.9 (47 votes)

: Dương Ngân - Chuyên viên pháp lý

#duongnganlegal - Chuyên viên pháp lý về Lao Động, Doanh nghiệp tại công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn giải quyết tranh chấp trong doanh nghiệp, tranh chấp lao động, thủ tục hành chính doanh nghiệp, lao động

Trả lời

Email và số điện thoại của bạn sẽ không được hiển thị công khai.
Chúng tôi sẽ phản hồi giải đáp thông tin bình luận của bạn trên website, email, điện thoại, chậm nhất sau 24h tiếp nhận. Chân thành cảm ơn!

  Hotline: 1900.63.63.87