Các vấn đề bảo hiểm của người lao động khi hoãn hợp đồng do Covid-19

0
20 Tháng Tám, 2021

Các vấn đề bảo hiểm của người lao động khi hoãn hợp đồng do Covid-19 là vấn đề đặt biệt quan tâm đối với người lao động và người sử dụng lao động. Rất nhiều câu hỏi đặt ra rằng: sau khi tạm hoãn hợp đồng lao động có phải đóng bảo hiểm xã hội không?, khi tạm hoãn hợp đồng lao động có phải điều chỉnh gì liên quan đến bảo hiểm không?,…Những vấn đề này sẽ được Công ty Luật Long Phan giải đáp qua bài viết dưới đây.

Các vấn đề bảo hiểm của người lao động khi hoãn hợp đồng trong mùa covid-19

Điều kiện không đóng bảo hiểm xã hội của tháng người lao động tạm hoãn

Theo quy định tại khoản 3 Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội 2014: “ Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.”. Do đó, khi tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận nghỉ không hưởng lương trong mùa covid  từ 14 ngày trở lên thì Người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

>>>Xem thêm: Nghỉ chờ việc do dịch covid thì được hưởng bao nhiêu %lương

Thông báo giảm số lượng tham gia bảo hiểm xã hội

Khi tạm hoãn lao đồng lao động hơn 14 ngày trở lên với người lao động, người sử dụng lao động phải  thông báo bằng văn bản với cơ quan bảo hiểm xã hội do số lượng tham gia bảo hiểm thay đổi theo quy định tại Điều 98 Luật bảo hiểm xã hội 2014.

Thành phần hồ sơ

Theo quy định tại Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 ban hành quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động-bệnh nghề nghiệp, quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế có quy định hồ sơ báo giảm bảo hiểm xã hội gồm:

  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
  • Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).
  • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).
  • Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

Mẫu điều chỉnh bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Hình thức nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ nêu trên, người sử dụng lao động có thể nộp  trực tiếp hoặc thông qua bưu điện đến cơ quan Bảo hiểm xã hội  đang quản lý công ty ở cấp huyện hoặc cấp tỉnh. Ngoài ra còn có thể nộp trực tuyến qua cổng dịch vụ công https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/.

Chính sách hỗ trợ người lao động khi hoãn hợp đồng lao động

Theo Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 thì trường hợp đơn vị tạm dừng hoạt động theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng chống Covid-19 mà người sử dụng lao động thỏa thuận tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động từ 15 ngày liên tục tính từ 1/5/2021 đến ngày 31/12/2021  và đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động thì người lao động sẽ được hỗ trợ như sau:

  • Từ 15 ngày liên tục đến dưới 1 tháng mức hỗ trợ là 1.855.000 đồng/người.
  • Từ 1 tháng trở lên mức hỗ trợ là 3.710.000 đồng/người

>>>Xem thêm: Hưởng trợ cấp thất nghiệp trong mùa covid như thế nào?

Chính sách tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất

Theo Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 khi tạm hoãn hợp đồng lao động, thỏa thuận nghỉ không lương mà Người sử dụng lao động đã đóng đủ bảo hiểm xã hội hoặc đang tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất đến hết tháng 4/2021 mà bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid 19 dẫn đến phải giảm từ 15% lao động tham gia bảo hiểm xã hội trở lên so với thời điểm tháng 4/2021 thì người lao động và người sử dụng lao động được tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất 6 tháng kể từ thời điểm nộp hồ sơ đề nghị.

>>>Xem thêm: tư vấn thủ tục cho nhân viên nghỉ việc đúng luật

Tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất

Trên đây là “Các vấn đề bảo hiểm của người lao động khi hoãn hợp đồng do Covid-19”. Quý bạn đọc có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này cần TƯ VẤN LUẬT LAO ĐỘNG vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline 1900.63.63.87 để được tư vấn nhanh nhất và kịp thời. Xin cảm ơn!

*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: pmt@luatlongphan.vn hoặc info@luatlongphan.vn.

Scores: 4.6 (30 votes)

: Dương Ngân - Chuyên viên pháp lý

#duongnganlegal - Chuyên viên pháp lý về Lao Động, Doanh nghiệp tại công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn giải quyết tranh chấp trong doanh nghiệp, tranh chấp lao động, thủ tục hành chính doanh nghiệp, lao động

Trả lời

Email và số điện thoại của bạn sẽ không được hiển thị công khai.
Chúng tôi sẽ phản hồi giải đáp thông tin bình luận của bạn trên website, email, điện thoại, chậm nhất sau 24h tiếp nhận. Chân thành cảm ơn!

  Hotline: 1900.63.63.87