Chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch covid-19

2
27 Tháng Chín, 2021

Hiện nay, trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và tác động nặng nề lên nhiều mặt của đời sống xã hội, chính phủ đã ra Nghị quyết số 116/NQ-CP nhằm mục đích hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Như vậy, điều kiện để được nhận hỗ trợ là gì và mức hỗ trợ là bao nhiêu? Bài viết dưới đây, Công ty Luật Long Phan PMT sẽ làm rõ những thắc mắc về chính sách hỗ trợ của chính phủ trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động

Điều kiện để được nhận hỗ trợ

Theo Nghị quyết số 116/NQ-CP, người lao động và người sử dụng lao động là hai đối tượng được hưởng hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, cần phải đáp ứng những điều kiện cụ thể như sau:

Đối với Người lao động

Người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30 tháng 9 năm 2021 (không bao gồm người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên).

Người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 đến hết ngày 30 tháng 9 năm 2021 có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng.

Như vậy, nếu người lao động đáp ứng đủ một trong hai điều kiện trên sẽ được nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Đối với Người sử dụng lao động

Người sử dụng lao động quy định tại Điều 43 của Luật Việc làm (không bao gồm các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên) đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp trước ngày 01 tháng 10 năm 2021.

Như vậy, chỉ cần đáp ứng đủ điều kiện trên, người sử dụng lao động sẽ được nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Mức hỗ trợ

Đối với Người lao động

Người lao động được hưởng mức hỗ trợ dựa trên thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, cụ thể như sau:

  • Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp dưới 12 tháng: hỗ trợ 1.800.000 đồng/người.
  • Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng: hỗ trợ 2.100.000 đồng/người.
  • Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng: hỗ trợ 2.400.000 đồng/người.
  • Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 84 tháng đến dưới 108 tháng: hỗ trợ 2.650.000 đồng/người.
  • Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 108 tháng đến dưới 132 tháng: hỗ trợ 2.900.000 đồng/người.
  • Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 132 tháng trở lên: hỗ trợ 3.300.000 đồng/người.

Đối với Người sử dụng lao động

Người sử dụng lao động được giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Mức hỗ trợ

Hồ sơ cần chuẩn bị

Cơ quan chức năng đang tiến hành triển khai chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Người nhận hỗ trợ cần phải chuẩn bị những hồ sơ gì sẽ được cơ quan chức năng thông báo cụ thể bằng việc ban hành Quyết định để được hướng dẫn cụ thể.

Cơ quan có thẩm quyền giải quyết

Theo Nghị quyết số 116/NQ-CP, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ chủ trì và phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Quyết định để triển khai thực hiện Chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động theo Nghị quyết số 116/NQ-CP.

Ngoài ra, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm trực tiếp trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai và kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ từ Chính phủ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP.

Thời hạn giải quyết

Thời gian thực hiện việc hỗ trợ người lao động từ ngày 01 tháng 10 năm 2021 và hoàn thành chậm nhất vào ngày 31 tháng 12 năm 2021.

Thời gian thực hiện giảm mức đóng cho người sử dụng lao động là 12 tháng, kể từ ngày 01 tháng 10 năm 2021 đến hết ngày 30 tháng 9 năm 2022.

Thời hạn giải quyết

Trên đây là bài viết về Chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, để biết thêm chi tiết vui lòng xem Nghị quyết theo link tải bên dưới: Nghị quyết số 116/NQ-CP

Thông tin liên hệ Công ty Luật Long Phan PMT

Các bạn hãy lưu thông tin và liên hệ với chúng tôi khi cần hỗ trợ vấn đề pháp luật.

Hãy liên lệ với chúng tôi – Công ty Luật Long Phan PMT

Nơi cung cấp dịch vụ pháp lý một cách “Tận tâm- Uy tín- Hiệu quả

  • Hotline: 1900 63 63 87
  • Website: https://luatlongphan.vn/
  • Email: pmt@luatlongphan.vn
  • Zalo: 0819 70 748
  • Trụ sở công ty: Tầng 14 Tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM.
  • Văn phòng giao dịch: 277/45 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 15, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về Chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động của chính phủ trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Nếu quý đọc giả còn thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này hoặc có nhu cầu cần TƯ VẤN LUẬT LAO ĐỘNG hỗ trợ hoặc cần tìm LUẬT SƯ LAO ĐỘNG, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE: 1900.63.63.87. Luật sư của Long Phan PMT hy vọng có thể giúp đỡ được nhiều người với nhiều nhu cầu dịch vụ pháp lý khác nhau. Xin cảm ơn!

*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: pmt@luatlongphan.vn hoặc info@luatlongphan.vn. 

Scores: 4.5 (40 votes)

: Luật Long Phan PMT

Công Ty Long Phan PMT hướng đến trở thành một CÔNG TY LUẬT uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực TƯ VẤN PHÁP LUẬT, cung cấp DỊCH VỤ LUẬT SƯ pháp lý. Luật Long Phan PMT hoạt động với phương châm ☞ "lấy chữ tín lên hàng đầu", "xem khách hàng như người thân", làm việc nhanh chóng, hiệu quả. Điều hành bởi Thạc sĩ – Luật sư Phan Mạnh Thăng nỗ lực không ngừng để trở thành một địa chỉ đáng tin cậy của mọi cá nhân, tổ chức.

Trả lời

Email và số điện thoại của bạn sẽ không được hiển thị công khai.
Chúng tôi sẽ phản hồi giải đáp thông tin bình luận của bạn trên website, email, điện thoại, chậm nhất sau 24h tiếp nhận. Chân thành cảm ơn!

2 Bình luận

2 bình luận trên “Chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch covid-19

  1. Tôi là người lao động. Thực hiện 3 tại chỗ tại Cty. Thời gian làm việc 12h 1 ngày và 1 tháng 30 ngày kể cả chủ nhật. Sau khi tính tổng lương, tăng ca và các khoảng trợ cấp hơn 13 triệu vậy là phải đóng thuế TNCN. Như vậy có hợp lý không ạ. 1 tháng phải tăng ca 152h

    1. Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC về các khoản phụ cấp không tính thuế TNCN thì lương tăng ca và các khoản trợ cấp không nằm trong danh mục này. Do đó, anh vẫn phải chịu thuế TNCN

  Hotline: 1900.63.63.87